หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

30 ปี จากโรงเรียน โรงเรียนมัธยมจักรีวัชร สู่ โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา
28 มิถุนายน 2563 | 8,359

เพิ่งจะครบรอบ 30 ปี ผ่านไป สำหรับโรงเรียนโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา ถือเป็นความภาคภูมิใจของคณะครูอาจารย์อย่างมาก รวมถึงบรรดาศิษย์เก่าที่ศึกษา ณ ที่แห่งนี้ ได้สร้างคุณงามความดีชื่อเสียงมาหลายรุ่น ทางหาดใหญ่โฟกัส จึงมีเรื่องราวประวัติของโรงเรียนแห่งนี้ มาให้รำลึกกันอีกรอบ

 

ประวัติความเป็นมาพลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้นายโกวิท วรพิพัฒน์ อธิบดีกรมสามัญศึกษาและคณะเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท เพื่อรับพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 7,000,000 บาท ทั้งนี้พระองค์ทรงได้ตั้งพระปณิธานไว้ว่า จะทรงนำพระราชทรัพย์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ราษฎรเป็นส่วนรวม และยังนำความเจริญ ให้แก่ประเทศชาติ ในการนี้ พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา 

และเพื่อเป็นการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนผู้ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต จึงทรงมีพระราชดำริที่จะนำ พระราชทรัพย์ที่รวบรวมขึ้นไว้นี้ ไปสร้างโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ ประกอบกับกรมสามัญศึกษา มีโครงการที่จะขยายโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่ยากจน ประชาชนมีรายได้ต่ำ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ให้แก่กรมสามัญศึกษา เพื่อทรงร่วมในการจัดสร้างโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน ๖ โรงเรียน และเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแก่พระราชโอรส พระราชธิดา ทุกพระองค์ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามให้แก่โรงเรียนดังกล่าวตามพระนามของพระราชโอรส พระราชธิดา สำหรับในเขตท้องที่ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาได้พระราชทานนามโรงเรียนว่า  โรงเรียนมัธยม จักรีวัชร” ตามพระนามของ หม่อมเจ้าจักรีวัชร มหิดล 

 

 วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2532 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศให้เปิดโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตท้องที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยใช้ชื่อโรงเรียนตามชื่อที่ได้รับพระราชทาน คือโรงเรียนมัธยม จักรีวัชร โดยให้เปิดสอน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นระดับชั้นละ 1 ห้องเรียนจัดเป็นแบบสหศึกษา โดยพลเอกมานะ รัตนโกเศศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนาม

 

วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ เสด็จพระราชดำเนิน เพื่อทรงวางศิลาฤกษ์อาคารโรงเรียนมัธยม จักรีวัชรท่ามกลางพสกนิกรทีเฝ้ารอรับเสด็จ ฯ อย่างเนืองแน่นและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

 

วันที่2 สิงหาคม พ.ศ.2533 พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จ ฯ เพื่อทรงเยี่ยมโรงเรียนเป็นการส่วนพระองค์ ท่ามกลางพสกนิกรที่เฝ้ารอรับเสด็จ ฯ อย่างเนืองแน่น วันที่27 สิงหาคม พ.ศ.2534พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จ ฯ เพื่อทรงเยี่ยมโรงเรียนเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อทอดพระเนตรกิจการของนักเรียนในด้านการเกษตร โครงการประกอบอาชีพอิสระเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน พระราชทานพระราโชวาทแก่คณะครู-อาจารย์นักเรียนและพสกนิกร พระราชทานหนังสือแบบเรียน และทรงปลูกต้นไม้ คือ ต้นกันเกรา (ต้นตำเสา) ให้เป็นต้นไม้ประจำสถานศึกษา

 

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2535 พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ เพื่อทรงเปิดโรงเรียนมัธยม จักรีวัชร พระราชทานโล่แก่ผู้มีอุปการะคุณต่อโรงเรียน พระราชทานทุนการศึกษาแก่นักเรียน ทรงลงพระนามาภิไธยในแผ่นศิลา และทรงทอดพระเนตรกิจกรรมของโรงเรียน วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2537 พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเสด็จฯเพื่อทรงเยี่ยมโรงเรียนพระราชทานสิ่งของแก่เด็กนักเรียนทุกคน พระราชทาน ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน จำนวน 54 คน พระราชทานเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน๖ เครื่อง พระราชทานพระราโชวาท แก่คณะครู-อาจารย์ นักเรียน และพสกนิกรทอดพระเนตรและทรงร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียน ทอดพระเนตรผลผลิตของนักเรียนในวิชาการงานอาชีพและโครงการประกอบอาชีพอิสระเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน

 

วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับพระราชบัณฑูรการเปลี่ยนพระนามโรงเรียนมัธยมในพระราชูปถัมภ์ เพื่อความถูกต้องและเหมาะสม ตามหนังสือของกองกิจการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ พว 0005/1183 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2540 โดยเปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนมัธยมจักรีวัชร เป็นชื่อโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้นำความกราบบังคมทูล พลเอก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อขอพระราชานุญาต เติมชื่อจังหวัดไว้ท้ายชื่อโรงเรียนมัธยมศึกษาในพระราชูปถัมภ์ทั้ง 6 โรงเรียน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการประสานงาน และการติดต่อในด้านต่าง ๆ กองกิจการในพระองค์ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาท จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทาน พระราชานุญาต ตามที่ขอรับพระมหากรุณาธิคุณ ตามหนังสือที่ พว 0005/1772 ลงวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2540 

 

วันที่ 28สิงหาคม พ.ศ.2540 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ประกาศเปลี่ยนพระนามโรงเรียนทั้ง 6 โรง ในพระราชูปถัมภ์ ตามพระราชานุญาต โดยมีประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน ลงวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ลงนามโดย นายชิงชัย มงคลธรรม รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนมัธยมจักรีวัชร (ในพระราชูปถัมภ์ ) จึงรับประกาศให้เปลี่ยนพระนามโรงเรียนตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเปลี่ยนพระนามเป็น โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา

ขอบคุณภาพข้อมูล : เว็บไซต์โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง