หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ประวัติร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ (หาดใหญ่) ต้นตำรับความอร่อยตั้งแต่ปี 2519 ก่อนจะปิดกิจการไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2562
5 มกราคม 2563 | 7,773

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับร้านก่วยเตี๋ยวนี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งร้านที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เชื่อว่าหลายคนคงไปลิ้มลองรสชาติกันมาบ้างแล้วกับร้าน "ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋" ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีประวัติความเป็นมาพอสมควร วันนี้ หาดใหญ่โฟกัส จึงขอพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับร้านนี้กันสักหน่อย

ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ แรกเริ่มเป็นร้านของลุงเติม ตั้งอยู่ตรงข้าม มหาวิทยาลัยบูรพา(แต่เดิมคือ มศว.วิทยาเขตบางแสน) สร้างแบบเพิงหมาแหงน ชื่อร้านเติมวัน ต่อมาคุณแม่นงเยาว์ได้ซื้อสูตรและที่ดินร้านก๋วยเตี๋ยวจากลุงเติม แล้วมาปรับปรุงสูตรให้เป็นแบบฉบับของตัวเองในปี พ.ศ. 2519

ซึ่งขายดีจนเป็นที่โด่งดัง ชนิดที่ว่า ถ้ามาบางแสน ไม่แวะมาทานก๋วยเตี๋ยวเติมวัน ถือว่ามาไม่ถึงบางแสน ในสมัยก่อนพื้นที่รอบๆร้านเป็นทุ่งนา และมีต้นไม้บดบัง ทำให้ผู้ที่จะมาทานก๋วยเตี๋ยว ไม่สามารถเห็นได้ว่าร้านปิดหรือเปิดอยู่ บางคนก็เดินทางมาเสียเที่ยว ทางร้านจึงใช้การชักธงเป็นสัญลักษณ์เพื่อให้สามารถเห็นได้จากระยะไกล หากเห็นธงสีเขียวขึ้น แสดงว่าร้านเปิดอยู่ หากธงที่ขึ้นเป็นธงสีชมพู แสดงว่าร้านปิดแล้ว “เห็นธงเขียวเลี้ยวมาเถิดเปิดสำนัก ธงชมพูรู้ประจักษ์สำนักปิด” โครงกลอนบทนี้ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ได้แต่งเอาไว้ เพื่อเป็นการกล่าว ถึงสุดยอดตำนานของก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ ที่สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก ไปทั่วประเทศ

สำหรับที่มาของคำว่า “ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋” แท้จริงแล้วมาจากบรรยากาศ และเมนูเด่นของร้าน ในสมัยก่อน คู่รักหนุ่มสาวมักมานั่งทานก๋วยเตี๋ยววุ้นเส้นต้มยำ และหยอกล้อกันระหว่างทาน ทำให้คุณเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ที่เป็นลูกค้าประจำ และมีความสนิทสนมกับคุณแม่นงเยาว์ ถึงกับตั้งชื่อให้ว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว “จู๋จี๋” แต่เกรงว่าจะเป็นคำที่ไม่เหมาะสม จึงใช้คำแสลงว่า “ดู๋ดี๋”แทน คุณแม่นงเยาว์ได้จดทะเบียนการค้าชื่อ ”ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋” ในปี พ.ศ. 2537 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน

 

และเป็นที่น่าเสียดายอย่างมากที่ปลายเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาทางร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋หาดใหญ่ได้ปิดกิจการลงไป ก่อนที่แห่งนี้จะกลายเป็นตลาดมากินตะในทุกวันนี้ และทราบว่าทางร้านจะกลับมาอีกครั้งหนึ่งหากมีทำเลใหม่เมื่อไหร่ พร้อมจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิมตามตำนานความอร่อยที่ไม่เคยหายไป 

ขอบคุณภาพข้อมูล :  ก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ เติมวัน-นงเยาว์ หาดใหญ่

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง