หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เปิดประวัติบ้านแม่ทอง สู่ แม่ทอม บางกล่ำ
15 มีนาคม 2563 | 7,015

ขอเสียงคนอำเภอบางกล่ำกันหน่อยได้ไหม แต่เอ๊ะจะมีใครบ้างหนอที่อยู่ตำบลบ้านแม่ทอม เพราะตำบลแห่งนี้มีที่มีอย่างมากมายที่มีการเล่าต่อ ๆ โดยเล่าว่ามื่อ 100 ปี ที่ผ่านมาหนองน้ำแม่ทอมแห่งนี้ มีนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านเป็นหนองน้ำที่สะอาดและศักดิ์สิทธิ์ เมื่อใครเจ็บป่วยและได้กินน้ำจะหายเป็นปกติในทันที 

และในขณะเดียวกันสิ่งที่น่าสังเกตริมหนองน้ำมีลานเตียนเป็นรูปวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร ไม่มีหญ้าขึ้นในบริเวณนั้นเลยวันไหนอากาศร้อนมาก จะมีไห 2 ใบล่ามโซ่ติดกัน ได้ขึ้นมาวางในบริเวณลานวงกลมอยู่เป็นประจำเเมื่อชาวบ้านออกไปเห็น ก็จะเคลื่อนตัวลงสู่หนองน้ำทันทีชาวบ้านจึงเรียก "ไหเงินไหทอง" และเรียกชื่อหนองน้ำนี้ว่าหนองน้ำ “แม่ทอง”

ซึ่งภายหลังชาวบ้านในระแวกนั้นออกสำเนียงไม่ชัดจากคำว่า "แม่ทอง" เลยเพี้ยนออกมาเป็น "แม่ทอม" และใช้ขนานนามนี้มาจนปัจจุบัน โดยบ้านแม่ทอมตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ตำบลแม่ทอม อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ห่างจากอำเภอหาดใหญ่ประมาณเพียง 12 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองสงขลาเพียง 39 กิโลเมตร ขนาดของหมู่บ้านทั้งหมดมีมากกว่า 4,400 ไร่ ยึดอาชีพเกษตรกรเป็นต้น โดยมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญได้แก่ คลองอู่ตะเภา , หนองน้ำแม่ทอม , ทุ่งนา ที่คงความสวยงามย้ำความเป็นตำบลแม่ทอมที่อย่างไม่รู้จบ

ขอบคุณภาพข้อมูล : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางกล่ำ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง