หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ไชยรัตน์ หมัดศิริ | กัปตันกระดูกเหล็ก (สังกัดทีมสงขลา เอฟซี) ต้นแบบดีเด่นชอบช่วยเหลือสังคม
28 มีนาคม 2563 | 5,713

หากพูดถึง "ไชยรัตน์ หมัดศิริ" เเน่นอนว่าใครหลาย ๆ คนคงรู้จัก ซึ่ง "บังไชย" หรือ "ไชยรัตน์ หมัดศิริ" ตำนานนักฟุตบอลชาวสงขลา ฉายากัปตันกระดูกเหล็ก โดยเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพชาวไทย อดีตกัปตันทีมของ สโมสรฟุตบอลสงขลา ยูไนเต็ด และ วัวชน ยูไนเต็ด ถือเป็นไอดอลของเด็กใต้หลายคน "บังไชย" เคยปฎิเสธเงินก้อนโตจากหลายสโมสรบนไทยลีก อาทิ ชลบุรี เอฟซี และ เชียงราย ยูไนเต็ด เพื่อค้าแข้งให้ สงขลา ยูไนเต็ด ก่อนยุบทีมย้ายมาเล่นให้ หาดใหญ่ เอฟซี และ หาดใหญ่ ซิตี้ ในเวลาต่อมา ล่าสุดเขาได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมน้องใหม่อย่าง สงขลา เอฟซี ด้วยวัย 37 ปี ในตำเเหน่งกองกลาง พร้อมทั้งยังได้ตำเเหน่ง "กัปตันทีม" เพื่อช่วยสงขลาเอฟซีทำศึก ไทยลีก 4 โซนภาคใต้ ในฤดูกาล 2020 

หาดใหญ่โฟกัสทราบว่า "บังไชย" ชอบช่วยเหลือ เด็ก ๆ เเละผู้ด้วยโอกาสในยามลำบาก พร้อมทั้งยังเป็นที่รักแก่ประชาชนชาวสงขลาอีกด้วย โดย "ไชยรัตน์ หมัดศิริ" เกิดเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2525 ที่จังหวัดสงขลา (เป็นชาวรัตภูมิ)

ประวัติการศึกษา

ประถมศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยโอน

- มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

- มัธยมศึกษาตอนปลาย วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี

- ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต  

การเล่นฟุตบอลอาชีพมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมอย่างไรบ้าง 

ผมมีสนามฟุตบอลเล็ก ๆ ไว้สอนเด็ก ๆ ที่ชอบเล่นฟุตบอลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในการสอนเด็ก ๆ เเต่ละครั้งจะมีพี่ชาย น้าชาย และพี่ ๆ บางคนในหมู่บ้านมาช่วยสอนด้วย วันหยุดจากการซ้อมหรือช่วงปิดฤดูกาล ผมก็จะไปสอนเด็ก ๆ ในเรื่องของทักษะต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ มีประสบการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผมจะแบ่งรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากการเล่นฟุตบอลมอบให้กับผู้พิการและก็เด็กกำพร้า ถึงจะเป็นเงินไม่มาก เเต่เมื่อมีโอกาศให้ผมจะมีความสุขเสมอ รวมไปถึงยังมีการนำรองเท้าสตั๊ดมอบให้กับคนอื่นที่อยากมี เเต่ไม่มีกำลังซื้อ ผมก็จะนำของผมไปมอบให้ครับ  

 

มีเเรงบันดาลใจอย่างไรบ้างกว่าจะมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพจนถึงทุกวันนี้

เเรงบันดานใจในการเป็นนักฟุตบอล เริ่มเเรกเลยผมเป็นคนชอบเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว การได้ลงเล่นเเต่ละครั้งรู้สึกว่าสนุก มีความสุข พร้อมทั้งยังได้มิตรภาพเพิ่มขึ้นด้วย ตอนผมเด็ก ๆ ก็จะจินตนาการว่าเราเล่นเป็นคนโน้น คนนี้ ตามนักเตะดัง ๆ อยากติดทีมจังหวัด ติดทีมชาติ โตมาก็ได้แค่เกือบติดครับ ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงจุดพีคของวงการฟุตบอลอาชีพ ซึ่งจุดเริ่มต้นในการเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ ต้องเริ่มจากการชอบฟุตบอลจริง ๆ รักในการฝึกซ้อม ขยัน อดทน มีทัศนคติที่ดี มีวินัย ทั้งในสนามและนอกสนาม

ปัจจุบันได้ตำเเหน่งกัปตันทีมสงขลา เอฟซี มีเป้าหมายในอนาคตอย่างไรบ้าง

เป้าหมายในการมาเล่นสงขลาเอฟซี อยากพาทีมสงขลา เอฟซี เลื่อนชั้นไปเล่นในลีกที่สูงขึ้น เเละจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุดครับ

อยากฝากอะไรถึงน้องๆรุ่นหลัง หรือเเนะนำเเนวทางอย่างไร

อยากให้น้อง ๆ ที่รักในอาชีพนี้ก็ตั้งใจกับมัน เพราะเส้นทางอาชีพนักเตะมันไม่ได้ยาวนานนัก ดูแลสภาพร่างกายและจิตใจให้ดี มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แล้วโอกาสดีดีจะเข้ามาหาเราเอง 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง