หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าขานความศักดิ์สิทธิ์ "ทวดควนดินดำ" งูที่มีหงอนเป็นเพชร ลำตัวยาวเป็นร้อย ๆ เมตร
6 กันยายน 2563 | 14,450

อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองหาดใหญ่ ทวดศักดิ์สิทธิ์ควนดินดำ อยู่บนยอดเขาเล็กๆ ในเขตตำบลคอหงส์ ว่ากันตามความเชื่อของชาวบ้านที่นี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่อยู่ของทวดผู้ปกปักษ์รักษาหมู่บ้านในไร่ และหมู่บ้านข้างเคียงทั้งหมด

หากใครเคยขับรถผ่านหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีโอกาสขึ้นไปสักครั้ง ทางเราขอแนะนำว่าให้ท่านลองหาเวลาว่างพอดีก็เลยไม่พลาดที่จะแวะเวียนขึ้นไปเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ดู พุทธสถานทวดควนดินดำ ตั้งอยู่บนถนนทวีรัตน์-ทุ่งโดน เข้าทางหน้า วก.หลวงประธานฯ เลยอ่างเก็บน้ำแก้มลิงไปไม่ไกล เขาลูกเล็ก ๆ ที่รายรอบไปด้วยสวนยาง และผืนป่าที่เหลืออยู่เพียน้อยนิด การเดิทางขึ้นไปนั้นสำหรับผู้สูงอายุอาจจะลำบากหน่อย เพราะทางสูงและชันแต่ก็มีบันไดที่สวยงาม ไม่ลื่นช่วยให้เดินได้ง่ายขึ้น

ทั้งนียังคงมีเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่น เล่าว่า ทวดควนดินดำ นานมาแล้ว..นานมาก อาจจะนานนับพันปี มีงูที่มีหงอนเป็นเพชร ลำตัวยาวเป็นร้อย ๆ เมตร เรียกว่ายาวพาดตามแนวสันเขาเลยก็ว่าได้ จำศีลภาวนาอยู่ในถ้ำบน ควนดินดำ เชื่อกันว่าท่านเป็นเทวดาผู้ชายที่มีอีกรูปกายเป็นงู คอยปกปักษ์รักษาคุ้มครองคนที่อยู่บริเวณบ้านในไร่คอหงส์

 

รวมถึงอาณาบริเวณใกล้เคียงทั้งหมดของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ความเชื่อและความศรัทธานี้ถูกเล่าต่อ ๆ กันมารุ่นต่อรุ่น จากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ไปถึงลุง-ป้า ไปถึงตา-ยาย หลายต่อหลายรุ่นไปจนถึงรุ่นทวด และเชื่อกันว่าทวดงูเทวดาองค์นี้ยังคงอยู่คุ้มครองชาวบ้านกันมาอย่างมายาวนานอีกหลายชั่วอายุคน 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง