หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

พ่อค้า วัย 12 ขวบ | ด.ช.สิทธิชัย ศิริสงคราม ผันตัวช่วงปิดเทอมยาว มาเป็นพ่อค้าผลิตขายกระต่ายขูดมะพร้าว (ออเดอร์ปังคนแห่สั่งไม่ขาดสาย)
10 มิถุนายน 2563 | 6,238

พบกันอีกเช่นเคย ในคอลัมน์วิถีชีวิต ที่น่าสนใจของ เพจหาดใหญ่โฟกัส  วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จัก กับหนูน้อยคนเก่งในวัย 12 ขวบ  ที่ความสามารถเกินวัยจริง ๆ สำหรับเด็กชาย สิทธิชัย ศิริสงคราม หรือน้องปาล์ม ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนวัดหูแร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ออกมาโพสต์ภาพฝีมือในการนั่งทำเหล็กขูดในช่วงวันหยุดที่เรียกได้ว่าฝีมือน้องสุดยอดจริง ๆ ซึ่งทางผู้เขียนได้ทราบว่านอกจาการทำเหล็กขูดมะพร้าวขาย น้องปาล์มยังมีความสามารถพิเศษ คือรำพราน เลี้ยงไก่ รวมถึงความสามารถในด้านหนังตะลุง

ซึ่งวันนี้เราก็มีบทสัมภาษณ์พิเศษของช่างจิ๋วแต่แจ๋วมาให้ได้อ่านกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนที่ท้อแท้หรือหมดหนทางในการดำรงชีวิตและไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดี ในช่วงของโควิค19 ระบาด ทางผู้เขียนจึงขอให้บทสัมภาาษณ์นี้เป็นตัวสื่อที่ดีนั่นเอง

อันนี้คือเรามีความสนใจมาตั้งนานแล้วใช่ไหมของการทำกระต่ายขูดมะพร้าว ?

-ครับ ก็คือช่วงนี้ผมว่างตั้งแต่มีโควิค-19 ระบาด จำเป็นที่ต้องอยู่บ้านยาว ๆ เลยไม่มีอะไรทำ จนลืมไปว่าเราก็มีฝีมือในการทำกระต่ายขูดมะพร้าวที่ทางบ้านเคยสอน ผมเลยลองทำดู แล้วได้ ป้า น้า ๆ โพสต์ออกไปในเฟซบุ๊ก จนมีคนมาซื้อ ออเดอร์เข้ามาเยอะเลยครับ แต่ผมก็ต้องหาเวลามาทำ เพราะว่าผมเองก็มีอีกอย่างที่ต้องทำ ก็คือรำพรานตามงานสำคัญ มีเล่นหนังตะลุงควบคู่กันไป

น้องปาล์มทำตั้งแต่กี่โมงเอ่ย แล้วขายในราคากี่บาท?

- ผมจะใช้เวลาว่างในช่วยกลางวันตั้งแต่เวลา13.00-16.00 น.ในการทำ โดยเมื่อทำแล้วรู้สึกมีความสุขอย่างมากและเพลิดเพลิน มากกว่าที่จะเอาเวลาไปเล่นเกมส์ หรือกระโดดน้ำเล่นตามเพื่อนคนอื่น โดยผมได้โพสต์ขายกระต่ายขูดมะพร้าว ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.63 ที่ผ่านมา ผลตอบลัพธ์ค่อนข้างที่จะดีมีลูกค้าเยอะขึ้น เป็นทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นบางทีเพื่อนพี่ ๆ เห็นก็ช่วยอุดหนุน เพราะผมขายแค่ในราคา 150 บาทเท่านั้น

ในขั้นตอนของการทำแต่ละอย่าง หนูเป็นคนทำเองหมดเลยใช่ไหม ตั้งแต่วัดไม้ ตอกตะปูจนออกมาเป็นรูปที่สวยงามพร้อมจำหน่าย ?

- ใช่เลยครับ อาจจะมีบ้างบางทีที่น้า หรือป้ามาช่วย แต่ส่วนใหญ่ผมทำเองมากกว่า ในการทำแต่ละครั้งก็จะมีความลำบากมาก เพราะเราต้องเลื่อยไม้เอง วัดขนาดเองถ้ามีผิดไปบ้างมันก็จะไม่สวยไม่สมส่วน และต้องมีการระวังเป็นพิเศษในการทำเพราะเศษไม้ค่อนข้างเยอะ หากทิ่มแทงมือก็จะเจ็บ เหมือนตอนตอกตะปูก็ต้องดูดี ๆ ถ้าพลาดจะเอาออกอย่าง หากตอกโดนนิ้วอีกก็คงต้องไปหาหมอ ตัวผมเองก็ต้องมานั่งลับไม้ โดยใช้กระดาษทรายถู ๆ เพื่อไม่ใช้เศษไม้มันแหลมทำให้แทงมือได้สำหรับคนที่ซื้อไปใช้

ทุกวันนี้ได้ข่าวมาออเดอร์เรามาเยอะเลย มีคนรู้จักเรามากขึ้นชอบในสิ่งที่เราทำ รู้สึอย่างไรบ้าง?

- ใช่ครับ ออเดอร์เพียบเลย ผมส่งไม่ทันแล้ว (หัวเราะ) มีคนสั่งเข้ามาเยอะมากทั้งสั่งผ่านเฟซบุ๊กผมโดยตรง และเฟซบุ๊กของป้า ครั้งแรกที่ผมโพสต์ขายไปคือวันที่ 27 พ.ค.63 ตอนนั้นยังไม่มีมากเท่าไหร่ แต่หลังจากที่ข่าวนำเสนออกไปมีคนทักมาเยอะครับ และพอมาถึงวันที่ 5 มิ.ย.63 ออเดอร์เยอะมากขึ้น แล้วก็ต้องออกไปส่งเองก็จะใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่บ้าน เอาที่ใส่ของมาวางแล้วก็นำกระต่ายขูดมะพร้าวใส่ลงไปเกือบ ๆ 10 อัน เพื่อไปส่งให้กับลูกค้าในระแวกใกล้เคียงบ้าน 

- ผมต้องขอบคุณทุกพี่ ๆ ทุกคนมาก ๆ ที่ชอบในสิ่งที่ผมทำ ซึ่งต่อไปผมก็จะทำกระต่ายขูดมะพร้าวออกไปเรื่อย ๆ แต่ในตอนเปิดเทอมก็ต้องมาคุยกับที่บ้านอีกทีว่าจะยังไง ผมอาจจะทำในช่วงวันหยุด แต่ก็จะไม่ให้กระทบผลการเรียนอย่างแน่นอน ที่สำคัญผมอยากฝากบอกกับทุกคนว่าให้สู้ ๆ กับเหตุการณ์ในช่วงนี้ครับ และหากใครสนใจสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่เฟซบุ๊ก สิทธิชัย ศิริสงคราม หรือโทร 099-4438150 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง