หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

"พี่หนิง"หนึ่งในสมาชิกผู้ผลักดันเมืองสงขลา เป็นเส้นทางเเหล่งท่องเที่ยวตามรอยอดีตเมืองเก่า 3 ยุค
29 กันยายน 2563 | 5,462

หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา ทุกคนคงจะต้องนึกถึงหาดสมิหลาเป็นอันดับเเรก เเต่รู้หรือไม่ว่า จ.สงขลายังมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะเเยะมากมายที่หลายคนยังไม่เคยได้สัมผัส อีกทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ในอตีตของเมืองสงขลาก็มีการเล่าต่อ ๆ กันมา เเต่การเล่าเรื่องอาจจะไม่เห็นภาพได้ดีนัก ทางกลุ่ม Ecotourism Songkhla Thailand  ซึ่งเป็นตัวเเทนของชาวบ้านที่นำเรื่องราวใน จ.สงขลา ได้จัดทำการท่องเที่ยว โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวเชื่อมเมืองสถานที่จริงของ จ.สงขลา 

วันนี้ทางหาดใหญ่โฟกัสได้สัมภาษณ์ พี่หนิง ปาริชาด สอนสุภาพ หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม  Ecotourism Songkhla Thailand มาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาว่าเหตุใดจึงต้องมีการท่องเที่ยวย้อนอดีตเมืองเก่า 3 ยุค ใน จ.สงขลา

- ประวัติความเป็นมาของการจัดทำกลุ่ม Ecotourism Songkhla Thailand มีความเป็นมาอย่างไรบ้างคะ

เริ่มจากการที่อยากให้ จ. สงขลา เป็นเมืองเเห่งการท่องเที่ยว เเละอนุรักษ์ทรัพยากร อยากให้ประชาชนเข้ามาเเล้วก็รู้สึกหลงรัก โดยเริ่มจากการรวมตัวกันกับชาวบ้านจัดทำสถานที่ท่องเที่ยวสะพานเชื่อมเมืองเก่า ไม้ไผ่ตัวที บ่อเก๋ง อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นการร่วมใจกันของสมาชิกในกลุ่มที่จะผลักดัดสถานที่เมืองเก่าเป็นจุดแลนด์มาร์คเเห่งใหม่ค่ะ

- พี่หนิงมีวัตถุประสงค์อะไรที่จัดกิจกรรม การท่องเที่ยวย้อนอดีตเมืองเก่า 3 ยุค ใน จ.สงขลา

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการจัดตั้งกลุ่ม เเละกิจกรรมนี้ขึ้นมา หลัก ๆ เลยคืออยากให้ชาวบ้านมีรายได้ อีกทั้งยังเป็นการบ่งบอกว่า จ.สงขลาไม่ได้มีเเต่ทะเลที่เป็นจุดท่องเที่ยว เเต่ยังคงมีย่านเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ให้น่าค้นหา เเทนที่นักท่องเที่ยวจะมาถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว เเต่กลับเปลี่ยนเป็นร่วมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาตร์ที่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวได้ทั้งภาพ เเละความรู้กลับไปด้วยค่ะ

- นอกจากเที่ยวตามรอยอตีดเมืองเก่าสงขลาเเล้ว ที่นี่มีอะไรที่เเตกต่าง หรือโดดเด่นกว่าการท่องเที่ยวของที่อื่นคะ

ที่นี่มีกิจกรรมเยอะมากค่ะ ทั้งนั่ง 3 ล้อ เที่ยวตามรอยเมืองเก่าสงขลา ซึ่ง รถจักรยาน 3 ล้อเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคนชาวสงขลา เเละก็มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนที่อื่นคือ ล่องทะเลสาบสงขลา ลากูนหนึ่งเดียวในประเทศไทย ย้อนอดีตเมืองเก่า 3 ยุค ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนที่อื่น อีกทั้งทางกลุ่ม Ecotourism Songkhla Thailand เเละชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเเรงร่วมใจ ตั้งใจที่จะทำกิจกรรมนี้ขึ้นมาเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ทำนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน หลายคนอาจจะสงสัยว่าลากูนคืออะไร ลากูนคือ แหล่งน้ำตื้น พบในบริเวณชายฝั่งทะเลที่แยกจากทะเลโดยการกั้นของเนินทรายซึ่งอาจจะเปิดออกสู่ทะเลเป็นระยะๆ ลากูลสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อแม่น้ำไหลลงสู่ทะเลโดยที่บางส่วนเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ 

ซึ่ง ทะเลสาบสงขลาบ้านเรา  เป็นทะเลสาบที่มีลักษณะเฉพาะแห่งเดียวของประเทศไทย ที่มีน้ำจืดจากลำคลองหลายสายและน้ำจากแผ่นดินไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา จึงทำหน้าที่เป็นแหล่งรับน้ำ น้ำจืดจากแผ่นดินก่อนที่จะไหลออกสู่อ่าวไทยและมีน้ำเค็มจากทะเลไหลเข้ามาผสมผสานทำให้มีลักษณะเป็นระบบทะเลสาบแบบลากูน ขนาดใหญ่ ซึ่งจุดนี้จึงถือว่าเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวเลยค่ะ

- หากใครสนใจที่จะมาเที่ยวตามรอยเมืองเก่าสามารถติดต่อได้ช่องทางไหนบ้างคะ

เราจะมีการท่องเที่ยวแบบ 1 DAY TRIP เชื่อมเมือง ย้อนอดีตเมืองเก่า 3 ยุค สามารถติดต่อมาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ECOTOURISM,Ecotourism Songkhla Thailand หรือเบอร์โทร 081-8984088 ค่ะ 
 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง