หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

คุณบุญเอี่ยม แซ่หว่อง | ผลักดันหาดใหญ่ให้มีแหล่งท่องเที่ยวแบบใหม่ จนเกิด"ตลาดมากินตะ" แหล่งรวมสังคมวัยรุ่นวัยทำงาน
29 มกราคม 2563 | 5,407

เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ชาวหาดใหญ่คงตื่นตากับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจุบัน กับสถานที่แห่งนี้ "ตลาดมากินตะหาดใหญ่" พบกันในช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้ หาดใหญ่โฟกัสไม่พลาดที่จะชาวหาดใหญ่ไปทำความรู้จักกับเจ้าของตลาดมากินตะ ที่ถือได้ว่ากำลังเป็นที่นิยม สังสรรค์ของวัยรุ่นหาดใหญ่ในขณะนี้

จุดเริ่มต้นของตลาดมากินตะหาดใหญ่ ทำไมถึงเลือกมาเปิด?

- จริง ๆ ตัวผมเองผมทำธุรกิจหลายอย่าง ทำในส่วนของโรงแรม หากถามจริง ๆ แล้วพื้นเพบ้านผมมาจากอะไร ก็มาจากการทำยางพาราและเพิ่งมาทำโรงแรมได้ในช่วงประมาณปลายปี 2559 ทั้งนี้ในช่วงตอนนั้นทำโรงแรมไปสักพักรู้สึกยอดมันขึ้นเยอะ ประกอบรวมกับในช่วงที่มีข่าวออกมาว่าตลาดกิมหยง สันติสุขซบเซา หลาย ๆ อย่างด้วย จึงเป็นเหตุให้จังหวัดพัทลุงเกิดคนเดินทางไปเที่ยวเยอะ ซึ่งผมทำโรงแรมมาถึงระยะหนึ่งพอดี จึงเกิดคำถามกับตัวเองว่า "นักท่องเที่ยวที่เข้ามาหาดใหญ่ จะมาเที่ยวที่ไหน" หลังจากที่มองแล้วรู้เลยว่าหาดใหญ่น่าจะขาดอะไรที่มันใหม่ ๆ มากกว่า ก็เลยจุดประกายไอเดียอยากจะทำแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้นมา

ช่วงนั้นดันไปประกอบกับจังหวะที่ตรงนั้นที่ว่างอยู่ประกาศให้เช่าพอดี สนใจแล้วว่าจะเข้าไปทำ แหล่งที่มาที่ไปมันเป็นอย่างนี้ ต้องการให้มีอะไรใหม่เป็นศูนย์รวมสังคมของวัยรุ่นและวัยทำงานมากกว่าครับ ที่สามารถผ่อนคลายได้ โดยมีครบทุกอย่างในที่เดียว

หลังจากที่เปิดมาประมาณ 1 เดือน เราเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เช่นผลตอบลัพธ์ของตลาดทั้งในส่วนผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว?

หากมองในแง่ของผู้ประกอบการที่มาเช่ามันมีเต็มอยู่แล้ว แต่หากถามว่าสิ่งที่คาดหวังไว้ตอนที่ริเริ่มทำตัวนี้ขึ้นมาเพื่อให้ตอบรับกับสังคม คือพูดตรง ๆ ผมมีพื้นที่ส่วนกลางที่จะให้นักเรียน-นักศึกษาเข้ามาใช้พื้นที่ สมมุติว่ามหาวิทยาลัย หน่วยงานไหนที่อยากมาเราเปิดให้ใช้พื้นที่ตรงนี้ฟรีเลย แต่ตอนนี้มันก็เกิดเหตุการณ์หลาย ๆ อย่าง ๆ ที่ในส่วนของงานก่อสร้างด้วย ที่เร่งเปิดวันที่ 19 เพราะเป็นฤกษ์ซินแส และในตอนนั้นเองผู้รับเหมาส่งพื้นที่ตรงนั้นให้เราไม่ทัน มันทำให้เราไปเมินเฉยในเรื่องของ Main หลัก ๆ ที่เราวางไว้เราจะทำ ซึ่งในกี่วันที่แล้วผมก็มีการประชุมไปบ้าง ว่าวันนี้เราอยากจะเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อจะได้แจ้งมหาวิทยาลัยโดยตรงว่าสามารถมาใช้ได้ฟรี แค่อยากให้เกิดสังคมใหม่ที่จะนำให้คนออกมา

ซึ่งตัวผมเองพี่ทำธุรกิจมาอย่างดีในมาเลเซีย ผมเองแทบมองไม่เห็นตลาดอะไรเลย ผมเลยมองว่าถ้าผมสร้างสังคมตรงนี้ มันน่าจะเป็นตัวดึงนักท่องเที่ยวได้ มาดูในส่วนของกิจกรรมนักศึกษา ผมให้พื้นที่ตรงนี้มากกว่า 10 ล็อก เป็นหนึ่งความคาดหวังที่สูงมาก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินการแบบจริงจัง แต่ปัญหาหลัก ๆ น้อง ๆ ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมยังมีน้อยอยู่ กลัวว่าจะโหลงเหลง แต่ก็พยายามทำให้ถึงที่สุด

ค่าเช่าล็อกเราคิดอย่างไรคะ เมื่อเศรษฐกิจแบบนี้ จะกระทบผู้ประกอบการมากน้อยแค่ไหน ?

จริง ๆ ต้องบอกว่าตัวผมไม่ได้มีความรู้ด้านนี้มากนัก แต่ผมไม่ได้หวังในเรื่องของกำไรเป็นหลัก หากถามว่ามีไหมเพราะนักธุรกิจต้องคิดถึงกำไร เพียงแต่ของผมไม่ได้มีในเรื่องของแป๊ะเจี๊ยะ ไม่มีเงินรายปี พูดง่าย ๆ คุณมีประกัน 1 เดือน จ่ายค่าเช่าคุณมาขายของได้เลยส่วนมากธุรกิจของพี่จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับให้เช่า เป็นธุรกิจที่โครงการทำเองก็คือชั้น 3 ของอาคาร ตรงนั้นก็จะเป็นคาฟ่หมาซึ่งเป็นอันเดียวที่ทำเอง แต่ก็ยังไม่ได้โปรโมทมากเท่าไหร่คาเฟ่ก็ยังไม่เสร็จด้วย แต่ก็จะมีสุนัขแปลก ๆ เยอะ

 ตอนนี้เรียกได้ว่า 100 เปอร์เซ็นต์รึยัง กับตลาดแห่งนี้?

ยังหรอก มันยังขาดอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งพอมันเปิดตัวไปแล้วเราก็ต้องค่อย ๆ ขยับไปทีละนิด ผมคิดว่าต้องค่อย ๆ พัฒนาที่แห่งนี้ไป คือถ้าที่อื่นที่เคยศึกษาจะเริ่มจาก 0 1 2 3 แต่เราดันเป็นว่าทำตลาดให้เสร็จก่อน โปรโมทปุ๊บความคาดหวังมันน้อยไง แต่พอเปิดจริง ๆ คนมันก็ดรอปลงมานะ แต่ตอนนี้มันก็กระเตื้องขึ้นมา คือคนไปถ้าถามด้วยฟีดแบคมันก็ต้องมีปรับปรุงบ้าง แต่พื้นฐานถามว่าพอใจไหมพวกเราพอใจในระดับนึง ยกเว้นเรื่องเดียวที่ผมคาดหวังคือโซนนักศึกษา ที่มีดีและอยากโชว์ หากไม่สำเร็จ ผมคงเรียกว่าผิดหวัง เพราะสุดท้ายผู้ประกอบการเขาอยู่ของเขาได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราอยากทำอะไรให้สังคม ให้นักเรียนนักศึกษา กลายเป็นผมที่ไม่เก่งเรื่องพีอาร์ แต่ผมก็พยายามให้น้อง ๆ ในทีมช่วยและคิดว่าจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนครับ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง