หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนาน... วัดเขาบ่อ วัดสุดท้ายของเกาะยอ
23 กุมภาพันธ์ 2563 | 6,708

ในจังหวัดสงขลามีวัดจำนวนมากมาย แต่ละวัดต่างมีตำนานที่มาย่อมแตกต่างกันออกไป วันนี้บังเอิญไปคุ้นกับชื่อวัดแห่งหนึ่งของอำเภอสิงหนคร เลยได้ทราบว่าวัดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว เราจึงอยากนำเกร็ดสาระเหล่านี้มาบอกเล่าแก่ทุก ๆ ท่าน

ซึ่งในอดีต วัดเขาบ่อ ประวัติการก่อตั้งวัดเขาบ่อ เป็นประวัติควบคู่กับประวัติของพระศรีนิล ผู้เป็นประธานก่อตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2477  ดังมีหลักฐานจากหนังสือที่แต่งโดยนายคลิ้ง บ้านปากรอ กวีชาวบ้านผู้มีชื่อเสียงในสมัยนั้น โดยแต่งเป็นกลอนแปดพิมพ์แจกในงานฌาปนกิจศพพระศรีนิล เมื่อประมาณปี พ.ศ.2503 แต่ต้นฉบับได้สูญหายคงมีแต่ความทรงจำบางตอนของนายเฉี้ยง วรรณโร  ราษฎรบ้านอ่าวทรายผู้ได้เห็นเหตุการณ์การก่อตั้งวัดและงานฌาปนกิจศพพระศรีนิล

สรุปได้ดังนี้ พระศรีนิล ในสมัยยังเป็นฆารวาสเป็นชาวบ้านป่าขาด  ตำบลป่าขาด  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา  ได้อุปสมบทเป็นพระสงฆ์  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เมื่ออายุได้ 40 ปีเศษ พระผู้เป็นพระอุปชาจารย์คือ พระมหาลอย เจ้าอาวาสวัดแหลมจาก ตำบลป่าขาด  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา บวชแล้วจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าขาดเป็นเวลา 3พรรษา ขณะเมื่อมีอายุได้ 43 ปี พระมหาลอยเจ้าอาวาสวัดแหลมจาก คิดการใหญ่ คือจะสร้างพระอุโบสถและพระพุทธไสยาสน์ ขนาดใหญ่มาก

และต้องใช้วัสดุก่อสร้างคือหินจำนวนมากเช่นกัน พระมหาลอยจึงเชิญชวนพระศรีนิล มาขอหินที่เกาะยอ

เมื่อได้รับอนุญาตแล้วพระศรีนิลจึงขอพำนักอาศัยอยู่ที่เกาะยอ เพื่อขุดแทงหิน ทำงานโดยไม่ต้องเดินทางไปมาให้เสียเวลา ชาวบ้านจึงสร้างศาลาให้ท่าอาศัย1หลังพร้อมขุดบ่อน้ำไว้ให้ท่านใช้น้ำจำนวน 1 บ่อ จึงเป็นที่มาของภูเขาลูกนี้ว่า ภูเขาบ่อ หรือเรียกสั้นๆว่า เขาบ่อ  ในการใช้เหล็กชะแลงขุดแทงหินคัดเลือกเอาแต่ก้อนโตๆขนลงเรือไปยังวัดแหลม

จากนั้นดินและหินก้อนเล็กๆก็ใช้ถมทะเลไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทำอยู่เช่นนี้ไม่น้อยกว่า 2-3 ปี จนการสร้างพระนอนและอุโบสถวัดแหลมจากแล้วเสร็จ การถมทะเลที่บริเวณเขาบ่อก็ได้พื้นราบเชิงเขาจำนวนมากเช่นกัน นับเป็นการพยายาม เสียสละแรงกายอย่างยิ่งยวด ต่อมาพระศรีนิล ราษฎรบ้านอ่าวทราย และกรรมการหมู่บ้าน ได้มีความคิดเห็นว่า หมู่บ้านอ่าวทรายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ แต่ยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้าน จึงพร้อมใจกันขออนุญาตจัดตั้งวัดต่อคณะสงฆ์ จังหวัดสงขลา

 

โดยขอใช้ชื่อว่าเขาบ่อ โดยใช้ชื่อตามลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งวัด อันมีภูเขาและบ่อเป็นจุดเด่นมาแต่ต้น ได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2477 พระศรีนิลเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกและมีเสนาสนะต่างๆไว้พร้อมพอสมควร วัดเขาบ่อบ้านอ่าวทราย หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย   

ขอบคุณภาพข้อมูล : ฐานข้อมูลท้องถิ่นภาคใต้ , สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง