หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานหลวงพ่อลิ้นดำ วัดนารังนก ตอนปราบจระเข้
17 พฤษภาคม 2563 | 10,150

ตำนานหลวงพ่อลิ้นดำวัดนารังนก เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของจังหวัดสงขลาก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยอยุธยาและเป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ริมคลองอู่ตะเภา สายน้ำแห่งชีวิตของชาวหาดใหญ่ วัดแห่งนี้มีตำนานที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะตำนานหลวงพ่อลิ้นดำ พระผู้ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการพระเครื่องของเมืองไทยและในระดับสากล

เรื่องเล่าความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อลิ้นดำตอนปราบจระเข้ ความว่าท่าน้ำหน้าวัดนารังนก ในสมัยก่อนมีเด็กลงเล่นน้ำเป็นประจำ ในลำคลองมีจระเข้อาศัยอยู่หลวงพ่อลิ้นดำ เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ มีวาจาสิทธิ์ เพราะมีปานดำที่ลิ้นท่านเห็นจระเข้ จะว่ายน้ำมาที่เด็ก ๆ เล่นน้ำ จึงพูดว่าอย่าเข้ามาแถวนี้เมื่อไหร่ที่ว่ายผ่านมาแถวนี้ ให้ปรากฎตัวให้เห็นจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้คน

เหมือนจระเข้รับรู้ได้ มันจึงปรากฎตัวให้เห็นทุกครั้งที่ว่ายน้ำมาที่ท่าน้ำของวัดนารังนก และเด็ก ๆ ที่เล่นน้ำก็ปลอดภัยจากจระเข้ด้วยวาจาสิทธิ์ของหลวงพ่อลิ้นดำ จึงเป็นที่เลื่องลือในวงการพระเครื่องของไทยและสากล

 

นอกจากนี้ภายในวัดนารังนกแห่งนี้ ยังคงมีความสวยงามที่น่าค้นหานั่นก็คือ มีซุ้มโค้งเหนือกรอบประตูและหน้าต่างของพระอุโบสถ แสดงถึงอิทธิพลของสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ที่แผ่เข้ามาผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ภายในมีภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับพุทธประวัติ

ในส่วนของศาลาการเปรียญหรือศาลาธรรม มีอายุนับ 100 ปี สร้างขึ้นเมื่อปี 2445 ส่วนกุฏิของสงฆ์จะเป็นแบยย้านเรือนทางปักษ์ใต้โดยมีหลังคากระเบื้องว่าวโบราณ และยังมีมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของเก่าเป็นเรือนทรงไทยปักษ์ใต้และศาลาริมน้ำเปิดโล่งอยู่อีกแห่งหนึ่งด้วย

ขอบคุณภาพข้อมูล : เรื่องเก่าๆ มาเล่าใหม่ ประวัติสงขลา , วัดนารังนก สงขลา-Na rang nok Temple

เรื่องที่เกี่ยวข้อง