หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ศาลศาลา "สามทวดศักดิ์สิทธิ์" ตลาดสดหาดใหญ่
19 กรกฎาคม 2563 | 5,932

ภายในบริเวณของตลาดสดหาดใหญ่ ตรงด้านหน้าที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยได้สังเกตมากนักสำหรับที่ตั้งของศาลตรงบริเวณหน้าของตลาด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมของพ่อค้าแม่ค้าทั้งที่อยู่ใกล้ไกลรวมทั้งผู้ศรัทธาเป็นที่พึ่งทางใจ ขอพรประสบความสำเร็จในด้านค้าขาย ธุรกิจ ที่มีทวดคอยรักษา

1. ทวดทอง และเหล่าบริวารพวกพ้องถือครองแผ่นดินรายรอบปริมณฑลอาณาบริเวณนี้ ยาวไปจนถึงคลองอู่ตะเภา ย่านบ้านบางหัก บ้านกลาง บ้านฉางออกบ้านฉางตก บ้านเกาะเลียบ บ้านโคกเสม็ดชุน วัดศรีสว่างวงศ์ สนามจิระนครฯ ท่านและเหล่าบริวารร่วมกันบุกเบิกป่ากันดาร หักร้าง ถางพง จากป่าให้กลายเป็นแผ่นดิน ถือเป็นทวดหรือวิญญาณบุคคลสำคัญที่สร้างความรุ่งเรืองในหาดใหญ่

2.ทวดขุนลัง ชื่อเคารพของตาลัง วิญญาณที่สิงสถิตย์ในหุ่นไล่กาด้วยคาถาอาคมและเป็นชื่อบ้านนามเมือง ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่

3. ทวดวังใหญ่ หากพูดถึงหาดใหญ่แน่นอน"น้ำตกโตนงาช้าง"จัดได้ว่าสวยที่สุดในภาคใต้ และคำว่าโตนเป็นภาษาท้องถิ่นที่แปลว่าน้ำตกนั่นเอง น้ำตกโตนงาช้างหนึ่งความเชื่อในความเล่าขานบอกปากต่อปากที่คอยปกปักษ์รักษาน้ำตกโตนงาช้างแผ่นป่าแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่นี่ไว้นั่นคือ"ทวดตาขุนดำ ทวดโต๊ะปะหวัง"ทวดแห่งน้ำตกโตนงาช้าง ทวด หมายถึง ดวงวิญญาณอันมีเดชานุภาพสูง ต้องมีการปฏิบัติบูชาเอาใจจึงจะให้คุณ และให้โทษหากมีการล่วงละเมิด

โดยความเชื่อของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ หากกราบไหว้จะทำให้การค้าขายคล่อง มีเงินมีทอง หากประสงค์สิ่งใดให้ตั้งจิตและอธิษฐานไว้ คำที่ท่านขอจะสมดั่งใจหวัง ในแต่ละวันบรรดาร้านค้าจะพากันมากราบไหว้ก่อนเปิดร้าน มีการทำบุญและทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ

ขอบคุณภาพข้อมูล : ทางผีบอก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง