หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

เก่ง | ชายหนุ่มหาดใหญ่วัย 27 ปี ไอเดียความคิดแบบใหม่ปั่นจักรยานขายน้ำเก๊กฮวยใส่สูท
24 พฤศจิกายน 2562 | 8,658

อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา วลีเด็ดที่ใครหลาย ๆ คนยังคงใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างแน่นอน วันนี้เรามีอีกหนึ่งเรื่องราวการสู้ชีวิตของชายหนุ่มวัยเพียง 27 ปี หากชาวหาดใหญ่คนไหนขับรถไปมาทางอุโมงค์กัลยาณมิตร ด้วยไลฟ์สไตล์การขายที่ไม่เหมือนใครมาก่อน ดังนั้นเราจึงไม่พลาดที่จะเข้าไปสัมภาษณ์สนทนาเรื่องราวในชีวิตของหนุ่มคนนี้กัน

โดยหนุ่นคนนี้ชื่อว่านายวงศ์วิทย์ นนทพันธ์ ชื่อเล่น เก่ง อายุเพียง 27 ปี เรียนจบจากโรงเรียนส่องแสงพณิชยการ ปวส. สาขาการตลาด มีพี่น้องด้วยกันทั้งหมด 2 คน ตัวเองอาสัยอยู่กับแม่บ้านในระแวกถนนเส้นนี้ โดยจุดเริ่มต้นการขายน้ำเก๊กฮวยมาจากการที่อยากแบ่งเบาภาระของที่บ้าน บ้านเราไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนคนอื่นเขา จึงจำเป็นต้องดิ้นรนทุกวิถีทางที่พอจะหาเงินมาได้ ซึ่งก่อนหน้าที่เจ้าตัวเผยเคยทำงานที่กทม. เป็นรปภ. แต่ด้วยเศษฐกิจที่แย่ลง และค่าครองชีพที่สูงมากขึ้น จึงรู้สึกว่าไม่ไหวเลยจำใจต้องกลับบ้านเกิดที่หาดใหญ่

วิธีแนวคิดนี้คิดอย่างไร ถึงได้นึกไอเดียการค้าขายแบบนี้ ?

ในความคิดของผมตอนนั้น ผมคิดว่าผมต้องทำอะไรก็ได้ 1 อย่าง ซึ่งในชีวิตผมลองมาหลายอาชีพแล้วแต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์สักอย่าง ครั้งนี้ผมเลยลงทุนขายน้ำเก๊กฮวยเอง โดยใช้เงินที่ตัวเองมีเพียงพันกว่าบาทในการลุงทุน แรกเริ่มก็ลงทุนซื้อขวด หลอดพลาสติก ถุงหิ้ว แล้วก็ดอกเก๊กฮวย  แต่จักรยานคันนี้เป็นของสะสมของคุณพ่อ ผมเลยนำมาใช้ปั่นขาย โดยทั้งหมดต้มเองที่บ้านปรุงเองใส่ขวดนำมาขาย ตอนแรกผมขายไม่ดีเลยนะ  ยังมีหลาย ๆ คนงงแน่นอน ไอนี่ทำอะไร ใส่สูทมาขายของหรอ อาจจะมองตลกไปบ้าง ผมไม่ไม่ได้สนใจ เพราะผมต้องหาวิธีการใหม่ ๆ ให้คนสนใจสิ่งที่ผมขาย

แล้วสูทที่ใส่ นำมาจากไหนไม่ร้อนหรอใส่ทุกวัน ?

ไม่นะ ชินแล้ว มันแปลกดีด้วย ยุคคลาสสิกเลยก็ว่าได้อารมณ์คาวบอยเลย มันจะทำให้คนที่ผ่านไปผ่านมาสังเกตและให้ความสนใจว่าผมกำลังทำอะไร ผมขายอะไร ต้องแวะมาดูแล้วแหละ เห็นสไตล์นี้ใช่ไหม แต่เดี๋ยวนะหลายคนอาจจะเข้าใจผมว่า ขายเก๊กฮวยใส่สูทต้องมีเงินดิ เงินตัดสูทแพงนะ อันนี้ต้องบอกก่อนว่าตัดมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว เลยนำกลับมาใช้อีก ไม่ได้สั่งตัดแน่นอน สิ่งที่ใส่อยู่ในตัวคือมีอยู่แล้ว

มีแต่คนบอกว่าเป็นพ่อค้าน้ำเก๊กอวยที่หล่อที่สุดเลยนะตอนนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง ?

