หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

น้องแก้ม | นางฟ้ากู้ภัยวัย 18 ปี “1 ใน ฮีโร่” ช่วยชีวิตชายวัย 57 เดินลงทะเลหวังฆ่าตัวตาย
31 สิงหาคม 2563 | 11,255

จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา มีคุณลุงวัย 57 ปี พยายามฆ่าตัวตายโดยการเดินลงทะเล ทำให้กู้ภัยต่างเร่งรีบมายังจุดเกิดเหตุเพื่อนเข้าช่วยเหลือ ซึ่งขณะที่เข้าช่วยเหลือ ได้มี 2 สาว อาสากู้ภัยเป็นคนอาสากระโดดน้ำลงไปช่วยเกลี่ยกล่อม จนคุณลุงยอมเดินขึ้นมาบนฝั่งอย่างปลอดภัย 

วันนี้ หาดใหญ่โฟกัสได้สัมภาษณ์ “น้องแก้ม” นางฟ้ากู้ภัยวัย 18 ปี  1 ใน ฮีโร่ 2 สาว ที่อาสาลงไปช่วยคุณลุงขึ้นมา พร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์ในวันที่เกิดเหตุ เเละประวัติความเป็นมาของนางฟ้ากู้ภัย 

โดย “น้องแก้ม” นางสาว สุชาวดี เพ็ชรรัตน์ อายุ 18 ปี เมื่อก่อนศึกษาอยู่ที่ ห้องโครงการพิเศษวิทยาศาสตร์ ( SMTE ) โรงเรียนวรนารีเฉลิมจังหวัดสงขลา ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

จุดเริ่มต้นของการเป็นอาสากู้ภัย มีความเป็นมาอย่างไรบ้างคะ

- หนูเป็นคนสงขลาค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาต่อที่ อ.หาดใหญ่ ไม่ได้ทำกู้ภัยอาชีพ แต่เอาเวลาว่างจากการเรียนสมัยตอนเรียน ม.6 โรงเรียยนวรนารีเฉลิม สงขลา มาสมัครเป็นอาสากู้ภัย กับ หน่วยกู้ภัยสว่างสงขลาร่วมใจ อ.เมืองสงขลา ได้เกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ซึ่งทางกู้ภัยสว่างสงขลาร่วมใจ ได้สอนเราให้รู้จักการช่วยเหลือสังคม การเป็นจิตอาสา เผื่อแผ่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เลยได้มาเป็นอาสากู้ภัยจนถึงปัจจุบันค่ะ 

เหตุการณ์ที่น้องลงไปช่วยเหลือคุณลุงในวันนั้น เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เเล้วเราคิดยังไงถึงกระโดดน้ำลงไปช่วยคะ

- ตอนนั้นหนูได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการฯ ว่ามีผู้ชายเดินลงไปในทะเลเหมือนจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย ทางกู้ภัยสว่างสงขลาร่วมใจ เลยออกคำสั่งให้ชุดกู้ภัยออกปฎิบัติหน้าที่ค่ะ พอถึงที่เกิดเหตุ พบชายไม่ทราบอายุอยู่ในทะเลค่ะ โดยมีชายอีกนึงคนน่าจะเป็นพลเมืองดีเข้าไปเกลี่ยกล่อมอยู่ สถานการณ์ดูเหมือนจะดีขึ้นค่ะในตอนแรกเพราะชายคนที่เขาจะคิดสั้นเดินกลับมาบริเวณริมหาดค่ะ แต่เหมือนเขากำลังลังเลอยู่ว่าจะเอายังไงต่อไปดี แต่พอสักพักเขาก็จะกลับไปในทะเลอีกครั้งค่ะพี่ผู้ชายที่เกลี่ยกล่อมอยู่ก็เอาไม่อยู่ค่ะ หนูก็เลยตัดสินใจถอดชุดกู้ภัยกับน้องผู้หญิงอีกคนนึง(เพื่อนอาสาฯด้วยกัน) เพื่อที่จะไม่ทำให้เขาตกใจค่ะและลงไปในทะเลเพื่อช่วยเกลี่ยกล่อมค่ะสุดท้ายเขาก็ยอมขึ้นมาค่ะ

น้องเเก้มมีความรู้สึกอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่เราช่วยเหลือคุณลุงจนปลอดภัย

- มันเป็นหน้าที่ของกู้ภัยทุกคนอยู่แล้วค่ะ ไม่ใช่แค่หนูที่เป็น “นางฟ้าใจดี” ทุกคนก็เป็นได้ค่ะ ไม่ว่าเราเป็นใคร หนูเชื่อว่าทุกคนต้องมีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอยู่แล้ว และอีกอย่างนะคะ “กู้ภัยก็เป็นนางฟ้าหรือสุภาพบุรุษสุดใจดี” แน่นอนอยู่แล้วค่ะเพราะกู้ภัยทุกคนยอมเสียสละเวลาของตนเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่น ถึงโอกาสจะมีน้อยแค่ไหนทุกคนก็จะพยายามช่วยอย่างถึงที่สุดค่ะ

อยากจะฝากอะไรถึงเพื่อน ๆ พี่ ที่สนใจอยากจะเป็นอาสากู้ภัยเเบบน้องเเก้มไหมคะ

- ชีวิตทุกคนมีค่านะคะ อยู่ที่ว่าเราจะยืนอยู่ตรงไหน ส่วนน้อง ๆ ที่อยากเป็นอาสากู้ภัย ถ้าเป็นอาสากู้ภัยแล้วก็อย่าทิ้งการเรียนกันนะคะ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง