หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าประวัติความเป็นมาพระพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน ชื่อว่าพระพุทธมหัตมงคล ประจำวัดหาดใหญ่ใน
17 กุมภาพันธ์ 2563 | 8,716

วันนี้แสงแดดอ่อน  ๆ เหมาะสำหรับการแวะเวียนไปทำบุญเป็นอย่างยิ่ง บังเอิญนึกคิดอยู่ในใจมาสักระยะแล้วอยากปล่อยปลาแต่จะไปปล่อยที่ไหนดีนะที่ไม่ไกลเราเกิน นั่งหลับตาปุ๊บทันใดนั้นก็คิดขึ้นได้ วัดมหัตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน ซึ่งถือว่าอยู่ไม่ไกลที่สำคัญยังมีเรื่องราวให้เราน่าค้นหาอีกด้วย หากหลาย ๆ คนเดินทางไปยังวัดแห่งนี้จะพบกับพระพุทธไสยาสน์ หรือเรียกกันว่า พระนอน เป็นพระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู  ซึ่งมีชาวบ้านทั้งชาวไทยและต่างชาติแห่กันมาเยอะมากในช่วงวันหยุด วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักที่มาของพระองค์ไปพร้อม ๆ กัน

พระพุทธมหัตตมงคล มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และมีความสวยงดงาม ส่งผลให้ประชาชนทุกสารทิศหลั่งไหลมากราบไหว้กันอย่างขาดสาย ด้วยพลังความศัรทธา ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ดำเนินก่อสร้างเมื่อ 29 สิงหาคม 2515 โดยมี ม.จ.ทองคำเปลว ทองใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี

ทำพิธีหล่อพระเกตุมาลา พระหฤทัย พระปัปผาสะ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นราธิวาส พัทลุง และนายกเทศมนตรีเมืองหาดใหญ่ เป็นประธานเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จฯ พระบรมราชินินาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอทั้งสองพระองค์ เสด็จมาประกอบพิธียกพระเกตุมาลา เมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2519

 

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จเยี่ยม และทรงประกอบพิธีประดิษฐานแผ่นศิลาจารึกไว้ที่พระเขนย พระพุทธมหัตตมงคล เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2520 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช พระวรชายา เสด็จมาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ดำเนินก่อสร้างวิหารพระพุทธมหัตตมงคล เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ มาประกอบพิธียกช่อฟ้าพระพุทธมหัตตมงคล เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2529

ซึ่งเรื่องราวของพระพุทธไสยาสน์ ปางโปรดอสุรินทราหู ครั้งพุทธกาล สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงนิมิตกายให้ใหญ่โต เพื่อแสดงให้อสุรินทราหูผู้ครองอสูรพิภพ ลดความทิฐิ และกลับมาเลื่อมใสในพระองค์ พระพุทธรูปปางนี้มักมีขนาดใหญ่โตมาก ประทับนอนแบบสีหไสยาสน์ พระกัจฉาทับพระเขนย และพระหัตถ์ยกขึ้นประคองพระเศียร อีกทั้งใต้ฐานพระพุทธมหัตตมงคล มีจำหน่ายทั้งชุดธูป เทียน ทองคำเปลว ดอกไม้สด พวกมาลัย แล้วแต่ตามจิตศรัทธา เวลาเปิดให้เข้ามนัสการพระนอน เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

ขอบคุณข้อมูล : mahattamangkhalaramtemple

เรื่องที่เกี่ยวข้อง