หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ภาพหายาก สงกรานต์หาดใหญ่ในอดีตแบบเรียบง่าย
19 มกราคม 2563 | 9,157

เชื่อกันว่าใครหลาย ๆ คนคงตั้งหน้าตั้งตารอคอยสำหรับเทศกาลดี ๆ ที่มีวันหยุดยาวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนวางแผนไว้แล้วว่าสงกรานต์นี้จะทำอะไรดี ไปเล่นน้ำที่ไหนแต่วันนี้ถ้าใครยังนึกไม่ออก แอดจะพาย้อนวันวานไปชมภาพวันสงกรานต์ในหาดใหญ่เมื่อหลายปีก่อนกันสักหน่อย เนื่องจากในปัจจุบันวัฒนธรรมการละเล่นแบบดั้งเดิมได้เริ่มหายไปบ้างแล้ว บรรยากาศจะเรียบง่ายแค่ไหนไปดูกัน

 

ถึงแม้ทุกวันนี้การละเล่นสงกรานต์จะเหมือนการเล่นเพื่อความสนุก ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเล่นน้ำในหาดใหญ่เพื่อที่เศรษฐกิจในหาดใหญ่จะได้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึง และก็เป็นเช่นนั้นเมื่อมีงานสงกรานต์เมื่อไหร่ หาดใหญ่ถือเป็นเมืองที่มีชื่ออันดับต้น ๆ ที่ประชาชนต้องแห่กันไปเล่นน้ำทั้งหน้าลีการ์เด้น เซ็นทรัลเฟสติวัลที่มีชาวมาเลเซียอย่างคับคั่ง

แต่ถ้าหากเราย้อนไปมองภาพในอดีตเราจะเห็นถึงความงามในรูปแบบหนึ่ง โดยสงกรานต์ที่เรารู้ ๆ กันคือ เป็นตัวแทนแห่งความสดชื่นความเย็นฉ่ำ ความคลายร้อน สาดน้ำให้ชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี จึงมีการขอพรจากญาติผู้ใหญ่ หรือที่เราเรียกว่าการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สิ่งเหล่านี้ก็จะแสดงให้เห็นถึงถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เลยเรียกว่าเป็นวันครอบครัว

อย่างเช่นในภาพที่เราเห็น เป็นขบวนสงกรานต์ในแต่ละชุมฃนท้องพื้นที่มาร่วมแรงใจกัน จัดขบวนอย่างสวยงามมีการประกวดนางงามสงกรานต์ ตัวแทนชุมชนหมู่บ้าน โรงเรียน และหน่วยงานของรัฐ บรรยากาศข้างทางเต็มไปด้วยเสียงไพเราะจากดนตรีที่แห่ตลอดทาง อีกทั้งยังมีเสียงหวีดร้องเชียร์หมูบ้านของตัวเอง

 

โดยในเมืองหาดใหญ่เราประเพณีนี้จะเด่นมาก ในถนนสาย1 สาย2 สาย3 ในอดีตทุก ๆ คนเมื่อถึงเวลาใกล้เคียงจะมาอย่างพร้อมเพรียง และจะมีการสาดน้ำทาแป้งเล้กน้อยพองาม ซึ่งมีความต่างกับสมัยนี้เป็นอย่างมาก

การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นที่ถกเถียงกันมากมายว่าเหมาะสมและสอดคล้องกับประเพณีที่ถูกต้องหรือไม่ในสมัยนี้ ซึ่งคงยากที่จะหาข้อสรุปอย่างต้องได้ อย่างไรก็ดีนี่คือภาพหากยากของวิธีการเล่นสงกรานต์ในอดีตของไทยตามเมืองต่างๆ  แต่ที่แน่ ๆ เทศกาลสงกรานต์คือช่วงที่มีความสุขที่สุดของคนไทย 

สงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณคู่กับตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เดิมวันที่จัดเทศกาลกำหนดโดยการคำนวณทางดาราศาสตร์ แต่ปัจจุบันระบุแน่นอนว่า 13 ถึง 15 เมษายน วันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทยจนถึง พ.ศ. 2431 จากนั้นวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึง พ.ศ. 2483 ทั้งหมดก็เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี ปัจจุบันเลยได้รับการขนานนามว่าเป็น water Festival หรือสงครามน้ำนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก : pantip 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง