หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

กว่าจะมาเป็น สถาบันราชภัฏสงขลา
22 มีนาคม 2563 | 8,396

ประวัติสถาบันราชภัฏสงขลา เป็นสถานศึกษาที่เก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เริ่มก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2462 ด้วยเหตุที่ขณะนั้นการศึกษาได้ขยายตัวมากขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคธรรมการมณฑลนครศรีธรรมราช (อยู่ที่ สงขลา) และธรรมการจังหวัดสงขลา ได้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูมณฑลขึ้นรับนักเรียนจบชั้นประถมบริบูรณ์ (ป.3) เข้าเรียนตามหลักสูตร ป.4 ป.5 และ ป.6 โดยเพิ่มวิชาครูเป็นพิเศษ ผู้เรียนสำเร็จเรียกว่าครูประกาศนียบัตรมณฑล

 

ปี พ.ศ. 2464 ทางการได้ประกาศใช้ พรบ. ประถมศึกษาธรรมการมณฑลจึงได้ตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูประจำมณฑลขึ้นโดยเฉพาะ ณ ตำบลท่าชะมวง อำเภอกำแพงเพชร (ปัจจุบัน อ. รัตภูมิ) ในปี พ.ศ. 2468 รับนักเรียนจบ ม.3 หรือครูที่ทางอำเภอหรือจังหวัดส่งมาเรียน 2 ปี ได้รับประกาศนียบัตรครูมูล (ป.)

ใน ปี พ.ศ. 2464 มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประถมศึกษา ธรรมการมณฑลจึงได้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูประจำมณฑลขึ้นโดยเฉพาะเมื่อ พ.ศ. 2468 โดยตั้งที่ตำบลท่าชะมวง อำเภอกำแพงเพชร (ปัจจุบันคืออำเภอรัตภูมิ) จังหวัดสงขลา เรียกว่าโรงเรียนฝึกหัดครูมูล (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีสงขลา) โดยรับนักเรียนที่จบ ม.3 หรือครูที่ทางอำเภอและจังหวัดต่าง ๆ ส่งมาเรียน กำหนด 2 ปี สำเร็จแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพครูมูล(ป.)

พ.ศ. 2498 กระทรวงศึกษาธิการได้ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ให้สอนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา รับนักเรียนที่จบ ม.6 เข้าเรียน 2 ปี ได้รับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา (ป.กศ.) โรงเรียนฝึกหัดครูมูลสงขลา ย้ายมาอยุ่ที่หมู่ที่ 4 ตำบล เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ในวันที่ 1 มิถุนายน 2499 และยกฐานะเป็นวิทยาลัยครูสงขลา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2504 ขยายชั้นเรียนในระดับ ป.กศ. สูง และรวมกิจการโรงเรียนสตรีฝึกหัดครูสงขลาเข้ามาไว้ด้วยกันในวันที่ 1 พฤษภาคม 2510

พ.ศ. 2518 เปิดสอนถึงระดับปริญญาตรีตาม พรบ. วิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 โดยรับนักเรียน ป.กศ. สูง หรือ พ.ม. เข้ามาเรียนอีก 2 ปี ได้รับวุฒิครุศาสตรบัณฑิต

ปี พ.ศ. 2522 เปิดสอน อคป. ในระดับ ป.กศ.สูง และปริญญาตรี และต่อมาได้ขยายกิจการอบรมครูไปเปิดสอนที่จังหวัดพัทลุงและสตูล ในปี พ.ศ. 2529 เปิดสอน กศ.บป. ใน ระดับอนุปริญญาและปริญญา ทั้งในสาขาครุศาสตร์และวิชาการอื่น

ปี พ.ศ. 2524 เริ่มโครงการความร่วมมือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กับวิทยาลัยครูภาคใต้ ซึ่งเรียกว่า “วิทยาลัยชุมชนสงขลา” เปิดสอนหลักสูตรการโรงแรมและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ปี พ.ศ. 2527 เริ่มตั้งโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูสงขลา และเปิดดำเนินการได้ในปี พ.ศ. 2528 เปิดสอนทั้งระดับเด็กเล็ก ระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษา (ป.1-ป.6)

ปี พ.ศ. 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระ ราชทานนาม “สถาบันราชภัฏ ” แทนวิทยาลัยครู เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535

 

ปี พ.ศ. 2538 ออกพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พุทธศักราช 2538 สามารถเปิดสอนสาขาวิชาการหลากหลายตามความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น และเมื่อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบทบาท ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบของขอบข่ายไปสู่ความเจริญเติบโต ในรูปแบบของสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดทำการสอนในสาขาวิชาการและวิชาชีพในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีได้ ปัจจุบันสถาบันราชภัฏสงขลาเปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา หลักสูตรสาขาวิทยาศาสตร์ และหลักสูตรสาขาศิลปศาสตร์ ตามความต้องการของท้องถิ่น มี ผศ. นิรัตน์ จรจิตร ดำรงตำแหน่งอธิการบดี

ขอบคุณภาพข้อมูล : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

 



 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง