หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

“บิว ขวัญชนก” สาวกู้ชีพชาวสงขลา กับบทบาทอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์ อุทิศตัวช่วยผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
28 พฤษภาคม 2563 | 6,305

“บิว ขวัญชนก” สาวกู้ชีพชาว จ.สงขลา กับบทบาทอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์ ส่งผู้เสียชีวิตขึ้นสวรรค์ อุทิศตัวช่วยผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หวังเพียงให้ผู้ล่วงลับมีความความสุขในวาระสุดท้าย 

หาดใหญ่โฟกัส  แนะนำให้ทุกคนรู้จัก นางขวัญชนก เต่าเพชร หรือ ”บิว” เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยมัชฌิมา ,เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย ( ปฏิบัติการบนรถพยาบาลของกู้ชีพ ) และอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์ ในที่นี่ทางผู้เขียนขอเรียกคนต้นเรื่องว่า “พี่บิว” หญิงสาวหัวใจแกร่งที่พร้อมช่วยเหลือทุกคนแม้กระทั่งร่างไร้วิญญาณ

"อาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์" จุดเริ่มต้นของการแต่งหน้าศพ ทุกครั้งที่มีผู้เสียชีวิตบรรยากาศจะเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของบรรดาญาติพี่น้องที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก พี่บิว” เล่าว่า ต้องการเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้เพื่อเพิ่มคุณค่าทางจิตใจ และบรรเทาความทุกข์โศกทางจิตใจให้กลายเป็นรอยยิ้ม หรือจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นการส่งครั้งสุดท้ายให้กับร่างผู้วายชนม์ เพื่อให้จากไปอย่างสวยงามและสงบ โดยอาสาแต่งหน้ามาเกือบ 4 ปี ถือเป็นสิ่งที่รักไปแล้ว ทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หรือรับอาสาแต่งหน้าศพฟรี นั่นเอง 

“พี่บิว” ได้เล่าต่อว่าตัวเองภูมิใจมากที่ได้มายืนจุดนี้ ทุกครั้งที่เห็นรอยยิ้มของญาติ หรือแม้กระทั่งรอยยิ้มของผู้วายชนม์ นั่นคือความสำเร็จเพราะน้อยคนนักที่จะเลือกเดินทางสายนี้ หากพูดถึง “ศพ” เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงกลัว และปฎิเสธที่จะเข้าใกล้ แต่ “พี่บิว” กลับคิดต่างกันและต้องการให้ทุกศพจากไปอย่างสงบที่สุด 

จากความรู้สึกของคนแต่งหน้าผู้วายชนม์ “พี่บิว” เล่าต่อว่า สภาพใบหน้าของผู้วายชนม์จะแตกต่างจากสภาพใบหน้าของคนปกติ เช่น เป็นแผล ใบหน้าซีด ใบหน้าเป็นสีผิวสีเหลือง บางรายใบหน้าหมองคล้ำ บางรายเต็มไปด้วยบาดแผล มันคือสิ่งที่จิตอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์ต้องเจอ และต้องปรับสภาพใบหน้าให้เป็นคนปกติ แผลบนใบหน้าจะต้องไม่มี สีผิวก็จะปรับสภาพเป็นแบบคนปกติ หรือจะเรียกว่าแต่งหน้าคนตายให้กลายเป็นคนนอนหลับ  

การแต่งหน้าผู้วายชนม์อาจจะดูง่าย แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ง่ายเลย ทุกราย “พี่บิว” จะเรียกว่าอาจารย์ใหญ่ ทุกครั้งจะตั้งใจลงมือ บรรจง แต่งแต้ม เครื่องสำอางค์ลงไปอย่างปราณีต จนญาติเกิดความประทับใจ คล้ายโศกและมีรอยยิ้มกลับมา เปลี่ยนจากทุกข์เป็นแววตาที่สดใส นี่คือที่สุดของความภูมิใจ 

ทั้งนี้ “พี่บิว” ยังฝากขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่คอยสอน ชี้แนะตลอดเวลา และฝากขอบคุณ พี่กุง - กฤษณา แซ่โค้ว จิตอาสาสังกัด ป่อเต๊กตึ๊ง ที่คอยให้คำแนะนำตลอดเวลา แม้ไม่เคยได้เจอหน้ากัน จนทำให้ “พี่บิว” พัฒนาฝีมือและประสบความสำเร็จจนปัจจุบัน ขอบคุณอาจารย์เกียรติศักดิ์ วิเศษดอนหวาย ซึ่งเป็นเจ้าสำนักของมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งหาดใหญ่ที่สนับสุนโครงการจิตอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์เสมอมาไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือต่างอำเภอโดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายใดๆ 

หลังจากนี้ “พี่บิว” ก็มุ่งมั่นและตั้งใจดำเนินเส้นทางจิตอาสาแต่งหน้าผู้วายชนม์ต่อไป หากผู้ใดต้องการส่งคนรักขึ้นสวรรค์ในวาระสุดท้าย สามารถติดต่อได้ที่ 074-800588 หรือ 099-6299033 กู้ชีพมัชฌิมา หรือโรงเจเต๋าบ้อเก๋ง หาดใหญ่ ฟรี!

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง