หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ยังจำกันได้ไหม ? ตั๋วรถไฟสงขลาในอดีต
5 กรกฎาคม 2563 | 6,766

หลาย ๆ คนชอบเดินทางรถไฟ โดยเฉพาะในสมัยก่อนการเดินทางด้วยรถไฟ ถือเป็นการเดินทางที่แสนจะพิเศษและสะดวกอย่างยิ่ง วันนี้ทางผู้เขียนจึงมีภาพตั๋วโดยสารรถไฟสายสงขลาในสมัยก่อน ไล่ไปตั้งแต่ หาดใหญ่ ตลาดเทศบาล คลองแห คลองเปล เกาะหมี ตลาดน้ำน้อย กลางนา พะวง น้ำกระจาย บางดาน วัดอุทัย สงขลา

ทั้งนี้จึงได้หยิบยกภาพเก่าของผู้โดยสารท่านหนึ่งที่เคยเขนยเล่าเอาไว้โดยเป็นเส้นทางคลองเปล บ้านคลองเปล เป็นชื่อหมู่บ้านในท้องที่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเข้าใจว่ามีการสร้างป้ายหยุดรถขึ้นในปี 2508 เพื่อให้ขบวนรถชานเมืองสายหาดใหญ่-สงขลา ที่มี 14 ขบวนต่อวัน หยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร

 

และภาพที่เราจะเห็นต่อไปในด้านล่างเป็นภาพของการแสดงป้ายหยุดในสถานีคลองเปล ซึ่งสภาพคันทางรถไฟในปัจจุบันเป็นแบบนี้ ต้องเดินเลียบคันทางที่อยู่ทางขวามือ ผ่านแนวต้นยางพาราที่ปลูกไม่นานเข้าไปยังสะพานไม้ สุดสายตาจะเห็นคอสะพานด้านหาดใหญ่

 

ในสะพานไม้คลองเปล เหลือแต่คอสะพานด้านหาดใหญ่ ส่วนด้านสงขลา ฝ่าเข้าไปลำบาก เลยไม่เห็นสภาพ สำรวจช่วงที่เคยเป็นทางน้ำใต้สะพาน เห็นรางสั้น ๆ ทิ้งจมอยู่

เชื่อว่าในทุกการเดินทางทุกคนต้องเก็บตั๋วไว้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นความทรงจำที่ดีในตลอดทุกเส้นทาง และเราก็จะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของตั๋วในยุคนี้และแต่ก่อน ในแต่ก่อนตั๋วรถไฟจะมีความคลาสสิกในตัว ความเรียบง่าย แต่ค่อนข้างที่จะมีขนาดใหญ่ ต่างกับปัจจุบันตรงที่พัฒนาในรูปแบบและสีสัน หากใครยังคงเก็บตั๋วแห่งความทรงจำในแบบเก่า เพื่อหวนวันวานก็สามารถแสดงความคิดเห็นบอกเล่ากันได้  

 

ขอบคุณภาพข้อมูล :  สถานีรถไฟสงขลา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง