หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

“กระแต”นางฟ้าเก็บศพ กับการใช้ชีวิตจิตอาสามากว่า 6 ปี ไม่กลัวแม้กลิ่นคาวเลือด
25 กันยายน 2563 | 6,030

ไม่กลัวแม้สภาพร่างกายที่เจอจะสยดสยองและเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือด อุทิศชีวิตและร่างกายเพื่อช่วยเหลือสังคม ทำงานเต็มที่ทุกครั้ง ไม่ว่าเคสนั้นจะหนักเพียงใด 

หาดใหญ่โฟกัส ขอแนะนำ “กระแต” นางสาวเมธาวี รักษาผล ให้ทุกคนรู้จักกับผู้เสียสละอีกท่านหนึ่ง ที่อุทิศชีวิตและร่างกายเพื่อช่วยเหลือสังคม ไม่กลัวแม้สภาพร่างกายที่เจอจะสยดสยองและเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือด ทีมงานมีโอกาสได้พูดคุยกับ “พี่กระแต” หรือเจ้าของฉายา “กู้ภัยปากจัดจ้าน” เชื่อว่าในแวดวงจิตอาสา และกู้ภัยหาดใหญ่คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว และการทำงานที่เต็มที่ทุกครั้ง ไม่ว่าเคสนั้นจะหนักเพียงใด 

"พี่กระแต" ได้เล่าจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่สังคมจิตอาสา อดีตเคยทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง กว่า 11 ปี  ในตำแหน่ง กัปตันและแคชเชียร์  ระหว่างที่ทำงานก็เป็นอาสากู้ภัยมาตลอด ว่างจากงานประจำก็มาช่วยที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ตลอดเวลา 4-5 ปี ที่ได้ใช้ชีวิตเป็นอาสากู้ภัยพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของตนเองให้มากที่สุด จนทางมูลนิธิเห็นความตั้งใจจริง จึงชักชวนมาเป็นเจ้าหน้าที่อยูในชุดบริการแรงงานสงเคราะห์  (ชุดเก็บศพ) และได้บรรจุเข้าทำงานเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 

หากถามว่าทำไมถึงเลือกเดินเส้นทางนี้มันอาจไม่สวยหรู และต้องทำด้วยใจที่รัก "พี่กระแต" เล่าว่า 

จุดที่อยากเข้ามาอยู่ในงานอาสาคือ จากที่เราไปเจออุบัติเหตุทั่วไป แล้วอยากจะเข้าไปช่วย  แต่เราไม่รู้วิธีที่จะเข้าไปช่วยเหลือ เลยตัดใจเข้ามาฝึก มาเรียนและหาประสบการณ์จากรุ่นพี่ และหลักสูตรต่าง ๆ ที่เปิดสอน หาความรู้มาตลอด จนเกิดความชำนาญ ทำให้เรามีความมั่นใจ  และทำได้ถูกต้อง หลังจากนั้นทำมาเรือยๆ ไม่ว่าจะขึ้นรถพยาบาล  จับงู  ช่วยเหลือสัตว์ และหน้าที่หลักจริงๆ จะอยู่ในแแผนกเก็บศพ

ทุกครั้งที่พบศพกลัวไหม แล้วเคสหนักสุดคือ ………..

ไม่เคยกลัว!! เพราะคิดว่าจะทำหน้าที่สุดท้ายส่งผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด เคสที่หนักสุดที่เเคเจอ คือผู้หญิงนอนให้รถไฟทับ  คอขาด ทุกส่วนของร่างกายเละ ตับ ไต ใส้ พุงกระเด็นไปถึงหลังคาบ้านเราก็ตามเก็บชิ้นส่วน ส่วนเล็กส่วนน้อยให้เขาให้ครบสมบูรณ์ที่สุด

และการช่วยเหลือทุกครั้งก็ไม่เคยหวังผลอะไรเลย เพียงแค่ต้องการช่วยเหลือตอนทุกคนประสบเหตุ ถ้าเขาปลอดภัย พาตัวเองกลับไปหาครอบครัว กลับถึงบ้านเจอคนที่รักนั่นคือเป้าหมายสูงสุดที่ต้องการ อาจจะมีคนแค่ส่วนน้อยที่คิดว่าพวกเราหวังผล  ถ้าคนที่รู้จริงๆ จะรู้ว่าใจพวกเราเกินร้อยที่คิดจะช่วย และช่วยจริงๆๆ เพราะทุกครั้งที่เราอออกไปช่วย ไม่เคยจะเรียกร้องค่าใช้จ่ายใดๆ

ทั้งนี้ “พี่กระแต” ยังฝากว่าพวกเรากู้ภัยไม่เคยต้องการอะไรจากสังคมเลย แค่คำขอบคุนพวกเราก็ชื่นใจแล้ว และขอความร่วมมือจากประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในขณะทีใด้ยินเสียงไซเรน ขอให้ช่วยหลีกทางให้พวกเรา เพราะแค่เสี้ยววินาทีมันสำคัญกับชีวิตจริงๆ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง