หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานเรื่องเล่าที่มา... บ้านเขามีเกียรติ สะเดา
23 กุมภาพันธ์ 2563 | 10,354

ขอเสียงคนสะเดาหน่อยเร็ว วันสวยงามแบบนี้แน่นอนถ้ากลับมาพบกันคงต้องมีเรื่องราวดี ๆ ซ่อนไว้เสมอ เช่นกันกับตำบลบ้านเขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งอยู่ที่ 4 บ้านท่าโต้ ซึ่งเรื่องราวความเป็นมาของที่นี่มีการเล่าสืบต่อกันมาของประชาชนในเรื่องของความเชื่อว่า "ภูเขารังเกียจ" เป็นที่อยู่ของเสือตัวใหญ่ ชาวบ้านดั้งเดิมนับถือให้เป็น ทวดเขารังเกียจ มีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถบนบานให้คุณให้โทษแก่ชาวบ้านได้ ถึงแม้เทือกเขาจะอยู่ใกล้กับค่ายท่านมุก หรือวัดเขามีเกียรติ (วัดท่าโต้) ก็ตาม

แต่ชาวบ้านของหมู่บ้านอื่นๆ ในพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติ หากยืนอยู่ในที่โล่งแจ้ง สามารถมองเห็นเขารังเกียจตั้งทะมึนเด่นสง่าได้อย่างชัดเจนทุกหมู่บ้าน คงจะเป็นเหตุนี้ที่เมื่อเวลาชาวบ้านมีความเดือดร้อน เจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีความทุกข์อย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นมามักจะนึกถึงทวดเขามีเกียรติ เพราะมีขนาดใหญ่ อยู่ตรงหน้าทุกครั้งที่มองออกไป

ชื่อของเขารังเกียจ ชาวบ้านเห็นว่ามีความไม่เหมาะสม ชาวบ้านและหน่วยงานทางราชการจึงมีความเห็นพ้องเดียวกันว่า ควรมีการเปลี่ยนชื่อเสียใหม่โดยใช้ว่า เขามีเกียรติ ซึ่งถือว่าเป็นชื่อที่ดีและเป็นสิริมงคล ดังนั้นในอนาคตที่แห่งนี้ จะกลายเป็นแห่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญของตำบลเขามีเกียรติ หากหน่วยงานเห็นเกี่ยวข้องความสำคัญและให้ความสนใจที่จะพัฒนาสถานที่แห่งนี้ เพื่อประโยชน์ของตำบลต่อไปในอนาคต

ตำบลเขามีเกียรติ ได้จัดตั้งเป็นตำบลเขามีเกียรติเมื่อ ปี2531  โดยแยกจากตำบลพังลา  และได้จัดตั้งเป็นสภาตำบลเขามีเกียรติโดยมีศูนย์พัฒนาตำบลในปี  พ.ศ 2532  โดยนายเจือ  รัตนพรม  และ  นายซิ้ว  ตั้งแก้วเฉลิมวงศ์  ได้ให้การอนุเคราะห์สนับสนุนที่ดินในการก่อสร้างอาคาร ปี พ.ศ.2533  ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการอบต. องค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ เป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงมหาดไทย  เมื่อวันที่ 19 มกราคม  2539 (ประกาศในราชการกิจจานุเบกษาเล่มที่ 113 ตอนที่  9 ลงวันที่  30 มกราคม 2539 )

ขอบคุณภาพข้อมูล : บานข้อมูลกรท่องเที่ยว 5 จังหวัดชายแดนใต้ , องค์การบริหารส่วนตำบลบเขามีเกียรติ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง