หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

รู้จักไหม "ไผ่หวานลืมแล้ง" (กิมซุง) ประโยชน์อย่างมากมายที่ปลูกอยู่ในโรงเรียนบ้านควนเจดีย์สงขลา
5 มกราคม 2563 | 7,724

มาทำความรู้จักกันนะ "ไผ่หวานลืมแล้ง" ไผ่ชนิดนี้ใครจะรู้ว่ายังมีนิยมปลูกในโรงเรียนบ้านควนเจดีย์ โดยมีประโยชน์ที่ใช้เป็นร่มเงา เนื่องจากต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ในโรงเรียนเติบโตค่อนข้างช้า เพราะดินในบริเวณดังกล่าวเป็นดินลูกรัง หน้าแล้งจะขาดน้ำ จึงเป็นเหตุให้ทางโรงเรียนนำต้นไผ่หวานมาปลูกในปี 2555 จำนวนกว่า 60 ต้น ปัจจุบันนี้นอกจากจะใช้ประโยชน์ทางร่มเงาแล้ว ยังคงเป็นกำแพงในการบังลมพายุได้เป็นอย่างดี รวมถึงการพักผ่อนอ่านหนังสือใต้ร่มไผ่ เพราะมีคนการค้นพบว่าหน่อของไผ่พันะุ์นี้จะไม่ระคายต่อผิวหนัง อีกทั้งยังทำให้ปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียน

ซึ่งในช่วงหน้าฝนหน่อไผ่จะที่ออกมาจะมีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งทางโรงเรียนจะนำไปทำเป็นอาหารกลางวัน อีกทั้งโรงเรียนยังได้นำไปช่วยเหลือตามงานต่าง ๆ ภายในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานบวช งานวัดหรืองานอื่น ๆ รวมทั้งอนุญาตให้ทางผู้ปกครองของนักเรียนนำไปประกอบอาหารได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย และปัจจุบันไผ่พันธุ์นี้ได้ขยายพันธุ์ไปยังบ้านของผู้ปกครองนักเรียนโดยทั่วถึง

 

อีกทั้งผลผลิตที่เหลือ  โรงเรียนได้นำไปถนอมอาหาร โดยมีครูฝึก-สอนนักเรียนถนอมอาหารโดยการทำหน่อไม่ไผ่หวานดองเปรี้ยว ดองเค็ม ทำให้ผลผลิตที่ได้มีรสชาดดียิ่งขึ้นเมื่อนำมาทำอาหาร   หน่อไผ่เป็นอาหารที่สะอาดจากธรรมชาติ ไม่มีสารพิษใดๆ เจือปน  จึงได้ส่งเสริมให้ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนได้ปลูกเพื่อไปใช้เป็นอาหารที่มีคุณค่า ปราศจากสารพิษ 

ที่สำคัญไผ่ลืมแล้ง มีลำต้นสูงประมาณ 15 เมตร สีของลำไผ่ตงลืมแล้งเขียวเข้มเป็นมันไม่มีขนเนื้อ ลำต้นจะตันหรืออาจมีรูเล็กๆ ไม่กลวงเหมือนลำไผ่ทั่วไป น้ำหนักเฉลี่ยของหน่ออยู่ประมาณ 1.5-3.0 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ ทนทานต่อสภาพแวดล้อม สามารถออกหน่อยภายในเวลาไม่เกิน 1 ปี การปลูกไผ่ตงลืมแล้งควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝน (พฤษภาคม-ตุลาคม) เนื่องจากไผ่ตงลืมแล้วเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก เพราะต้องน้ำพื่อเลี้ยงลำต้นและสร้างหน่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกของการปลูก พื้นที่ปลูกควรอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ และมีรายได้อย่างมากมายอีกทางหนึ่งหากปลุกเป็นอาชีพ

ขอบคุณข้อมูลภาพ : สำนักงานคณะกรรมการการสึกษาขั้นพื้นฐาน รร.บ้านควนเจดีย์

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง