หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

นพ. สุภัทร ฮากิจสุวรรณ หมอนักพัฒนาและผอ.รพ.จะนะ รวมถึงให้ความรู้เรื่องโควิค-19 ที่กำลังระบาดในตอนนี้
5 เมษายน 2563 | 5,679

เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน หาดใหญ่โฟกัส ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับหมอสุภัทร ฮากิจสุวรรณ ซึ่งดำรงตำแหน่งผอ.รพ.จะนะ ในขณะนี้  ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่จะนะจะทราบถึงชื่อของคุณหมอดี ว่าท่านเป็นนักพัฒนาที่ชาวบ้านต่างให้ความนับถือในความคิด เราเลยมีบทสัมภาษณ์ดี ๆ มาแบ่งปันคุณผู้อ่านในช่วงกักตัวที่จะได้รับข้อมูลดี ๆ ไปพร้อมกัน

-เป็นที่ทราบกันดีว่าคุณหมอ เป็นนักพัฒนาคนหนึ่งในพื้นที่จะนะ ที่ผลักดันหรือต่อต้านเพื่อป้องกันธรรมชาติมาแล้วหลายเรื่อง คุณหมอยกตัวอย่างให้ฟังได้ไหมคะ?

จริง ๆ แล้วในส่วนตรงนี้ผมมีส่วนร่วมกับคนในชุมชนในด้านของฝั่งประมงพื้นบ้านในการช่วยเขาปกป้องทะเลปกป้องชายหาด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ล้วจะมีการเข้าร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านและสร้างความเช้าใจร่วมกันในการดูแลชุมชนดูแลสิ่งแวดล้อมหรือภัยพิบัติที่จะมาจากรัฐ เช่นกรณีของจะนะจะกลายเป็นนิคมของอุตสาหกรรมใหญ่ ซึ่งอันนี้เราต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และเราก็ต้องมาดูกันว่าชาวบ้านจะทำอย่างไรเพื่อที่จะให้ชุมชนของเขาอยู่ได้สิ่งแวดล้อมยังมั่นคงอยู่

-การเข้าถึงประชาชนในแต่ละครั้งยากไหม มีตรงไหนที่ต้องพูดคุยเป็นพิเศษหรือยากหน่อย?

อันนี้หากผมว่ายากไหม มันก็ไม่ยากนะส่วนหนึ่งอาจจะมาจากที่ผมอยู่รพ.จะนะ แห่งนี้มานานกว่า 21 ปี ซึ่งก็ยาวนานมาก ก็อาจจะทำให้เรามีเครือข่ายในชุมชนที่ค่อนข้างเยอะ รู้จักชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รู้จักแกนนำชุมชน ผู้นำศาสนา ซึ่งตัวผมเองก็ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านอย่างสม่ำเสมอ เวลามีปัญหาหรือต้องการพูดคุยเราก็พูดผ่านเครือข่ายที่เรามีอยู่ อย่างกรณีนี้ที่เราทราบว่าเรามีผู้ป่วย 6 คนโควิค-19 ซึ่งตอนแรกเราก็ได้รายชื่อมาจากทางจังหวัดในตอนแรกเราได้แค่ชื่อผู้ที่ติดเชื้อ 12 คน แต่ทั้งนี้เราก็ไม่รู้ว่า 12 คน มีใครบ้างเราก็อาศัยเครือข่ายของเราไม่ว่าจะเป็นรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม. ผู้นำศาสนา ร่วมถึงสายกลุ่มคนที่ขารู้จักกลุ่มคนที่ไปร่วมพิธีดาวะห์ก็ไปติดตามสอบถามจนได้รายชื่อมาครบทั้ง 12 คน เราจึงนำ 12 คนนี้มาตรวจหาเสมหะเชื้อโควิค-19 ก็เลยพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 6 คน จาก12 คน ทั้งหมดจึงได้รับการเชิญตัวมารักษาที่รพ. นอนไป 14 วัน พอหายก็ได้กลับบ้านเป็นปกติ

-พูดถึงเรื่องโควิคในปัจจุบัน เป็นที่ทราบดีว่ารพ.จะนะ รักษาผู้ป่วยทั้ง 6 ราย หายหมด คุณหมอช่วยเกริ่นเล่า วินาทีแห่งความภาคภูมิใจ

อันที่จริงก็ถือว่าเป็นความโชคดีหลายประการของรพ.จะนะ ซึ่งถือว่ารพ.จะนะ ก็เป็นรพ.แรก ๆ ที่มีผู้ป่วยล็อตใหญ่มาทีเดียว 6 คน โดยระบบของเราก็คิดไว้ว่าไม่จะเจอเร็วขนาดนี้ พอมีผู้ป่วยเราก็ได้ทำการปิดวอร์ดชายในส่วนของห้องพิเศษ มีอยู่ทั้งหมด 6 ห้อง โดยเราใช้ห้องในการรองรับผู้ป่วย 5 ห้อง มีห้องหนึ่งที่ต้องนอนกัน 2 คน อีกห้องหนึ่งเราจใช้เป็นห้องในการแต่งตัวของแพทย์พยาบาลในการจะเข้าดูแลผู้ป่วย ซึ่งเราก็ต้องใส่เป็นชุดอวกาศ และทางเราก็มีห้องในด้านของความดันลบอยู่หนึ่งห้อง โดยที่มีผู้ป่วย 1 รายที่อาการค่อนข้างจะหนักหน่อย มีไข้สูง ไอเยอะ เราก็นำผู้ป่วยคนนี้มาอยู่ในห้องความดันลบ อีก 5 คน อาการไม่ได้รุนแรงมากก็อยู่ในห้องพิเศษทั่วไป ทั้งนี้รพ.ก็ต้องมีการวางระบบครับว่า เราต้องทำอย่างไรที่จะไม่ให้มีการแพร่กระจายของเชื้อในรพ. อันนี้เราก็ห้ามญาติเยี่ยมโดยญาติสามารถส่งน้ำส่งข้าวได้แต่ทางหมอพยาบาลจะเป็นคนนำไปให้ผู้ป่วยเอง เราจะเข้าหาคนป่วยให้น้อยครั้งที่สุด เช่นเราให้คนไข้วัดไข้เอง ให้คนไข้จัดการเสื้อผ้าตนเอง คนงานเข้าไปทำความสะอาด 2 วันครั้ง อาหารเราส่งให้ปกติคนไข้รับประทานเองแล้วก็นำไปทิ้ง ล้านจานเอง สิ่งที่เราพบอีกอย่างก้คืออาหารที่ญาตินำมาค่อนข้างที่จะเยอะ อาหารก็เริ่มที่จะบูดเน่า

สุดท้ายทางรพ.จึงตัดสินใจว่างดรับของฝาก เพราะว่าอาหารบูดเน่าง่าย และจะเกิดอาการท้องเสียและจะเป็นเรื่องอื่นไปอีก อาหารที่กินเหลือไว้ก็จะเป็นอาหารหมักหมมอยู่ในห้อง ซึ่งเราก็เลยขอดูแลด้วยอาหารองรพ.เอง ทางเราก้มีนวัตกรรม กลไกในการจัดการและการค่อย ๆ เรียนรู้ไป ในก่อนหน้านี้ก่อนจะครบ 14 วัน เราก็มีการจัดการชุมชน เพราะเรารู้ว่าคนไข้ต้องกลับบ้านและคนในชุมชนจะนะก็กลัวเยอะ ความตื่นตระหนกก็ยังเยอะ ทั้งมีข่าวลือเยอะพูดกันว่ารพ.จะนะ มีผู้ป่วยเต็มหมดแล้ว ลือว่ามีผู้ป่วยตายแล้ว จนทำให้เราต้องลงไปเตรียมบ้านเตรียมชุมชน เพื่อที่จะให้ชุมชนเขาพร้อมรับ เมื่อคนไข้กลับบ้านไปเขาจะนอนห้องนอนไหน ที่แยกออกจากญาติอย่างน้อย 7 วัน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย กินข้าวอย่างไร จะใช้ชีวิตอย่างไรในบ้านเขา ญาติจะอยู่ตรงไหนที่จะมีระยะห่างชุมชนก็ดำเนินไปในส่วนนี้ พอครบ 14 วัน ทางรพ.ก็ปล่อยกลับโดยผู้ป่วยทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากมาเลเซียร่วมพิธีทางศาสนาแล้วจึงติดเชื้อกลับมา และเราก็ได้ทำการบอกกล่าวต่อสังคม ต้องถือว่าเป็นความภาคภูมิใจมาก ๆ ชาวบ้านก็ชื่นชมทางรพ. มีผู้ป่วย 6 คน รักษาหายรวดเดียวเลย แต่จริงแล้วคนกลุ่มนี้ก็ถือเป็นกลุ่มที่ป่วยไม่หนักก็เลยหาย แต่ถ้ามีสักคนที่ป่วยหนัก ๆ ปอดบวม ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก

-คุณหมอคิดว่าจังหวัดสงขลาของเรา สามารถที่จะรับมือไหวไหม หากประเมินจากสถานการ์ณข้างหน้า (ถ้ามีแนวโน้มที่สูงขึ้น) แล้วรพ.จะนะ วางแผนไว้เช่นไรบ้างแล้ว?

ตอนนี้เอาในมุมมองของสาธารณสุขนะครับ เชื่อว่ารพ. ต่าง ๆ ในสงขลาก็ต้องมีการวางแผนเตรียมรับมือไว้บ้างแล้ว ที่จะเปิดวอร์ดพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคโควิค-19 เพื่อไม่ให้ประนกับผู้ป่วยทั่วไป ตอนนี้รพ.จะนะ ก็ได้ดูว่าเรามีที่ทางตรงไหน ซึ่งเราก็มีตึกหลังใหม่ที่เป็นตึกห้องพักแพทย์และนักศึกษาแพทย์ ที่กำลังจะเสร็จโดยองค์กรแพทย์ก็คุยกันว่า เราจะอุทิศพื้นที่ตรงนี้ปรับให้เป็นวอร์ดโควิค-19 สำหรับผู้ป่วยในอนาคต สามารถใส่เตียงได้ถึง 20 เตียง รวมทั้งมีพื้นที่ห้องพักของแพทย์พยาบาลอีก 1 ห้อง พื้นที่ตรงนี้ก็สามารถเปิดให้ใช้ได้ในวันที่ 7 เมษายน 2563 ทุกรพ. ก็ต้องทำเช่นนี้

-อยากให้คุณหมอฝากกำลังใจถึงคนในจังหวัดสงขลาทุกคนที่กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติเช่นนี้หน่อยค่ะ?

ต้องบอกก่อนว่าองค์กรแพทย์ของเรามีการประชุมกันตลอด ซึ่งเราอยากจะฝากแค่ 2 ข้อ นะครับ

1) อยากจะฝากให้ทุกคนใช้ชีวิตโดยการเว้นระยะห่างทางสังคมสักนิด ไม่ถึงกับขั้นต้องห้ามออกจากบ้านแต่ว่าอยู่ให้ห่างกันบ้าง เพราะว่าการติดต่อผ่านการไอจาม หรือการสัมผัส ห่างเรายิ่งห่างกันการติดต่อก็จะน้อยลง อันนี้ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีจำนวนไม่มาก

2) อยากจะขอให้ประวัติที่ชัดเจนแก่คุณหมอ โดยมีข้อมูลที่เป็นจริงและไม่ปิดบัง เพราะประวัติที่ชัดเจนของท่านจะนำไปสู่การดูแลท่านได้ดีที่และเหมาะสม โดยการใช้ข้อมูลในแต่ละครั้งก็จะเป็นการลดการติดเชื้อเช่นกันใน อย่างเช่นในรพ.จะนะ มีแพทย์ทั้งหมด 12 คน ถ้ามีการติดเชื้อในรพ.สู่แพทย์ พยาบาล แพทย์หายไป 6 คน มันก็จะมีความยากลำบากในคนที่เหลือที่จะทำงานต่อได้ จึงอยากฝากทั้ง 2 ข้อนี้ให้คำนึงมาก ๆ ครับ เพื่อลดการแพร่ระบาดร่วมกัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง