หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

พาย้อนวันวาน ใครยังพอจำความได้บ้าง? ร้านค้าชื่อดังสงขลาในอดีต
10 กุมภาพันธ์ 2563 | 7,061

สงขลาเมืองเมืองงดงามด้วยธรรมชาติและเมืองท่าที่สำคัญในอดีตมาหลายๆช่วงอายุคน มีการเล่าเรื่องสืบต่อกันมาและวิถีชีวิตเรียบง่ายประหยัด เป็นเอกลักษณ์ของคนบ่อยาง แต่แรกถนนยังมีอยู่ไม่กี่สาย เลยรางรถไฟ (หน้าวัดอุทัย)ก็เริ่มเป็นป่าแล้ว ตลาดของเมือง อยู่แถวถนนนครใน ถนนนครนนอกเป็นถนนสำคัญทางการค้า มีสินค้าใหม่ ๆ ล่าสุดจากกรุงเทพฯ และที่ต่างๆ เป็นร้านมีชื่อเสียงและมีสิ่งดีๆ ขาย มีร้าน"หลักเมืองโอสถ" ตั้งอยู่มุมถนน สงขลาบุรี เป็นนร้านขายยา บำบัดโรคทุกชนิด กับขายเครื่องสำอางและสิ่งของอื่น ๆ มากมาย

 

รวมถึงแผ่นเสียงตรา นอกจากนั้นยังมีร้านที่มีศิลปในการจัดรูปสินค้าภายในร้าน ได้อย่างงดงามเป็นระเบียบ (สมัยก่อนจัดตามความสะดวก)เหมือนห้างร้านใหญ่ๆในกรุงเทพฯ ถัดจากร้านหลักเมืองโอสถ ก็ถึงร้าน "สงขลาพานิชย์" ซึ่งภายในร้านนี้ มีเครื่องใช้ ไม้สอยอยู่พร้อม นอกจากค้าขายแล้วยังมีแผนกโรงพิมพ์อีกด้วย ร้านค้าใหญ่ ๆ ที่ควรกล่าวอีก มีชื่อดังนี้

 

-ร้านเจริญพานิชย์ ตั้งอยู่เกือบสุดถนนนครใน
-ร้านวิริยะภัณฑ์ และบุตร
-ร้านบูรณาคาร ถนนนางงาม
-ร้านสุทธิพานิช ถนนวิเชียรชม

 

-ร้านพืชผล ถนนหนองจิก ขายผ้าแพรพรรณ
-ร้านอ่อง เฮียบ โห่ ถนรหนองจิก จำหน่ายตะเกียงไฟ ฯลฯ

 

อีกทั้งทุก ๆ ร้าน ที่กล่าวมา มีสินค้าบรรจุอยู่อย่างหลากหลายชนิด โดยเฉพาะยังเป็นร้านของคนไทย ทั้งหมด ราคาซื้อขายก็ไม่ต่างกับราคาในกรุงเทพฯ เท่าใด จะมีอยู่บ้างบางอย่างที่ราคาสูงกว่านี่เป็นเพราะการขนส่งต้องเสียค่าระวางสูงกว่าปกติ เฉพาะสินค้าต่างประเทศเช่นปากกาาเชฟเฟอร์ เอฟเอวอร์ชาร์ป หรือรองเท้าบาแลท ไอลอนไซด์ ราคาถูกกว่ากรุงเทพฯ

 

เราเห็นได้ชัดเจนว่าสงขลา เป็นเมืองท่าทางการค้าและวัฒนธรรม ที่แลกเปลี่ยนเพราะเป็นแหล่งรวมการขนส่งทางใต้ คนแถวนครใน นิยมส่งลูกหลานไปเรียนปีนัง หรือ สิงค์โปร์ ทำให้เกิดการพัฒนา ในเรื่องวิถี วัฒนธรรม เมื่อก่อนสงขลา จะแพร่หลายเรื่องการฟังแผ่นเพลง หรือ แผ่นเสียงจนเกิดมีชมรมฟังแผ่นเพลง หมุนเวียนฟังกันในแต่ละบ้านเวลาใครได้แผ่นเพลงใหม่มา(คุณตาพิจิตร เล่าให้ฟัง) เราลูกหลานสงขลา ควรภูมิใจและรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของเมือง วิถีเรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อ ประหยัด และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งเมือง "สงขลา"

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : Aey Sungsuwan , อ.จรัส อ.ก้อย คุณลุงธนู รัตนปราการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง