หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

"ตำนานเจดีย์เก้าเส้ง" วัดเขาเก้าแสน
22 มีนาคม 2563 | 7,257

หากมาเที่ยวสงขลา คนสงขลามักจะรู้จักและคุ้นเคยกันดีว่าเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒธรรมและศาสนา ทั้งพุทธ อิสลาม จีน ฝรั่ง ผสมผสานและอยู่ด้วยกันแบบกลมกลืน เมื่อมาเยือนสงขลานอกจากที่จะขึ้นไปสักการะพระธาตุเจดีย์หลวง บนเขาตังกวน และปีนเขาออกกำลังกายขึ้นไปสักการะเจดีย์ องค์ขาว องค์ดำ บนเขาน้อย ฝั่งเมืองเก่าสิงหนครแล้ว ท่านทราบหรือไม่ว่าเรายังมีเจดีย์เก่า คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่ครั้งเริ่มสร้างสงขลาบ่อยาง ในช่วงยุคต้น ๆ ของรัตนโกสินทร์กันเลยทีเดียว นั้นคือ เจดีย์เก้าเส้ง ถ้านับอายุถึงปีนี้ 191 ปีผ่าน เราจะไปดูกันว่าใครเป็นผู้สร้างเจดีย์นี้

เจดีย์เก้าเส้งที่อยู่บนยอดเขาเกาเส้งนั้น ผู้ที่สร้างพระเจดีย์ยอดเขาเก้าเส้ง คือ พระยาวิเชียรคีรี (บุญสังข์ ณ สงขลา) สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2372 เมื่อครั้งในช่วงย้ายเมืองมาฝั่งบ่อยาง ถือเป็นการสร้างเชิงสัญลักษณ์ประกาศเขตแดนของเมือง คล้ายเจดีย์องค์ขาว องค์ดำ ที่อยู่อีกฝั่งทะเลสาบ และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2502 ดังมีบันทึกในพงศาวดาร ความว่า "วันที่ 25 สิงหาคม โปรดให้พระยากลันตันเข้าฝ้าแล้วทูลกลฯ ทอดพระเนตรเจดีย์บนขาเก้าส้ง ทรงตรัสถามว่าสร้างมาแต่เมื่อใด? เจ้าพระยาวิเชียรคิรี (บุญสังข์) กราบทูลว่า ตัวท่านเป็นผู้สร้างโดยซื้อศิลามาจากเมืองแอมุย สร้างไว้เมื่อสามสิบปีมาแล้วต่อจากนั้นเสด็จเยี่ยมราษฎรที่รอรับเสด็จ"

บันไดทางขึ้นสู่ยอดเขาเก้าเส้ง เป็นทางเดินช่วงสุดท้ายในการขึ้นมาบนยอดเขารวม ๆ แล้วระยะทางประมาณ 100 เมตรเท่านั้น จากลานพระพุทธเมตตาเมื่อขึ้นไปสุดของบันไดนี้ก็จะเป็นลานหินหน้าพระเจดีย์เส้นทางเดินขึ้นสักการะพระเจดีย์ยอดเขาเก้าเส้ง เป็นทางเดินสลับกับผิวหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติ มีบางช่วงเท่านั้นที่จะมีการปูด้วยหินบ้างสร้างด้วยคอนกรีตบ้างตามความเหมาะสมของพื้นที่ ระยะทางไม่ไกลมากนักก็มองเห็นพระเจดีย์สง่าอยู่บนยอด

"พระเจดีย์เก้าเส้ง" เป็นเจดีย์ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น (ท้องถิ่นภาคใต้) เป็นพระเจดีย์ทรงลังกา ฐานสี่เหลี่ยมก่ออิฐถือปูนเป็นโบราณสถานเด่นบนยอดเขาริมทะเลสงขลาฝั่งอ่าวไทย หากใครมาเที่ยวสงขลาควรไปสักการะ และจะได้ชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ตำนาน "หัวนายแรง" ไปพร้อมกัน

ขอบคุณภาพข้อมูล : Aey Sungsuwan รูปเพิ่มเติม Home Home

เรื่องที่เกี่ยวข้อง