หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

อภินิหารแห่งบ้านน้ำน้อย "คลองวง" "ศาลาทวดม่วงคลองวง" บรรดาลโชคลาภแก่ลูกหลานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ
27 กันยายน 2563 | 6,175

พื้นที่ใหญ่อยู่ระหว่างตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ กับ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จะมีคลองวงเมื่อก่อนเคยทราบว่าจะมีจระเข้อศัยอยู่ โดยคลองแห่งนี้เป็นคลองธรรมชาติ มีความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร กว้างประมาณ 15  เมตร เป็นเส้นทางน้ำที่ยาวออกไปสู่ปากอ่าวทะเลสาบสงขลา เป็นคลองที่มีความอุดมสมบูรณ์ สองฝั่งคลองมีต้นโกงกางตลอดแนว

ที่สำคัญคลองวงแห่งนี้ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด โดยเฉพาะปลานิล ชาวบ้านบริเวณนั้นและบริเวณใกล้เคียงทำประมง มีท่าเทียบเรือขนาดเล็กอยู่ริมคลอง เพื่อสะดวกในการออกเรือ สู่ทะเลสาบสงขลา ถือเป็นพื้นที่ภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติที่สวยงาม

ตกตอนยามเย็นะมีตัวนากเล่นน้ำ นอกจากนี้คลองวงยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ทั้งในและนอกพื้นที่ มีศาลา “ทวดตาขุนดำ , ทวดม่วง” ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของประชาชนมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษที่เป็น อัตลักษณ์ของหมู่บ้าน  ปัจจุบันนี้มีศาลาแพลอยน้ำริมคลอง มีแพร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว และมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ อยู่ใกล้ ๆ เช่น พุทธมณฑลจังหวัดสงขลา  สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสงขลา พิพิธภัณฑ์สวนประวัติศาสตร์ สะพานติณสูลานนท์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์เกาะยอ สถาบันทักษิณคดีศึกษา   

ในช่วงเดือน 5 จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรและชักพระ มาประจำที่คลองวง 1 คืน มีมหรสพแสดง กลางวันจะมีการแข่งขันเรือยาว ทั้งนี้เทศบาลตำบลน้ำน้อย ได้จัดให้มีประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี มีการประกวดกระทง และการแสดงมหรสพซึ่งประชาชนให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมกันอย่างประทับใจ สำหรับในอนาคตจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สามารถเข้าถึงวิถีชีวิตชุมชนแบบเศรษฐกิจพอเพียง ที่จะเกิดตลาดภูมิปัญญาริมน้ำคลองวง

และเชื่อกันว่าทวดรูปของจระเข้ใหญ่จะคอยมาเฝ้าปากน้ำและคลองวง รวมทั้งดูแลรักษาชาวบ้านให้เกิดอันตรายจากสัตว์ร้ายต่างๆได้ รวมทั้งป้องกันคลื่นลมในคลองวงก่อนที่จะออกสู่ทะเล จึงถือได้ว่าเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบ้านมาตั้งแต่แรก 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง