หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานวัดภูเขาหลง "ปู่เจ้าท้าวโคตร" ทุ่งหวัง
19 กรกฎาคม 2563 | 8,306

เดิมทีวัดภูเขาหลง เป็นวัดและสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งตั้งอยู่เส้นทางระหว่าง หาดใหญ่- ทุ่งหวัง จ.สงขลา เป็นสถานที่เงียบสงบตั้งอยู่บนภูเขาที่ชื่อว่าเขาหลง การเดินทางขับรถขึ้นเขาที่มีความลาดชันพอสมควร เมื่อขึ้นอยู่บนยอดเขาสามารถมองเห็นวิวทะเลสาบสงขลา และทะเลอ่าวไทยได้เป็นอย่างดี ความร่มรื่นและเสียงสวดมนต์ทำให้รับถึงพลังจากธรรมมะและธรรมชาติ

เดินมาอีกหน่อยเราจะได้สักการะเจอกับองค์พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ มีลักษณะอยู่ในอิริยาบถประทับนั่งบัลลังก์ พระบาททั้งสองวางอยู่บนดอกบัว พระหัตถ์ซ้ายขวาวางคว่ำบนพระชานุ (เข่า) เป็นกิริยารับหม้อน้ำจากพญาช้างปาลิไลยกะ ซึ่งเป็นช้างอยู่ในป่าหลีกหนีจากโขลง มาคอยปรนนิบัติพระพุทธองค์ ส่วนพระหัตถ์ขวาวางหงายบนพระชานุ แสดงกิริยาไม่รับรวงผึ้งจากลิง เนื่องจากรวงผึ้งมีแมลงผึ้งอยู่ ลิงต้องกลับไปเอาแมลงผึ้ง และตัวลูกอ่อนออกหมดก่อน แล้วนำไปถวายใหม่ พระองค์จึงทรงรับประเคน ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ขอพรได้สมดั่งใจหวัง นั่นเอง

แต่ที่ขาดไม่ได้ ต้องหยิบมาเล่าขานกัน คงเป็นตำนานของที่แห่งนี้ ที่เชื่อว่า พื้นที่บริเวณรอบๆ เขาหลงและบริเวณใกล้เคียง ในอดีตนั้นเคยเป็นทะเลมาก่อน ในอดีตเขาหลงมีลักษณะเป็นเกาะ มีครอบครัวชาวจีนได้เดินทางมาด้วยเรือสำเภาผ่านมายังบริเวณนี้ แต่เรือได้เกิดอัปปางลงเมื่อใกล้ถึงเกาะ คนในครอบครัวต่างกระเสือกกระสนว่ายน้ำเอาชีวิตรอด

ผลปรากฏว่าทุกคนจมน้ำเสียชีวิตทั้งหมด เหลือเพียงหัวหน้าครอบครัวเพียงคนเดียวที่สามารถรอดพ้นจากความตายได้ แต่ด้วยความโศกเศร้าเสียใจ ประกอบกับการขาดแคลนเสบียงอาหาร ทำให้หัวหน้าครอบครัวชาวจีนผู้นั้นตรอมใจ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ชาวบ้านในระแวกนั้น จึงเรียกขนามนานท่านว่า "ปู่เจ้าท้าวโคตร" เป็นดั่งทวดเทวดาเจ้าเขาที่คอยดูแลรักษาสถานที่แห่งนี้ และคือตำนานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะเชื่อว่าทุกเส้นทางมีความเชื่อที่มักจะแตกต่างกันออกไป

ขอบคุณภาพข้อมูล : ทางผีบอก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง