หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

พระบรมธาตุทักษิณเจดีย์ศรีโสภณ วัดคลองเปล หาดใหญ่ (เจดีย์แห่งนิมิตฝัน)
29 มีนาคม 2563 | 6,969

ที่แห่งนี้ใครหลายคนอาจจะยังไม่ทราบความเป็นมาที่สวยงาม วันนี้เราจะมาเล่าให้ทุกท่านฟังอย่างพร้อมเพรียงกัน ยามใกล้รุ่งอรุณของวันที่ 2 มกราคม 2520 ขณะที่ท่าน พระครูโสภณคุณาทร กำลังหลับสนิทได้นิมิตภาพเจดีย์ 9 ยอด ลอยลงมาตรงที่ข้างศาสาทางทิศใต้ของวัดคลองเปล ทำให้ตกใจตื่นลุกขึ้นทบทวนความฝัน และเกิดแรงบันดาลใจในการคิดจะสร้างถาวรวัตถุนับแต่บัดนั้นพร้อม ๆ กับตั้งปณิธานว่าไว้ในใจว่า "ความฝันยังอยู่ไกล แต่ต้องไปให้ถึง" ท่านจึงนำเสนอโครงการพัฒนาศาสนกิจ ต่อเจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ และเจ้าคณะจังหวัดสงขลา

ในปีพุทธศักราช 2525 ได้เดินทางเพื่อเข้าอบรมธรรมมทายาธ ขณะที่รถวิ่งผ่านสามแยกปากท่อ จังหวัดราชบุรี กำลังจะรุ่งสางก็สะดุ้งตื่นเหมือนมีคนมาปลุก มองเห็นเจดีย์ตามที่เคยฝันจึงบอกให้รถหยุดเพื่อลงนัมสการ เมื่อถามถึงการสร้าง เจ้าอาวาสได้เล่าให้ฟังว่า "หลวงพ่อบุญ อิสโร อดีตเจ้าอาวาส สร้างโดยแรงบัลดาลจากเทพนิมิตเช่นกัน" พระครูโสภณคุณาทรจึงขอแปลนเจดีย์ แต่ถูกปฏิเสธ ปี 2527 ท่านได้มีโอกาสอธิษฐานจิตต่อหน้าศพ หลวงพ่อบุญ อิสโร ด้วยศรัทธาแห่งปณิธานที่ตั้งใจไว้ จึงดลใจให้เจ้าอาวาสมอบแปลนเจดีย์แห่งนิมิตตามเจตนาที่ต้องการ และรีบเดินทางกลับวัดคลองเปลเพื่อเริ่มโครงการให้สำเร็จ

เมื่อนัดประชุมชาวบ้านเรื่องสร้างอุโบสถเจดีย์ 9 ยอด ที่ต้องใช้งบประมาณสูงจึงถูกปฏิเสธผ่านไป 3 ปี ก็ไม่ได้ผล แต่ท่านก็ไม่ได้ละความพยายาม ในที่สุดปีพุทธศักราช 2531 จึงกำหนดวางศิลาฤกษ์ เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนม์มายุครบ 60 พรรษา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ มากมาย แต่มีอีกส่วนหนึ่งเป็นแรงใจสนับสนุนและในปี พ.ศ.2533 ข่าวการสร้างอุโบสถเจดีย์ทราบถึงประเทศศรีลังกา พระมหาเถรของประเทศศรีลังกา กับเจ้าหน้าที่ของกรมศาสนาจึงได้นำมาถวายวัดคลองเปลเพื่อบรรจุในบรมธาตุ ทั้งนี้ก็ด้วยพระครูสมุห์ดวงเป็นผู้ติดต่อนำมาถวาย

พ.ศ.2539 นำโดย คุณศิริวิไล พุทธพันธ์ ได้รวบรวมพระธาตุจากบุคคลและสถานที่ต่าง ๆ รวม 19,999 องค์ บรรจุในยอดเจดีย์ทองคำจวบจนปัจจุบัน รูปธรรมปณิธานเจดีย์แห่งเทพนิมิตจึงปรากฏจัดเจน ณ วัดคลองเปล แห่งนี้ และที่สำคัญวัดแห่งนี้ยังคงได้รับเกียรติคุณเป็น "วัดพัฒนาตัวอย่าง" สาขากรมศาสนาได้รับโล่จากสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับคัดเลือกจากจังหวัดสงขลาให้เป็นวัดอุทยานการศึกษา ได้รับเกียรติคุณจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ และรับโล่หจากสำนักคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และจังหวัดสงขลาในฐานะผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น รางวัลสูงสุดสำหรับการทำงานหนักของท่านพระครูโสภณคุณาทร ไม่ใช่สิ่งที่จะได้รับกันง่ายๆ แต่รางวัลที่แท้จริงคือ การพัฒนางานและการปฏิบัติธรรมของท่านต่อไปตลอดชีวิต

ขอบคุณภาพข้อมูล : วัดคลองเปล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง