หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพเก่าการเดินทางของแม่ค้าสะตอ โดยขบวนรถโดยสารท้องถิ่นจากชุมทางหาดใหญ่ - สุไหงโกลก ช่วงปี 2518
28 มิถุนายน 2563 | 5,711

ย้อนไปเมื่อปี 2518 โดยปกติการคนสมัยนั้นจะเดินทางด้วยรถไฟเป็นหลัก โดยเฉพาะการนั่งรภไฟการไปค้าขายสินค้าถือว่าเร็วที่สุดไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหน เพราะว่าถนนหนทางยุคนั้นยังไม่ค่อยมีรถสัญจร มีแต่รถไฟเท่านั้นที่สามารถเดินทางไกลข้ามจังหวัด

ไม่ว่าท่านจะต้องการไปไหนรถไฟก็สามารถส่งท่านได้ แต่รู้หรือไม่ว่ารถไฟนั้นเมื่อก่อนมีกลไกลหลายอย่างที่ทำให้รถนั้นสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยไฟฟ้าบ้างด้วยไฟจากการเผาความร้อนบ้างจนปัจจุบันนี้นั้นก็ได้มีการพัฒนาก้าวไปเรื่อยจนปัจจุบันมีรถไฟฟ้าที่สามารถพาท่านไปยังจุดหมายได้ไวมากโดยใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีโดยแล้วแต่ระะยะทางถ้าหากใกล้ก็ไว ไกลหน่อยก็ต้องใช้เวลาเยอะพอสมควร

แล้วใครจะไปรู้ว่าการเดินทางของแม่ค้าในสมัยนั้น บรรดานักขายของทั้งหลาย จะมีการขนสะตอชึ้นรถไฟอย่างมากมายเพื่อที่จะนำไปขายในพื้นที่สุไหงโกลก ซึ่งการเดินทางแต่ก่อนจะเริ่มต้นจากรถโดยสารท้องถิ่นจากชุมทางหาดใหญ่ - สุไหงโกลก ในช่วงปี 2518 จะมีการขนในลักษณะแบบนี้ทุกวัน

โดยสะตอนับพันฝัก จะรวมกันอยู่ในโบกี้รถไฟ อาจจะมัการวางบนเก้าอี้นั่งบ้าง และก็เอาไปไว้ตรงช่องด้านบนที่ไว้เก็บสัมภาระ และต้องใช้เวลานานมากกว่าจะจัดเรียงสินค้าให้ดูมีความเรียบร้อยซึ่งยังไม่นับตอนที่จะต้องขนลง หากมองดูแล้วน่าจะเห็นถึงความแออัดไม่ใช่น้อย

แต่ต้องบอกว่ามีความแตกต่างกับสมัยนี้อย่างสิ้นเชิง ในสมัยนี้มีตู้ขนสินค้าแยกส่วนตัวเราสามารถฝากบริการได้เลยจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ว่าไปแล้วภาพถ่ายเหล่านี้ก็สะท้อนให้คนถึงวิถีชีวิตของคนในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดีที่มีความอดทนในต่ออาชีพที่ตนเองที่หล่อเลี้ยงปากท้อง

ขอบคุณภาพข้อมูล : โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ , บันทึกภาพโดย Mr.Gilles Daligand (นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง