หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนาน "ถ้ำนางพญาเลือดขาว" หรือเรียกอีกอย่างว่าถ้ำจำปา ในพื้นที่ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา
27 กันยายน 2563 | 7,442

ถ้าแห่งนี้ไม่เพียงแต่มีเรื่องเล่าตำนานที่น่ากลัว เราเรียกกันว่าถ้ำจำปา หรือที่รู้จักันทั่วไปในชื่อหนึงว่าถ้ำนางพญาเลือดขาว ตำนานนางเลือดขาวเป็นตำนานเรื่องเอกที่บอกเล่าถ่ายทอดสืบต่อกันมาช้านานในภาคใต้ของประเทศไทย มีประวัติศาสตร์ โบราณคดี โบราณสถาน โบราณวัตถุ ภูมินาม พิธีกรรม ความเชื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของตำนานที่มีความสัมพันธ์และมีบทบาทในวิถีชีวิตปรากฏอยู่ในปัจจุบัน และแพร่กระจายในอาณาเขตกว้างขวางถึง 7 จังหวัด 1 ในนั้นหนีไม่พ้นพื้นที่สะเดา สงขลาบ้านเรา

พื้นที่ภายในถ้ำนางพญาเลือดขาว หรือถ้ำจำปา มีความสวยงามของหินงอกหินย้อย ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่านานาชนิด มีลำธารไหลผ่าน จัดว่าเป็นแหล่งต้ำน้ำที่มาจากธรรมชาติ รวมทั้งตำนานที่น่าค้นหา อย่างที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้

ตำนานประวัติศาตร์และธรรมชาติอันสวยงาม ที่ถ้ำนางพญาเลือดขาว ตำนานเล่าว่าาที่เขาแห่งนี้ มีนางพญาเลือดขาวหน้าตาสวย เป็นที่หมายปองของชายหนุ่ม เจ้าเมืองมาเลเซียชอบพอ จึงนั่งช้าง 2 เชือก ยกขบวนขันหมากมาสู่ขอ แต่นางพญาเลือดขาวไม่ได้ชอบพอ จึงหนีไปอยู่ที่อื่น

เมื่อขบวนขันหมากมาถึงบริเวณดังกล่าว ช้างเกิดติดหล่ม ขบวนขันหมากคว่ำ จนกลายเป็นเขาเชี่ยน และเกิดเป็นเขารูปช้าง ...ถ้ำแห่งนี้ได้เปิดมานานแล้วมีทางเดินและไฟส่องสว่างนำทางให้สามารถเข้าชมบริเวณด้านในซึ่งยังคงความงดงามของหินงอกหินย้อยและค้างคาวจำนวนมากภายใน จึงขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวทุกท่านระมัดระวังในการเข้าชม ไม่แตะต้องหินงอกหินย้อยภายในถ้ำและไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ทั้งหลายในถ้ำกันด้วยนะจ๊ะ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง