หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ก่อนจะมาเป็นอำเภอรัตภูมิ
10 พฤษภาคม 2563 | 6,410

ย้อนไปในรัชสมัยของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อำเภอรัตภูมิ อยู่ในเขตการปกครองของอำเภอปากพะยูนจังหวัดพัทลุง ต่อมายกฐานะขึ้นเป็นกิ่งอำเภอ มีชื่อว่ารัฐภูมิ ปี 2435 ได้ยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอ โดยตั้งที่ว่าการอำเภอที่บ้านปากบางภูมี หมู่ที่ 3 ตำบลรัตภูมิ ภายหลังได้ย้ายไปตั้งที่ว่าการอำเภอ ณ ตำบลกำแพงเพชร เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอกำแพงเพชร

ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองส่วนภูมิภาคจากมลฑลเทศาภิบาลมาเป็นรูปแบบจังหวัด ทำให้อำเภอรัตภูมิ ถูกนำมารวมกับจังหวัดสงขลาแทน เมื่อ พ.ศ. 2480ได้เปลี่ยนชื่ออำเภอกำแพงเพชร เป็นอำเภอ"รัตตภูมิ" เนื่องจาก ชื่อไปพ้องกับจังหวัดกำแพงเพชร ต่อมาในปี พ.ศ. 2509 ได้เขียนชื่อจากเดิม "รัตตภูมิ" เป็น "รัตภูมิ" ซึ่งมีความหมายว่าพื้นที่ดินแดง

แรกเริ่มเดิมที อำเภอรัตภูมิ ประกอบด้วย 9 ตำบล ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2528 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศยกฐานะพื้นที่ 4 ตำบล คือ ตำบลควนโส ตำบลรัตภูมิ ตำบลห้วยลึก ตำบลบางเหรียง ขึ้นเป็นกิ่งอำเภอชื่อกิ่งอำเภอควนเนียงทำให้อำเภอรัตภูมิ มี 5 ตำบล คือ ตำบลกำแพงเพชร ตำบลควนรู ตำบลคูหาใต้ ตำบลท่าชะมวง และตำบลเขาพระ

สำหรับตัวอาคารที่ว่าการอำเภอหลังเก่าสร้าง ในพ.ศ.2466ได้มีการต่อเติมซ่อมแซมในปี พ.ศ. 2500 และ พ.ศ. 2525 ต่อมาในปี 2531 กรมการปกครองได้อนุมัติงบประมาณสร้างที่ว่าการอำเภอหลังใหม่ ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการในปัจจุบัน ส่วนอาคารหลังเก่าได้มีการจัดสร้างใหม่ในรูปแบบเดิมเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จเยี่มราษฎรเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2502

ขอบคุณภาพข้อมูล : รัตภูมิเมืองมีตำนาน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง