หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

คุณเค ภาสกร | นักธุรกิจ อายุน้อยร้อยล้าน ด้านอสังหาริมทรัพย์และร้านอาหารในหาดใหญ่
30 สิงหาคม 2563 | 8,058

สวัสดีจ้าา กลับมาเจอกันในช่วงวิถีชีวิต วันนี้หาดใหญ่โฟกัสจะพาทุกคน ไปรู้จักกับนักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้าน ภาสกร นิลรัตน์ หรือ คุณเค อายุเพียง 29 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บ้านจัดสรร ร้านอาหารและเครื่องดื่มในหาดใหญ่ 

คุณเค จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หลังจากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยและคิดว่าไม่ใช่ทางที่เหมาะกับตัวเอง จึงตัดสินใจเริ่มหันมาทำธุรกิจ โดยเริ่มจากการเป็นนายหน้าและทำบ้านรีโนเวททีละ 1 หลัง จนปัจจุบันธุรกิจเติบโตมีโครงการบ้าน Smart Town มีบ้านขายแล้วกว่า 50 หลังด้วยกัน ทั้งยังเป็นนักพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่หาดใหญ่อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดคุยกับคุณเค ถึงแนวคิดในการทำธุรกิจ และการปรับตัวในช่วงสถานการณ์โควิด

โครงการบ้าน Smart Town หนึ่งในธุรกิจของคุณเค

ทำไมถึงเลือกทำธุรกิจด้านนี้

หลัก ๆ ผมเริ่มต้นธุรกิจจากความชอบ ตอนเด็ก ๆ ชอบเล่นเกม The sim เกมสร้างบ้าน ชอบเดินโฮมโปรมากกว่าเดินเซ็นทรัล เหมือนเราเริ่มต้นจากการชอบทำอะไรสักอย่าง ตั้งใจทำให้เต็มที่  ใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลในเรื่องนั้น หากเราเต็มที่กับมันผมเชื่อว่าทุกอย่างก็จะออกมาดีแน่นอน

อายุน้อย ประสบความสำเร็จ มีไอเดียแชร์ให้คนอ่านอย่างไรบ้าง?

หัวใจความสำเร็จในการทำธุรกิจในยุคคู่แข่งเยอะคือ การเข้าใจลูกค้า ใครเข้าใจมากกว่า ทำสินค้าตอบโจทย์มากกว่าคือ ผู้ชนะ

และอย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้บ้านเราได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนทำให้หลาย ๆ ธุรกิจยอดขายดิ่งลง บางรายถึงกับต้องปิดตัวลงกันเลย คุณเคคิดว่า สถานการณ์ภาคธุรกิจหลังวิกฤตโควิดตอนนี้เป็นอย่างไร?

ผมมองว่าสถานการณ์ภาคธุรกิจในปัจจุบัน เราเพิ่งผ่านจุดต่ำที่สุดมา ตอนนี้กำลังรอการฟื้นตัวของประเทศ และของโลก ซึ่งอาจใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมา แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าหลังจากนี้ ทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ 

หลังโควิด-19 ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง?

การปรับตัวของธุรกิจในช่วงนี้ แนะนำว่าให้พยายามเข้าใจความต้องการของลูกค้าให้มาก ๆ เพราะลูกค้ายุค New Normal มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เช่น Work From Home , Shop Online , Delivery Food อีกทั้งกำลังซื้อส่วนหนึ่งลงลดเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ covid-19 ทำให้กำลังซื้อลดลง เวลาในการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น เช่น จะซื้อรถยนต์เล็ง Camry , Civic ไว้ แต่ซื้อ City แทนเพื่อประหยัดประลดความเสี่ยงภาระในการผ่อน 

ส่วนตัวธุรกิจอสังหาผมเองมองว่าลูกค้าส่วนหนึ่งลดกำลังซื้อลง จากเคยจะซื้อบ้านเดี่ยว ลดลงมาจองบ้านแฝดแทน ทำให้ช่วงนี้บ้านแฝดขายดี โครงการ Smart Town ที่ผมทำอยู่ ลูกค้าก็จองเต็ม แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีอัดโปรโมชั่นเยอะหน่อย ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ซื้อช่วงนี้คุ้มกว่าช่วงอื่น ส่วนของดีมานในตลาดยังมีไหม ตอบเลยว่ายังมี แค่ความคิดลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง แม้แต่ธุรกิจภาคท่องเที่ยวที่มีปัญหา ผมยังเห็นบางโรงแรมคนยังเยอะอยู่ เป็นโรงแรมที่เน้นนักท่องเที่ยวคนไทย ไม่เน้นต่างชาติ อีกคำแนะนำนึงก็คือ ทำธุรกิจเราต้องหาจุดเด่นของเราเราให้เจอ อะไรที่เราแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้ากว่าคนอื่น ต้องมีเอกลักษณ์ และต้องโฆษณาให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย

คุณเคมองว่าอนาคตของการทำธุรกิจจะมีแนวโน้มจะเป็นอย่างไร
อนาคตมองว่าประเทศไทยถ้าไม่ติดระบาดโควิดรอบ 2 หรือการเมืองมีการเปลี่ยนแปลง จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นได้ เพราะสถานการณ์โควิดแทบจะหยุดนิ่งแล้ว ให้ประคองธุรกิจและปรับตัว สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจลูกค้าให้มาก ๆ รู้ว่าเขาต้องการอะไร มีงบประมาณเท่าไหร่ และการวางแผนที่ดีของเราและทีมงานจะทำให้ธุรกิจเราไม่หยุดพัฒนาและเติบโตไปได้ครับ

 

ร้าน Art Coffee & Food อีกหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มของคุณเค

สุดท้ายนี้อยากแนะนำอะไรเพิ่มเติม สำหรับผู้ประกอบการที่หาดใหญ่ หรือกลุ่มคนที่สนใจจะเริ่มต้นทำธุรกิจ
ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจว่า ให้ทำธุรกิจจากความชอบ และความถนัดของตัวเอง อย่ามัวแต่คิดกลัวว่าไม่มีทุน ทำไม่ได้ ปัจจุบันมีช่องทางทำธุรกิจใหม่ ๆ มากมายที่แทบไม่ต้องลงทุน เช่น อสังหาฯ ให้เริ่มจากเป็นนายหน้า Agent โพสต์ขายในกลุ่มออนไลน์ ไม่ต้องลงทุนแต่ผลตอบแทนสูง รวมถึงความตั้งใจในสิ่งที่เราทำ แล้วความสำเร็จก็จะตามมาครับ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง