หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เปิดประวัติบ้านท่าชะมวง รัตภูมิ (สงขลา)
20 กุมภาพันธ์ 2563 | 8,801

กลับมาพบกันอีกแล้ว!! บังเอิญวันหยุดผ่านมามีโอกาสได้ไปเที่ยวกับอำเภอรัตภูมิแต่ระหวา่งนั้นได้แวะจอดที่ตำบลท่าชะมวง ในถนนพรุพ้อ-ทุ่งเคี่ยม เลยคิดว่าทำไมนะถึงชื่อบ้านชะมวง ชะมวงมาจากอะไร หรือคนที่ตั้งชื่อชะมวง? เกิดคำถามมากมายที่เราต้องไปหาคำตอบมาให้ทุกคนได้รู้กัน

เดิมนั้น ประวัติบ้านท่าชะมวงเมื่อสมัยก่อนการคมนาคมจากอำเภอรัตภูมิไปจังหวัดสตูลเส้นทางสัญจรไปมาลำบากต้องเดินทางโดยเกวียนหรือเดินเท้ามีสัตว์ป่าคุร้าย และชุกชุมเป็นอุปสรรคในการเดินทางในสมัยที่จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์กรมพระนครสวรรค์วรพินิตเสด็จประพาสจังหวัดสตูลทรงเสด็จผ่านบ้านท่าชะมวง

ซึ่งมีนายสันฉางหวางเป็นกำนันในสมัยนั้นได้ทราบข่าวว่าขบวนเสด็จของ จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์กรมพระนครสวรรค์วรพินิต จะผ่านบ้านท่าชะมวงนายสันฉางหวางเห็นว่าขบวนเสด็จไปจังหวัดสตูลนั้นจะมืดค่ำเสียก่อน

ระหว่างการเดินทางจะเกิดอันตรายนายสันฉางหวางจึงขอให้ขบวนเสด็จประทับแรมที่อำเภอรัตภูมิหนึ่งคืนแล้วจึงเสด็จต่อไปวันรุ่งขึ้นจอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์กรมพระนครสวรรค์วรพินิตทรงเห็นว่า การกระทำของนายสันฉางหวางเป็นบุคคลที่กล้าหาญและกล้าแสดงออกจึงทรงแต่งตั้งนายสันฉางหวางเป็น “ท่านขุนชะมวงมานิตย์" ตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้บ้านท่าชะมวงยังมีต้นมวงใหญ่อยู่ต้นหนึ่งที่ท่านสะพานท่นขุนท่าชะมวงปัจจุบันต้นมวงต้นนั้นได้ตายไปแล้วซึ่งสมัยก่อนผู้คนที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองรัตภูมิจะสัญจรไปมาก็ต้องผ่านท่าน้ำแห่งนี้เพียงแห่งเดียวโดยการว่ายน้ำข้ามหรือไม่ก็พายเรือข้ามไปมาหลังจากนายสันฉางหวางได้เป็นท่านขุนท่าชะมวงแล้วจึงได้สร้างสะพานขึ้นที่ท่าน้ำแห่งนี้เรียกว่า“ สะพานท่านขุนท่าชะมวง” และยังได้เสนอให้ทางราชการยกฐานะบ้านท่าชะมวงเป็นตำบลท่าชะมวงเมื่อพ. ศ.2466 จนตราบเท่าปัจจุบัน

และยังมีอีกหนึ่ตำนานความเป็นว่าที่เล่ากันว่า สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองขึ้นพม่า มีชายผู้หนึ่งชื่อ "โต๊ะรัตน์แก้ว" เดินทางมาเพื่อหาแหล่งที่อยู่ใหม่ และได้มาพบกับชายผู้หนึ่งชื่อว่า "โต๊ะหมัด" ต่อมาทั้งสองได้เป็นเพื่อนกัน อยู่มาวันหนึ่งโต๊ะรัตน์แก้วเห็นว่าที่อยู่ใหม่มีแหล่งน้ำ (คลองรัตภูมิ) ได้ร่วมกับโต๊ะหมัดและเพื่อน ๆ ทำคันกั้นน้ำเพื่อจะเก็บน้ำไว้ใช้ในยามแล้ง (ชลประทานชะมวง) โดยแบ่งการดูแลรักษาคนละฝั่งคลอง ทางฝั่งของโต๊ะหมัด มีมัสยิดอยู่ 1 หลัง มีท่าน้ำ และมีต้นมะม่วงใหญ่อยู่ที่ท่าน้ำ 1 ต้น ชาวบ้านเรียกท่าน้ำแหล่งนี้ว่า "ท่าชะมวง" ต่อมาได้ใช้ชื่อท่าชะมวงซึ่งเป็นชื่อท่าน้ำ ใช้เรียกเป็นชื่อหมู่บ้าน และชื่อตำบลสืบมา

ขอบคุณภาพข้อมูล : Thitiphong Mhudsiri ,ไทยตำบล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง