หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เล่าประวัติชุมชนบ้านทุ่งหวัง บ้านปลักจันทร์หอม (สงขลา)
19 มกราคม 2563 | 19,591

ในอดีตประวัติชุมชนตำบลทุ่งหวัง เชื่อว่าป็นการเรียกคนชื่อ นายหวัง เป็นมุสลิมที่อพยพหนีทัพมาจากการยกทัพของเจ้าเมืองปัตตานีมาตีเมืองสงขลา พอเสร็จศึก มุสลิมกลุ่มหนึ่งอพยพหนีทัพมาทำกินในบริเวณบ้านสวนใต้ (หมู่ที่ 2 ในปัจจุบัน) และอพยพต่อไปบริเวณเขาวัง และยังมีเรื่องกล่าวเล่าต่ออีก 1 เรื่องกล่าวถึงที่มานั่นคือ ตำบลทุ่งหวัง เดิมเป็นถิ่นฐานของชาวไทยมุสลิม ชื่อหวัง ได้อพยพมาจากตำบลเกาะแต้ว มาตั้งรกราก โดยเห็นว่าที่ดินกว้างพอที่จะทำนาได้ ต่อมามีชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้อพยพตามมา และเรียกบริเวณนี้ว่า "ทุ่งไอหวัง" เรื่อยมาต่อมาเรียกว่า"ทุ่งหวัง"จนถึงปัจจุบัน

(หมู่ที่ 7 บ้านทรายขาว) ซึ่งเป็นที่ทำมาหากินของมุสลิมบ้านทรายขาวในปัจจุบัน เดิมนายหวังเป็นชื่อของแม่ทัพแขก ตอนยกทัพมาตีเมืองสงขลาแต่ตีไม่สำเร็จ และถูกปราบปรามจึงหนีการจับกุมและ นำพรรคพวกมาตั้งรกรากขึ้น ที่ตั้งและอาณาเขต องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2538 เป็นองค์การบริหารส่วนตำบลขนาดกลาง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 บ้านชายควน ถนนทุ่งหวัง - ทรายขาว

โดยที่สถานที่แหง่นี้สถานที่สำคัญของหมู่บ้านนั่นก็คือ บ้านปลักจันทร์หอม ตั้งอยู่ในเขตปกครองขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง จังหวัดสงขลา จากการบอกเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับประวัติหมู่บ้านเล่าว่าเดิมทีประชากรที่เข้ามาอาศัยในหมู่บ้านนี้ได้แยกตัวมาจาก ตำ บลเกาะแต้ว ซึ่งเป็นคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ เข้ามาทำนาทำสวนยางพารา สวนผลไม้ และเลี้ยงสัตว์ การเดินทางด้วยเท้ามีจุดนัดพบหรือจุดนัดหมายหรือพักระหว่างทางว่าจะพบกันที่ไหน แต่มักจะนัดกันที่แหล่งน้ำที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และบริเวณแหล่งน้ำแห่งนั้น จะมีต้นจันทน์ เมื่อมีดอกจะมีกลิ่นหอมสำหรับแหล่งน้ำภาษาถิ่นเรียกว่า “ปลัก” เลยเรียกพื้นที่แห่งนี้ว่า “ปลักจันทร์หอม”

และมีถ้ำเขาราม ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนในชุมชน คนต่างสถานที่ที่สนใจในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นอกจากถ้ำเขารามแล้ว ยังคงมีวัดทุ่งหวังในซึ่งเป็นศูนย์ร่วมจิตใจของชาวทุ่งหวัง ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวทุ่งหวัง ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนา นอกจากนั้นยังมีรอยพุทธบาทจำลอง ซึ่งมีผู้คนในชุมชนและต่างพื้นที่ไปสักการะกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

โดยมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภออื่น ๆ ดังนี้ -ทิศเหนือจดอบต.เกาะแต้วอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา - ทิศใต้จดอบต.จะโหนงอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา - ทิศตะวันออกจดอบต.นาทับอำเภอจะนะจังหวัดสงขลา - ทิศตะวันตก จดอบต.ท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตำบลทุ่งหวังประกอบด้วย บ้านอ่างทอง บ้านสวนใต้ บ้านแขยง บ้านชายควน บ้านปลักหอม บ้านไร่ บ้านทรายขาว บ้านไทรครอบ บ้านยางงาม บ้านคลองโหนด บ้านทำเนียบ บ้านตกวัด บ้านตีนนา บ้านหัวนอน บ้านออก บ้านตก บ้านกลางและนอกจากนี้ตำบลทุ่งหวังยังแบ่งหมู่บ้านออกเป็น 10 หมู่บ้าน ดังนี้
หมู่ที่ 1 บ้านอ่างทอง หมู่ที่ 2 บ้านสวนใต้ หมู่ที่ 3 บ้านแขยง หมู่ที่ 4 บ้านชายควน หมู่ที่ 5 บ้านปลักหอม
หมู่ที่ 6 บ้านไร่ หมู่ที่ 7 บ้านทรายขาว หมู่ที่ 8 บ้านไทรครอบ หมู่ที่ 9 บ้านยางงาม หมู่ที่ 10 บ้านคลองโหนด โดยมีขนาดพื้นที่ ตำบลทุ่งหวัง มีพื้นที่   36,406.25 ไร่หรือประมาณ 58.25 ตารางกิโลเมตร

ขอบคุณภาพข้อมูล : องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง