หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เปิดผนึกที่มาถนนสายนางงาม ถนนเก้าห้อง สงขลา "คุณหญิงกมลทิพย์ สุดลาภา"
10 พฤศจิกายน 2562 | 24,032

คุณกมลทิพย์ สุดลาภา (สกุลเดิมภูรีสารศัพท์) เป็นภาพที่เก่าแก่และสวยงามหาดูได้ยากมากจัดมาให้เพื่อชาวถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้องจังหวัดสงขลาโดยเฉพาะ นั่นคือ"ถนนนางงาม" ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าในจังหวัดสงขลา ซึ่ง"ดัง"คู่กับย่านเมืองเก่าอีก 2 สาย คือถนนนครนอก และถนนนครใน ถนนทั้ง 3 สายมีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิกสไตล์ "ชิโน-โปรตุกีส" หลายคนคงคุ้นจากเมืองภูเก็ต) และยังเป็นถนนที่มีขนมอร่อยๆทั้งของไทย จีน ฝรั่ง ให้เลือกชมและชิมอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ

หลายคนอาจจะอยากรู้เรื่อง"ชื่อ"ของ"ถนนนางงาม" ว่านางงามอะไร ? ใครคือนางงาม? และทำไมกลายมาเป็นตำนานของถนนชื่อน่ารักสายนี้ เดิมถนนสายนี้ ชื่อ"ถนนเก้าห้อง" และถูกเรียกเป็น "ถนนนางงาม"
และวันนี้ผมมีประวัติและรูปถ่ายเกี่ยวกับคุณกมลทิพย์ สุดลาภา ที่มาของถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้องมาเล่าให้ฟัง คนเก่าแก่จะเล่าว่า คนที่เป็นเจ้าของ "ชื่อถนน" คือคุณกมลทิพย์ สุดลาภา(สกุลเดิมภูรีสารศัพท์) มีชื่อเล่นว่า(คุณแหม่ม) เป็นธิดาของขุนระบินประกาศ

ซึ่งยังเป็นคนดีมีชื่อเสียงชาวถนนเก้าห้อง หรือถนนนางงามจังหวัดสงขลา และคุณปู่ และคุณทวดของคุณกมลทิพย์รับราชการได้ศักดินาที่ดินย่านถนนนนางงามทั้งหมด และคุณกมลทิพย์ เป็นชาวสงขลาที่เกิดและเติบโตย่านถนนสายนี้ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียน"วรนารีเฉลิม" โรงเรียนสตรีคู่เมืองสงขลา และครุศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยครูสวนดุสิต และแต่งงานกับคุณเชาวน์วัศ สุดลาภา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครคนที่ 7

คนเก่าแก่จะเล่าว่า คนที่เป็นเจ้าของ"ชื่อถนน"คือคุณกมลทิพย์ สุดลาภา ชาวสงขลาที่เกิดและเติบโตย่านถนนสายนี้ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียน"วรนารีเฉลิม" โรงเรียนสตรีคู่เมืองสงขลา และครุศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยครูสวนดุสิต และแต่งงานกับคุณเชาวน์วัศ สุดลาภา อดีตผู้ว่าฯหลายจังหวัด แต่เท่าที่ผมได้รู้จักกับกับครอบครัวคุณกมลทิพย์ สุดลาภา ชื่อที่มาของชื่อถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้อง จังหวัดสงขลา โดยเท่าที่เราจะหยิบยกมาเล่ามาของชื่อถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้อง จังหวัดสงขลาให้ฟังได้พอสังเขป 

เจ้าของถนนที่มาอันที่จริงคนในย่านนั้นจะรู้จักกันดีว่าคือคุณกมลทิพย์ สุดลาภา (สกุลเดิมภูรีสารศัพท์) เป็นธิดาในขุนระบินประกาศคนที่มีชื่อสียงเป็นที่รู้จักกันดีในย่านนั้น และวันนี้เราจึงมีรูปถ่ายของคุณกมลทิพย์ สุดลาภา ที่เป็นภาพสมัยแต่งงานกับคุณ เชาวน์วัศ สุดลาภา เป็นภาพที่สวยและหาดูได้ยาก กล่าวกันว่าสมัยในอดีตคุณ กมลทิพย์ สุดลาภา เป็นสตรีที่สวยที่สุด แรกเริ่มเดิมที่ชื่อถนนนั้นชื่อว่าถนน “นางาม” มิใช่ถนนนางงาม แต่ในสมัยปัจจุบันเรียกเพี้ยนไปว่าเป็นถนน นางงาม ก็เลยใช้ชื่อว่าเป็นถนน “นางงาม” จนเป็นชื่อที่ใช้กันถึงในปัจจุบันนี้ และข้อมูลทั้งหมดเป็นสิ่งที่คนในอดีตบอกเล่าสืบต่อกันมาจนถึงในสมัยปัจจุบัน

ส่วนในกรณีที่มีนักศึกษาหรืออาจารย์เริ่มทำวิทยานิพนธ์ในเรื่องถนนนางงาม หรือถนนเก้าห้อง จังหวัดสงขลา ข้อมูลที่ทำขึ้นเป็นข้อมูลที่ยังไม่ถือว่าเป็นความจริงนะ ที่กล่าวถึงสตรีที่เป็นนางงามสงขลาท่านแรกคือคุณนงเยาว์ โพธิสาร ข้อมูลนี้มิเกี่ยวข้องอย่างใดกับชื่อ”ถนนนางาม” หรือ “ถนนนางงาม” เป็นเพียงแค่เกล็ดข้อมูลดิบจากการทำวิทยานิพนธ์

 

เพราะว่าตามประวัติที่แท้จริงแล้ว ขุนระบินประกาศ บิดาของคุณกมลทิพย์ สุดลาภา (สกุลเดิมภูรีสารศัพท์) บุคคลท่านนี้เท่าที่ทราบประวัติจากคนโบราณในย่านถนนเก้าห้องนั้น ท่านเป็นบุคคลที่มีที่มีชื่อเสียงและเป็นบุคคลดีมีความสามารถในย่านเก้าห้อง แต่ในครั้นตั้งแต่อดีตเรื่อยมาจนเติบโตขึ้นก็ได้ยินว่าเจ้าของถนนนางงาม  อันที่จริงแล้วเป็นของคุณกมลทิพย์ สุดลาภา ภริยาของคุณเชาวน์วัศ สุดลาภา นักการเมืองที่มีชื่อเสียงและมีบทบาททางการเมืองเป็นอย่างมากท่านหนึ่งนี่เอง 

ขอบคุณภาพข้อมูล : สมาชิก pantip Kinghi

เรื่องที่เกี่ยวข้อง