ผมว่าไม่จริงหรอก (หัวเราะ) หล่อที่สุดเลยหรอ หรือยังไม่เห็นหน้าชัด ๆ มากกว่า แต่ถ้าเป็นอย่างที่เขาว้่ากันผมคงไม่ว่าอะไร ผมดีใจเสียด้วยซ้ำที่มีคนชอบในสิ่งที่ผมทำ ชอบในอาชีพที่สุจริตไม่เบียดเบียนใคร  ผมมีความสุขมากแล้วถึงจะไม่ได้ขายแล้วรวยเลย มันจึงค่อย ๆ เป็นนค่อย ๆ ไป

ขายตั้งแต่กี่โมง ขายตรงไหนบ้างบอกพิกัดหน่อย เพื่อมีคนสนใจอยาจะแวะมาซื้อก่อนกลับบ้าน

มาได้เลยครับที่เดิมเวลาเดิมแน่นอนเช้าถึงเย็น ก็ตรงอุโมงค์กัลยาณมิตรเลย แต่ก่อนที่จะมาจอดตรงนี้ ผมจะปั่นเวียนรอบ ๆ นี้ก่อน แต่ก่อนปั่นรอบเมืองเลยนะตอนนี้คือไม่ไหวแล้ว เลยผันมาปั่นแค่หน้ารพ.หาดใหญ่ จอดได้บ้างไม่ได้บ้างเพราะถูกไล่ที่สาธารณะ เลยต้องหาทำเลใหม่ ตรงนี้คือลงตัวดีแล้วอยู่ตรงนี้ตลอดแหละแวะมาได้ 

ขายมานานหรือยังคะ ขายดีไหมประมาณมาคร่าว ๆ ถ้าเป็นไปได้อยากขยายเพิ่มไหม?

เพิ่งเริ่มขายได้เพียง 2 เดือนเอง โดยที่ผมตั้งไว้แค่วันละ 27 ขวดเท่านั้น แต่ตอนนี้ก็มีเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ขายหมดก็กลับ แต่ถ้าวันไหนยังไม่หมดก็คงนั่งรอลูกค้าต่อไป แต่ปกติมันก็หมดไว แต่เอาแน่เอานอนไม่ได้อยู่ดีในการค้าขาย หัก ๆ แลเว ได้เงินแค่ 100 กว่าบาทเท่านั้น และปัจจุบันก็เลือกอาชีพนี้เป็นหลักไปแล้วนะ ค่อย ๆ ดีกว่าทีละขั้น ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะทำส่งร้านค้า ร้านส้มตำ ร้านอาหารนะ แบบว่ากินเผ็ดแล้วมาคลายร้อน (หัวเราะ) อยากทำมากในอนาคต ได้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวเพิ่มเติม

หลังจากนี้ถ้าเรานำเสนอเรื่องราวออกไปแล้วมีคนมาซื้อเยอะขึ้นจะดีไหม ทำทันไหม?

ต้องโอเคแน่นอนครับ ดีซะอีกคราวนี้ลูกค้าเยอะเลย ผมคงต้องตื่นมาทำไวกว่าเดิมอาจจะวันละ 100 ขวดไปเลยขยายมากขึ้นมันดีมากนะ (อมยิ้ม) ต้องขอบคุณพวกพี่ ๆ เลยที่มาเนี่ยมาทำให้คนรู้จักกับผมเยอะขึ้น ขอบคุณครับขอบคุณมาก ๆ เลย

ฝากแนวคิดให้วัยรุ่นยุคนี้กันหน่อย สำหรับคนที่กำลังท้ออยู่ เรามีอะไรอยากจะส่งกำลังใจถึงพวกเขาไหมให้ลุกขึ้นสู้ ?

ผมอยากให้ทุกคนสู้นะ สู้ไปพร้อม ๆ กัน อย่าอายที่จะทำกิน คนที่ควรอายคือคนที่ไม่ทำอะไรมากกว่าครับ เรามีร่างกายมีความพร้อม มีทุกอย่างในความเป็นมนุษย์ ทำไมไม่ใช้สิ่งที่พ่อแม่สร้างเรามาทำประโยชน์ล่ะ ผมก็คงเป็นอีกคนคนที่เผชิญมากับทุกปัญหา ทุกอาชีพ แต่ผมก็สามารถก้าวผ่านไปได้ทุกครั้ง ผมลองมาหลายอาชีพดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ผมก็ทำมันได้ทุกอาชีพนะ หากถามว่าอายไหม ผมไม่อายที่จะทำกินแบบนี้มันแฮปปี้อ่ะมีคนชื่นชอบแบบนี้เดี๋ยวคนนี้มา คนนู้นมามันเหมือนกับผมสร้างจุดขายใหม่ ๆ ให้ตัวเอง ทุกอย่างไม่ยากมันอยู่ที่ว่าเรามองอย่างไร เราคิดเช่นไร แล้วอยากจะเดินไปกับมันไหมถ้าเราอยากเดินไปต่อก็ลุยเลยครับ ไม่มีใครตายในการทำมาหากินอย่างแน่นอน สู้ครับพรุ่งนี้ก็วันใหม่แล้ว มันพร้อมให้เราก้าวไปข้างหน้าเสมอ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง