หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

อาจารย์ก้อ กับหน้าที่จิตอาสา ดูแลลิงเขาตังกวน "ยิ่งนานวันยิ่งรักและผูกพันธ์" พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือลิงต่อไป
12 มิถุนายน 2563 | 6,580

“ชีวิตจิตอาสา ช่วงเวลาแห่งประสบการณ์ชีวิต การลงมือทำจากใจรักโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำเพื่อความน่าอยู่ของสังคม” หาดใหญ่โฟกัส มีโอกาสได้รู้จัก อาจารย์วัลย์ยานี สุวรรณชาตรี หรือ "อ.ก้อ" อายุ 46 ปี อาจารย์สอนหลักสูตร BBA (Bachelor of Business Administration) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่มีอุปสัยเป็นคนรักสัตว์ ไม่ว่าจะสุนัขหรือแมวโดยตั้งทีม “นางฟ้าหมาแมว” เพื่อช่วยเหลือสัตว์จรจัดมากว่า 7 ปี จากการรวมตัวกันของคนรักษ์สัตว์สงขลา 

"อ.ก้อ" มีแนวคิดในการจัดตั้งกลุ่ม “อาสารักษ์ลิงสงขลา” หลังจากได้พาพ่อแม่มาเที่ยวชมลิง ณ เขาตังกวน เห็นถึงความน่ารักปนความน่าสงสารและอดยากของลิงใน จ.สงขลา ประกอบกับเจอสถานการณ์ลิงตกบ่อน้ำตายกว่า 30 ตัว จึงเกิดการรวมกลุ่มอย่างจริงจัง โดยการจัดหาอาหาร หุงข้าว หาผลไม้มาแจกจ่ายลิงในทุกวัน 

จุดแรกเริ่มคือ บันไดพญานาคและเดินขึ้นไปยังวิหารแดงในทุก ๆ วัน จนเกิดความผูกพันธ์ และชอบในความน่ารักของลิง ระหว่างจะเจอมิตรภาพและคนที่มีใจรักเหมือนกัน จึงเริ่มพูดคุยและขยายเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือลิงอย่างจริงจัง หลังจากได้คลุกคลีกับลิงอย่างจริงจัง จะรู้ว่าพวกเขาเหล่านี้เป็นสัตว์ที่น่าสงสารอย่างมาก น่าสงสารกว่าพวกสุนัขหรือแมว ลิงหาอาหารกินลำบาก ขาดแคลนน้ำ และคนกลัวจะโดนลิงทำร้ายน้อยคนนักที่จะเข้าใกล้ 

หลังจากได้จัดตั้ง “อาสารักษ์ลิงสงขลา” ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีการขอรับบริจาคอาหาร ผลไม้ ขอสนับสนุนความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการ และมีการแบ่งจุดให้อาหารที่ชัดเจน ทำให้ลิงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่อดยากเหมือนก่อน หากลิงกินอิ่ม อยู่สบาย ความดุร้ายของลิงจะลดน้อยลงและสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข

ทั้งนี้สิ่งที่  "อ.ก้อ" และ “อาสารักษ์ลิงสงขลา” ต้องการมากที่สุดคือ สวัสดิภาพของลิง การกินอิ่ม และความปลอดภัยในชีวิต อยากให้ทุกคนเล็งเห็นความสำคัญ เช่น ขับรถช้า ๆ ตรงจุดที่มีลิง เพราะจากการสังเกตจะเห็น ลิงพิการ แขน ขา ขาด และลิงบาดเจ็บเยอะมาก บางตัวโดนทำร้ายจากการขว้างปาสิ่งของใส่ ทำให้ลิงมีความหวาดกลัว จึงอยากขอความร่วมมือและร่วมกันอนุรักษ์ลิง ซึ่งเป็นจุดเด่นของเขาตังกวน ที่ขณะนี้มีมากกว่า 4,000 ตัว และหลายจุด 

โดยทีมอาสาเพิ่งจัดตั้งยังคงขาดแคลนหลายส่วน เช่น ทุน อาหาร หากหมดจากการรับบริจาคมา ล่าสุด 4,025 กิโลกรัม ก็คาดว่าจะหมดอาหารล็อตใหญ่และต้องหาผู้รับบริจาคต่อไป โดยหวังเล็ก ๆ ว่า จะมีผู้ใหญ่ใจดี ให้การสนับสนุนกลุ่มลิงเหล่านี้ 

สุดท้าย "อ.ก้อ" ยังเล่าว่า ดีใจที่เป็นส่วนนึงที่ทำให้ลิงสงขลา  มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน แม้ว่ายังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร แต่มุ่งมั่นก็จะทำให้ดีขึ้น ให้ลิงมีสวัสดิภาพที่ดี  เป็นปากเป็นเสียงให้สัตว์กลุ่มนี้ กินอิ่ม สบาย ไม่อดยาก และฝากขอบคุณขอบคุณหน่วยงานราชการ ที่เล็งเห็นคุณค่าของชีวิตน้อย ๆ  ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์และสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.สงขลา 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง