หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ท่าเรือสะพานเหล็ก สงขลา ใช้ขนสินค้าจากสงขลาไปบางกอก
2 กุมภาพันธ์ 2563 | 8,882

ใครจำยังสถานที่แห่งนี้ภาพแทนความทรงจำได้อีกบ้าง ? สะพานเหล็กที่สงขลา  ไม่ใช่สะพานเหล็กที่กรุงเทพแต่อย่างใด ทำไมเรียกท่าเรือสะพานเหล็ก สมัยก่อนตรงนี้เป็นท่าเรือขนส่ง- รับสินค้าที่มาจากบางกอก เพื่อกระจายไปตามที่ต่างๆ และส่งของบ้านเราไปยังบางกอกโดยรถไฟ เพราะสมัยก่อนยังไม่มีรถยนต์และถนนหนทางที่ดี จะมีรางรถไฟยื่นออกไปในทะเลมีตอม้อที่คอยรับรางเหล็กที่ยื่นลงไปแลดูคล้ายสะพาน เพื่อเทียบรับสินค้าจากเรือ โดยใช้แรงงานแบกและขนถ่ายสินค้า

ซึ่งคนสงขลาเรียกว่า "กุหลี" หรือ กุลี เป็นคำพ้องเสียงของภาษาจีนว่า ขู่ลี่ ทอดสะพานไม้ระหว่างขอบเรือกับตู้รถไฟ ส่วนสินค้าที่ส่งไปบางกอกนอกจากเป็นผลไม้พวก ส้มจุกและจำปาดะแล้ว สินค้าที่ขนขึ้นรถไฟเยอะ ๆ คือ ก้อนอิฐ น่าจะเป็นอิฐ จากท่านางหอม เกาะยอ ซึ่งเป็นอิฐคุณภาพดี (โดยในอดีตจะมีคนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟัง เพราะยุคเราคงเกิดไม่ทัน)

 

หลังจากนั้นก็จะเป็นยุคยางพารา ขนถ่ายยางแท่งยางก้อนเพื่อส่งออกต่างประเทศก็ใช้ท่าเรือนี้(สมัยก่อนหน้า ขนถ่ายจากเรือเล็ก ไปขึ้นเรือใหญ่ที่จอดรอแถวเกาะหนู พอมีความเจริญ มีการสร้างท่าเรือ เรือใหญ่จึงเข้ามาเทียบได้ ตรงบริเวณแถววัดอุทัย จะมีโรงจอดรถไฟ และมีสถานีทางแยก คุณลุงเคยเล่าว่า จะมีบ่อกลม ๆ และมีตัวหมุน สำหรับ กลับลำรถไฟ ในการเเปลี่ยนทิศทาง(เฉพาะหัวรถจักร)

หากกล่าวถึงยุคนี้พวกเราคงมาทันตอนช่วงปลาย หลังปี 20 ก่อนที่รถไฟสงขลา-หาดใหญ่ จะเลิกวิ่ง ยังทันเห็นขบวนรถไฟขนของอยู่บ้างแต่ไม่ทราบว่าขนอะไร จนในช่วงหลังมีการหยุดการเดินรถ เนื่องจากเริ่มมีระบบขนส่งทางรถยน์ ถนนสะดวก สบายมากขึ้น ทำให้ท่าเรือสะพานเหล็ก ปรับเป็นท่าเรือขนน้ำมัน จะมีรถบรรทุกน้ำมันวิ่งเข้าออก เพื่อรับน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมัน ที่ส่งมาจากคลัง เพื่อกระจายไปในที่ต่าง ๆ ความเป็นเมืองท่า ทำให้สงขลา มีเรื่องราวเรื่องเล่ามากมาย แต่เสียดายขาดการจดบันทึกและส่งต่อให้เด็กรุ่นหลังได้รับฟังและชื่นชม

ขอบคุณภาพข้อมูล : Aey Sungsuwan , เพจรถไฟไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง