หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ที่นี่ "โรงแรมเขาน้อยจังหวัดสงขลา" เคยได้ถวายการต้อนรับเหล่าเชื้อพระวงศ์ที่ตามเสด็จฯ รัชกาลที่7 ทรงหลีกลี้หนีความวุ่นวายจากพระนครในเหตุการณ์ทางการเมือง
29 มีนาคม 2563 | 6,221

สงขลานอกจากเป็นเมืองประวัติศาสตร์แล้ว สงขลายังเป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศชั้นหนึ่งทางภาคใต้ ในสมัยก่อนและสมัยนี้ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของความสงบเรียบง่ายสบาย ๆ เอาไว้ ใครจำได้บ้างว่าสมัยก่อนบน "เขาน้อย" จะมีสระน้ำ 2 สระ สระหนึ่งอยู่บริเวณหน้าพระบรมรูปกรมหลวงลพบุรีราเมศว์ ส่วนอีกสระนั้นเป็นสระว่ายน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของ "โรงแรมเขาน้อย" บนเขาน้อยเคยเป็นโรงแรมชั้น1 อันดับแรก ๆ ของเมืองสงขลา และเคยได้ถวายการต้อนรับเหล่าเชื้อพระวงศ์ที่ตามเสด็จฯ รัชกาลที่7 ทรงหลีกลี้หนีความวุ่นวายจากพระนครในเหตุการณ์ทางการเมือง
โรงแรมเขาน้อย เป็นโรงแรมที่สะดวกสบาย มีอากาศดี มีสระว่ายน้ำและมีสวนสัตว์เล็กไว้ให้ชื่นชม มีศาลาสำหรับจัดงานเลี้ยง บริหารงานโดย นายแดง รัตรสาร หรือ คนสงขลาเรียกว่า เฮียถ่วนเลี่ยง ท่านเป็นคนกว้างขวางเป็นคหบดี ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลสงขลา

สมัยนายกฯ เทศมนตรี เสรี เลขะกุล ท่านเป็นบุตรของคุณยายลิ่น รัตรสาร (ณ สงขลา) ภรรยาท่าน คือคุณนงนารถ (ฉีซวด) รัตรสาร นายแดงนอกจากเป็นสมาชิกสภาเทศบาลแล้ว ยังมีกิจการรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ส่งมาทางรถไฟ แล้วส่งต่อไปจังหวัดใกล้เคียง (บริษัท ตั้งอยู่ที่โรงแรมเวียงสวรรค์ ติดวัดดอนแย้) และยังเป็นผู้จัดหาหัวน้ำตาลตะโหนดจากสทิงพระ ส่งไปโรงกลั่นเหล้าที่กทม. ท่านบริหารงานอยู่กี่ปี ซึ่งไม่ได้มีการบันทึกไว้

แต่มีบันทึกกล่าวถึงโรงแรมเขาน้อย ไว้ว่าเมื่อ 22 ตุลาคม 2476 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสงขลาทางทะเลพร้อมผู้ติดตาม ไม่กี่คน เมื่อเสด็จถึงก็เข้าพักที่ตำหนักเขาน้อย ส่วนพระบรมวงศ์สานุวงศ์ฝ่ายใน ทางจังหวัดจัดบ้านพักบนเขาน้อย (คือก่อนเป็นโรงแรมเขาน้อย) ผู้ที่ทำการรับใช้ก็จะเรียกที่ประทับว่า "พระตำหนักเขาน้อย" ส่วนด้านบนเรียก "ตำหนักบนเขาน้อย" ที่เรียกว่าตำหนักเพราะสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ และพระนางเจ้าสุวัทนา พระราชเทวี ประทับอยู่บนนั้นโดยมีเหล่านักเรียนและ ลูกเสือ โรงเรียนมหาวชิราวุธ คอยถวายการรับใช้

ทั้งนี้หากทุกท่านสังเกตุจะเห็นได้ว่าบรรดาราชวงศ์ทรงผูกพันธ์กับสงขลา  หากให้ทุกคนคิดตามเมืองแห่งนี้น่าจะมีเรื่องราวที่ลึกซึ้งที่ทำให้เหล่าเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์จักรี ถึงได้ทรงผูกพันธ์ กับ "สงขลา" มาหลายยุคสมัย นั่นเอง

ขอบคุณภาพข้อมูล : Aey Sungsuwan

เรื่องที่เกี่ยวข้อง