หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติของบ้านสงครามโลกสงขลา เริ่มสร้างปี พ.ศ. 2481
5 กรกฎาคม 2563 | 8,754

เมืองเก่าสงขลา บริเวณถนนนครนอกตัดกับถนนยะลา มี"บ้านสงครามโลก"และบ้านเก่าหลายหลังริมทะเลสาบยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน. ภาพนี้ถ่ายบันทึกโดยเครื่องบินกองทัพอากาศอังกฤษบินมาทิ้งระเบิดอาคารใหญ่ 3 ชั้น เมืองสงขลา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2488 หลังเที่ยงวัน หมู่เครื่องบินทิ้งระเบิดบินมาจาก West Bengal ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย ใช้เวลาบินไปกลับ 17-18 ชั่วโมง เอกสารข้อมูลมีบันทึกที่พิพิธภัณฑ์ทหารอากาศกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในปัจจุบัน

บ้านสงครามโลก 2483 เริ่มสร้างปี พ.ศ. 2481 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กก่อผนังอาคารด้วยอิฐเผาโบราณของเมืองสงขลา เหล็กโครงสร้างอาคารเป็นเหล็กแบบเดียวที่ใช้สร้างสะพานรถไฟ ในสมัยโบราณ เนื้อคอนกรีต เป็นลักษณะปูนผสมน้ำอ้อยซึ่งเป็นการก่อสร้างในยุคนั้น อาคารมีขนาดกว้าง 8 เมตร ลึกประมาณ 18 เมตร เหมือนลักษณะห้องแถว 2 ห้องติดกันด้านหน้าอาคารอยู่ด้านถนนนครใน ด้านหลังอาคารอยู่ถนนนครนอก ด้านข้างอาคารอยู่ติดถนนยะลาระหว่างถนนนครในและถนนนครนอก

จากรูปถ่ายเก่าทางประวัติศาสตร์ ทำให้เห็นวิถีชีวิต ความมีชีวิตชีวาที่อยู่ในรอยยิ้ม ความทรงจำของผู้เฒ่าคนรุ่นเก่าหลาย ๆ คนเห็นภาพของเมืองท่าสงขลา เป็นศูนย์กลางทางการค้า มีการติดต่อค้าขายทางเรือกับบางกอก สิงคโปร์ และหัวเมืองรอบบริเวณลุ่มทะเลสาบสงขลา

ต่อมามีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมใหม่ ๆ เช่นทางรถไฟ และทางรถยนต์ โดยมีหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่ ภายหลังเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้บทบาททางการค้าของสงขลาลดน้อยลง แต่ยังคงความสำคัญในฐานะศูนย์กลางทางราชการและการศึกษา

ขอบคุณภาพข้อมูล : บ้านสงครามโลกสงขลา World War 2 Memorial House. Songkhla

เรื่องที่เกี่ยวข้อง