หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

สงขลากับวงเวียนน้ำพุในอดีต วงเวียนน้ำพุ หลาลุงแสง ปี 2517
17 พฤศจิกายน 2562 | 42,162

รู้กันหรือไม่ ? สงขลาก็มีวงเวียนน้ำพุเหมือนหาดใหญ่นะ วงเวียนน้ำพุแห่งนี้ในสมัย พ.ศ. 2517 ชาวสงลามักจะเรียกสงเสียน้ำพุตรงนี้ว่า "วงเวียนน้ำพุ หลาลุงแสง" ทั้งนี้มีความเชื่อกันว่า หากเราเดินไปบอกเด็กสงขลาที่เกิดในสมัยนี้ว่า สงขลาของเราก็มีวงเวียนน้ำพุนะ ก็คงไม่มีใครเชื่อ แต่ในกาลเวลาได้พัดเอาความรู้สึกและทำให้เรารู้สึก พร้อมทั้งรำลึกถึงสิ่งนั้นอยู่เสมอ แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเลือนหายไปแล้วก็ตาม

ภาพนถนนนครนอกในอดีต ถนนเส้นเชื่อมไปวงเวียนน้ำพุ

วงเวียนน้ำพุหลาลุงแสงแห่งนี้ เป็นวงเวียนที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้รถวิ่งวนกันโดยมีถนนสามเส้นเป็นตัวเชื่อม คือ ถนนนครนอก ถนนไทรบุรี และถนนรามวิถี ซึ่งปัจจุบันจะเป็นทางเข้าของอ.ตัวเมืองสงขลา (บริเวณธนาคารทหารไทย สาขาสงขลา) โดยตรงจุดนั้นถือว่าเป็นชัยภูมิสำคัญในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะมาเยือนสงขลาในอดีต โดยในแต่ก่อนทางเทศบาลจะจัดทำป้ายซีเม้นต์ขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 15-30 เมตร สูงประมาณ 5-10 เมตร เพื่อที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์

ซึ่งต่อมาได้มีการถูกรื้อถอนทิ้งออกไปเนื่องจาก มีการสร้างธนาคารทหารไทยและป้ายไปบังทัศนียภาพทั้งหมด และในช่วงเวลาต่อมาจึงมีข่าวลือออกไปว่าธนาคารได้ซื้อที่นี้ จึงได้สั่งให้นำป้ายทั้งหมดออกไปจากพื้นที่นั่นเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่สุดเพราะวงเวียนน้ำพุแห่งนี้ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่ดีอีกหนึ่งชิ้นของชาวจังหวัดสงขลา ทุกครั้งเมื่อมีเทศกาลสำคัญมักจะมีการประดับตกแต่งประดาด้วยไฟสวยงาม พร้อมทั้งเปิดน้ำพุให้มีสวยสันสวยในช่วงของกลางคืน (ลักษณะเช่นเดียวกับหาดใหญ่) จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย น่าเสียดาย กับวงเวียนน้ำพุหลาลุงแสง ที่เหลือไว้เพียงอดีตไปแล้ว

ขอบคุณภาพข้อมูล : ย้อนอดีต...วันวาน

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง