หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ไปหม้ายโหม๋เรา

สงขลา | เตรียมจัดงานวันสงขลา ประจำปี 2563
20 กุมภาพันธ์ 2563 | 5,795

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเตรียมจัดงานวันสงขลา ประจำปี 2563 ภายใต้สโลแกน เทศกาลเดือนมีนาคม “รักสงขลา ซิงกอร่ารำลึก” เพื่อร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา โดยร่วมกันทำกิจกรรมดี ๆ ส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดและที่สำคัญการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน เกิดความสมานฉันท์และความผูกพันธ์ในการอยู่ร่วมกันในสังคม ตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด ระลึกถึงบรรพชน เกิดความหวงแหนในผืนแผ่นดินเกิดที่บรรพบุรุษได้มอบให้เป็นมรดกตกทอดกันมา

โดยวันสงขลา ตรงกับวันที่ 10 มีนาคม เป็นวันที่ได้เชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังไว้ที่กลางเมืองสงขลา เรียกกันว่า เสาหลักเมือง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ พระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่งและเทียนเล่มหนึ่ง พร้อมเครื่องไทยทานต่างๆ ให้พระยาวิเชียรคีรี จัดการฝังหลักชัยเมืองสงขลาเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งเมือง และเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2539 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ ให้มาบรรจุไว้ในเจดีย์หลวงบนเขาตังกวน ซึ่งเป็นสิริมงคลครั้งสำคัญของจังหวัดสงขลา

สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย
วันที่ 3 มีนาคม งาน 438 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวด ณ วัดต้นเลียบ สทิงพระ
วันที่ 8 มีนาคม งานวิ่งซิงกอร่า วิ่งรอบเมือง นำสงขลาสู่เมืองมรดกโลก นำโดย เก้า จิรายุ ละอองมณี,
วันที่ 9 มีนาคม ชมซุ้มภูมิปัญญาหมู่บ้านวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา นิทรรศกาลคนสงขลา คนต้นแบบ กิจกรรมการเสวนาวิชากร “สงขลาบ้านเราแต่เก่าก่อน” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 10 มีนาคม พิธีทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา พิธีเจริญพุทธมนต์ พิธีสมโภชเสาหลักเมือง ณ เสาหลักเมือง ถนนนางงาม ขบวนแห่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและร่วมเชิดชูเกียรติ “คนดีศรีสงขลา” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 11 มีนาคม ทำบุญเวียนเทียน ณ พระธาตุหลวงเขาตังกวน การประกวดธิดาสงขลา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
วันที่ 15 มีนาคม ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสงขลา (โรงสีแดง-บ่อเก๋ง)
วันที่ 29 มีนาคม วิ่งเชื่อมวัฒนธรรมสงขลา (จากสระบัว-หัวพญานาค)
วันที่ 31 มีนาคม ลีลาศกับวงสุนทราภรณ์ ณ อบจ. สงขลา
ทั้งนี้ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและชาวสงขลา ทั้งที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ต่างจังหวัด ร่วมกลับมาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดของตัวเองและร่วมกิจกรรมวันสงขลา เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์และร่วมกันภาคภูมิใจในความเป็นสงขลา ตลอดเดือนมีนาคม นี้

ขอบคุณข้อมูล : สนง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง