หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

พาย้อนวันวาน รื้อตำนานโรงงานคั่วกาแฟเก่าแห่งเมืองหาดใหญ่
6 กันยายน 2563 | 7,576

เรื่องราวต่อไปนี้หลาย ๆ คนคงอาจจะทราบมาบ้างแล้ว หรือยังมีอีกหลายคนที่ไม่ทราบก็ตาม หลาย ๆ คนคงจะคุ้นชินและขับรถผ่านตึกนี้อย่างทุกวันและท่านคงไม่ทราบว่าที่แห่งนี้ทำไมถึงมีตัวอาคารที่สวยงามซึ่งถ้ามองย้อนกลับไป คงไม่มีใครรู้เลยว่า สถานที่แห่งนี้เคยเป็น "โรงคั่วกาแฟของเมืองหาดใหญ่แต่แรก"

ซึ่งในยุคนั้นจ้าของโรงงาน ชื่อในวงการ โกเกี๋ยง คนไหหลำเรียกกัน โกเกียงคนไทยเรียกกัน แกเป็นคนจีนไหหลำ โรงงานนี้ตั้งอยู่ตรงถนนภราดร อยู่ใกล้กับโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษซิ้วหมิ่น เจ้าของเป็นพ่อเพื่อนโรงเรียนเก่า(แสงทองวิทยา) 

โดยจะทำขายในหาดใหญ่ ในตอนนั้นจะมี โกคุ้น คนไหหลำเรียกกันว่า โกคุณ ซึ่งเป็นชื่อคนไทยมักจะเรียกแกคือเจ้าของโรงงานคั่วกาแฟ ที่ตั้งโรงแรมสิงห์โกลด์ ในปัจจุบัน เป็นรายใหญ่สุด อีกเจ้าใกล้กับขนส่งหาดใหญ่ (เลิกไปแล้ว ไม่เหลือสภาพโรงงานเดิม) 

ช่วงนั้น หาดใหญ่เท่าที่จำได้มีสามเจ้าที่ผมเคยไปโรงงาน และมีรายย่อยอีกหลายเจ้าเช่นกัน อาคารสองหลังซ้ายมือ คือ ที่เก็บเมล็ดกาแฟ น้ำตาล(ใ้ช้คั่วกาแฟให้ไหม้เกรียมมีสีสวย เปลือกเป็นมัน และมีกลิ่นหอมคาราเมล) และ ที่วางผลผลิตรอขาย

เหล็กดัดรูปหมี คือโลโก้ชาผง

ด้านหลังมีปล่องควัน คือ ที่คั่วกาแฟ และผลิตชาผง (ที่ชงขายในชื่อ ชาซีลอน แต่ขายกันเป็นถุงใหญ่ ๆ ให้ร้านกาแฟ) มีโรงคั่วกาแฟด้านหลัง ขวามือคือ Office กินอยู่หลับนอนทำงานที่บ้านสามหลังนี้ เหล็กดัดรูปหมี คือ โลโก้ชา กาแฟคั่วใช้ โลโก้ ระเบิดปรมาณูมีปีกบิน เจ้าของบ้านเป็นนัองชายพ่อเพื่อน ที่เคยหุ้นกันทำก่อนแยกวง และเป็นเจัาของบ้านในตอนนี้ ลูกชายเจ้าของบ้านย้ายไปสหรัฐ กับ ทำงานที่กรุงเทพฯ บ้านไม่มีคนอยู่แล้ว แต่ให้ญาติญาติมาช่วยดูแลตลอด

ขอบคุณภาพข้อมูล : Ajan Sigree , Ravio Ma

เรื่องที่เกี่ยวข้อง