หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติความเป็นมา "บ้านรัตนเลิศ" "ฮวงซุ้ย "รัตนเลิศ" ในมหาวิทยาลัยทักษิณ
20 กันยายน 2563 | 7,493

นิสิต-นักศึกษาหลายคนในมหาวิทยาลัยทักษิณ คงคุ้นเคยและเดินผ่านบ้านหลังนี้เป็นอย่างดีตรงหน้าตึกคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในรูปทรงสถาปัตยกรรมที่สวยงาม โดยบ้านหลังนี้มีเรื่องเล่าว่าในปี .ศ. 2521 ตะกูลรัตนเลิศได้บริจาคเงินจำนวน 570,000 บาท ให้เป็นทุนสร้างบ้านทรงจีน ตามแบบสถาปัตยกรรมจีนที่มีอยู่บริเวณถนนนครใน จำนวน 1 หลัง สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2523 โดยให้ชื่อว่า "บ้านรัตนเลิศ" เพื่อใช้เป็นหอเอกสารทักษิณในชั้นล่าง เรือนรับรองวิทยากรอยู่ชั้นบน

"ฮวงซุ้ยรัตนเลิศ" ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยทักษิณ ตั้งอยู่บริเวณอาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์บริเวณพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง โดยความเชื่อชาวจีนเชื่อว่า "ภูมิลักษณะของแผ่นดินที่ดี สมบูรณ์ เหมาะแก่การสร้างบ้านแปงเมืองโดยแท้ หลังอิงเขาหน้ารับน้ำ เรียกแผ่นดินนี้ว่ารัตนบัลลังก์" จึงกล่าวได้ว่า มหาวิทยาลัยทักษิณตั้งอยู่ในฮวงจุ้ยอันเลิศ ซึ่ง "ฮวงซุ้ยรัตนเลิศ" ตั้งอยู่บน รัตนบัลลังก์ของแหลมเมืองสงขลา

จากข้อมูลที่ปรากฎอยู่ ณ ป้ายศิลาของฮวงซุ้ย ซึ่งบอกรายละเอียดของตัวฮวงซุ้ยทั้งประวัติผู้เป็นเจ้าของ คติการครองชีวิตแด่ชนรุ่นหลังและทิศทางการวางฮวงซุ้ย ไว้ว่า "หยั่งลงสู่ความสงบประทับคชคีรีด้านปิ่ง (ทิศใต้) และผินสู่เหริน (ทิศเหนือ) เมื่อ 20 ตุลาคม พ.ศ.2490"

เมื่อมหาวิทยาลัยทักษิณได้ทำการจัดตั้งแผนพัฒนามหาวิทยาลัยขึ้นในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง ตระกูลรัตนเลิศจึงเล็งเห็นความสำคัญต่อการพัฒนานี้ และเห็นควรมอบที่ดินบริเวณที่ตั้งฮวงซุ้ยรัตนเลิศไว้เพื่อให้มหาวิทยาลัยได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สังคม ดังนั้นแล้วมหาวิทยาลัยทักษิณจึงมีฮวงซุ้ยของตระกูลรัตนเลิศอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัยมาตลอดจนกำลังจะเข้าปีที่ 53 ในปีนี้

ขอบคุณภาพข้อมูล : we tsu มหาวิทยาลัยทักษิณ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง