หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ตำนานคอกควายนายแรง แห่งบ้านเกาะใหญ่ กระแสสินธุ์
12 มกราคม 2563 | 7,783

หากได้ยินเพียงแต่ชื่อทุกคนต้องเริ่มสงสัยกันแล้ว ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร คอกควายนายแรงตั้งอยู่หมู่ที่ 9 บ้านแหลมชัน ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ทิศตะวันตกของเกาะใหญ่ อยู่ใกล้กับที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ จะมีลักษณะเป็นหินก้อนใหญ่ ๆ  วางเรียงสลับกันคล้ายรูปวงกลมซึ่งเรียกกันว่าเป็นคอก ถ้าหากน้ำเยอะ  ๆ ก็จะมองไม่เห็นคอกนั้นจะเป็นแต่หญ้าราโพ (หญ้าชนิดนึ่งที่คล้ายหญ้าปล้อง) ขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงทำให้แถวบริเวณนั้นมีปลาเยอะมาก แต่เมื่อถึงฤดูที่แล้ง ก็สามารถมองเห็นหินก้อนนั้นโผล่พ้นน้ำลักษณะเป็นวงกลมคล้ายคอก

ซึ่งมีเรื่องเล่ากันมาแต่โบราณว่าเป็นคอกควายของคนที่ชื่อว่า "แรง" ที่เลี้ยงควายในวงกลมนั้น โดยใช้หินล้อมทำเป็นคอก เพื่อที่จะไม่ให้จระเข้เข้ามากินควายของเขา คนที่ชื่อว่านายแรง เป็นคนที่ชอบกินข้าวเยอะมาก ๆ โดยกินวันวันละ 1 กระทะ ใหญ่ ๆ ทำให้พ่อและแม่ยากจนมากเนื่องจาก "นายแรง" กินหมด พ่อแม่จึงคิดวางแผนว่าจะโค่นต้นไม้ให้ล้มนายแรงให้ตาย  แต่แล้ววันนึงนายแรงกลับแบกต้นไม้ใหญ่นั้นมาให้พ่อแม่เสียเอง 

เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนายแรงจึงไปตัดต้นไม้ในป่ากับเพื่อน ๆ ซึ่งทุกคนได้ตกลงให้นายแรงเป็นคนหุงข้าวไว้ให้ เพื่อกลับมาจะได้กินกัน ส่วนนายแรงก็หุงข้าวตามหนเาที่ เมื่อข้าวเดือดนายรงก็ไปตัดไม้พับแพวดำ เพื่อมากวนข้าวให้ติดกันและจึงทำให้ข้าวทั้งหม้อเป็นสีดำ นายแรงจึงกินข้าวนั้นหมด ทำให้เกิดเรี่ยวแรงมหาศาลขึ้นมาอีก นายแรงจึงได้แบกไม้และขนไม้นั้นคนเดียวจนหมดโดยใช้เวลาไม่นานมาก ชาวบ้านจึงเรียกเขาว่า นายแรงสมชื่อ

ต่อมาพ่อของนายแรงจึงให้ช่างตีเหล็กตีมีดพร้าขนาดใหญ่ ให้กับนายแรงเพื่อไปถางป่าทำนาปลูกข้าวได้ ทำให้ครอบครัวของนายแรงมีฐานะที่ดีขึ้นมาก และยังได้เลี่ยงควายไปด้วย นายแรงก็จะนำควายไปปล่อยไว้แถบชายทะเลสาบแล้วกลัวว่าจระเข้จะมากันควายของตนเองก็เลยยกหินก้อนใหญ่มาวางล้อมรอบที่ควายอยู่ ให้เป็นรูปคล้ายวงกลม เพื่อกันจระเข้จะมากินเสีย จึงเป็นที่มาของ “คอกควายนายแรง” และเป็นเรื่องเล่าต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

ขอบคุณภาพข้อมูล : http://iwenttoit.blogspot.com , songkhlasea.blogspot.com

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง