หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าประวัติความเป็นมาโรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี (มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง)
16 กุมภาพันธ์ 2563 | 11,835

ย้อนไปเมื่อปีพ.ศ 2453 มีคนจากประเทศจีนโพ้นทะเลได้เข้ามาอาศัยใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งองค์พระมหากษัตริย์ไทย ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาดำริที่จะสร้างองค์การสงเคราะห์สาธารณภัยจึงได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนก่อตั้งองค์การมูลนิธิเจริญรอยตามกุศลเจตนารมณ์ของพระมหาเถระไต้ฮงโจวซือขึ้น ที่กรุงเทพมหานคร คือมูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง ถนนพลับพลาไชย เป็นมูลนิธิแห่งแรกที่อุบัติขึ้นในประเทศไทย

 

และในปีพ.ศ. 2499 ได้มีพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมก่อตั้งมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) ขึ้นเป็นแห่งแรกในภาคใต้ มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังได้สร้างโรงพยาบาลขึ้น ชื่อ โรงพยาบาลมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี

โดยได้รับการสนับสนุนที่ดีจากประชาชนและทางราชการเป็นอย่างดีมาตลอด ได้เริ่มกิจการด้านการรักษาพยาบาล ก่อนจะขยายไปเรื่อย ๆ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2526

 

หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี (มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ่ง) ได้เริ่มกิจการในด้านของการรักษาพยาบาลมาโดยตลอด จึงเป็นเกียรติอย่างมากแก่ทางโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2526  ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลเซี่ยงตี้งด้วยตัวท่ายเอง อีกทั้งยังมีการเยี่ยมชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ พันธกิจทางโรงพยาบาลที่วางไว้

ถือว่าเป็นเวลากว่า 38 ปีแล้ว ที่ทางโรงพบาบาลแห่งนี้เคียงข้างรับใช้พ่อแม่พี่น้องชาวหาดใหญ่มาโดยตลอด และจะมุ่งพัฒนาต่อไปอย่างเต็มกำลังของเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ซึ่งในปัจจุบันมี 7 แผนก 100 กว่าบุคลากรทางการแพทย์คุณภาพ 30กว่าห้องพักสำหรับผู้ป่วย มีทั้งในหน่วยงานด้านอายุรกรรม สูตินรเวช กุมารเวช ศัลยกรรม ไตเทียม ทันตกรรม

ทั้งนี้เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนเกิด ณ ที่แห่งนี้และไม่มีใครไม่รู้จักโรงพยาบาลแห่งนี้ในรุ่่นพ่อรุ่นแม่ของเรา ถึงจะเป็นโรงพยาบาลที่ไม่ได้ใหญ่โตมากนักแต่สิ่งเดียวที่เราตระหนักและมีความคิดเห็นเป็นหนึ่งเดียวกัน นั่นก็คือการดูแลรักษาชีวิตคนไข้ เป็นโรงพยาบาลที่อยู่รับใช้คนหาดใหญ่ต่อไปในอนาคต โรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี(มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) ตั้งอยู่ที่ 161/27 ซอย8 ถนนแสงศรี อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา

และถ้าหากใครมีภาพความทรงจำที่เกี่ยวกับโรงพยาบาลแห่งนี้ หรือมีรูปก็สามารถที่จะนำมาคอมเม้นต์แลกเปลี่ยนความรู้กันได้เลยนะจ๊ะ  เราจะได้รับเรื่องราวได้มากกว่านี้ และรู้ในทุกมุมที่ใครบางเห็นอาจจะยังไม่ได้เห็นคุณค่าของที่แห่งนี้

ขอบคุณภาพข้อมูล www.mittraparphosp.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง