หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ชาวหาดใหญ่ยังจำความสนุก... น้ำท่วมเมื่อ 9 ปี ที่แล้วได้อีกไหม
5 พฤศจิกายน 2562 | 20,432

ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงของหาดใหญ่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2553 เกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งในทันทีและต่อเนื่อง หากไม่ได้ร่วมทุกข์ด้วยกันในภาวะพิบัติครั้งนี้คงยากที่จะมีความรู้สึกร่วมกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น อุทกภัยครั้งนี้รุนแรงเป็น 2 เท่าของปี 2531 ย่านตลาดกิมหยงแหล่งซื้อหาของกินของใช้ที่นักท่องเที่ยวนิยมน้ำท่วม 2 – 3 เมตร น้ำท่วมครั้งนี้ยาวนาน 3 – 7 วัน ขาดไฟฟ้าขาดน้ำกินน้ำใช้และอาหาร ในพื้นที่ 20 กว่าตารางกิโลเมตร ประชากรเกือบ 200,000 คน คนจำนวนไม่น้อยบ้านชั้นเดียวของเขาถูกน้ำท่วมจมหายไปขาดทั้งที่อยู่อาศัยและทรัพย์สิน ชีวิตนับแสนคนต่างได้ร่วมทุกข์ร่วมกันแต่สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือเราได้เรียนรู้ร่วมกันถึงภาวะที่ต้องพึ่งตนเองและพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้และในอนาคต

 

ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนใหม่ถึงความเปลี่ยนแปลง ตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ แต่เมื่อต้องนั่งเฝ้าดูและฟังเสียงสายน้ำ สูงกว่าสองเมตรไหลผ่านชั้นหนึ่งของบ้านพักกลับได้สำนึกถึงการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติว่าแท้จริง เราหรือมนุษย์นั่นเองที่พยายามไปดัดแปลงธรรมชาติ แต่ธรรมชาติได้พยายามส่งสัญญาณการคงอยู่ของวิถีแห่งธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่องยาวนานการพยายามดัดแปลงธรรมชาติของมนุษย์ ยิ่งเป็นการต่อสู้ที่ไม่อาจจะชนะธรรมชาติ และพยายามดำรงความเป็นธรรมชาติไว้อย่างนิรันดร หากไม่มีพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าลงตอนเย็น ไม่มีน้ำขึ้นและลง ไม่มีฤดูร้อน ฤดูฝน จะหมายความว่าธรรมชาติผ่ายแพ้ไปแล้วหรือเราคงไม่อยากให้เกิดปรากฏการณ์นั้น

แต่น้ำท่วมปีนี้กลับเร็วและรุนแรงกว่าเดิม บ้านเมื่อวัยเด็กของผมอยู่ต่ำกว่าถนน 1 เมตร หลายสิบปีผ่านมาบ้านที่ผมอยู่อาศัยสูงกว่าเดิมเมตรครึ่ง แต่กลับต่ำกว่าถนนเกือบหนึ่งฟุต เมืองทั้งเมืองถูกถมสูงขึ้น มีเพียงบางพื้นที่ยังอยู่ต่ำลงไปใต้การขยับตัวขึ้นของเมือง เมื่อหลังปี 2543 ผมทบทวนความรู้ยังแปลกใจที่ตำราเขียนว่าเมืองคือสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมสูง 2-6 เท่า น้ำท่วมครั้งนี้จึงทำให้ผมเข้าใจถึงความจริงดังกล่าว ด้วยปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นคำเฉลยเราดัดแปลงเมือง ดัดแปลงทางน้ำ แต่เราไม่เรียนรู้ที่จะดัดแปลงตนเอง

 

 

หากจะเป็นน้ำท่วมใหญ่แบบปี 2543 เมื่อเดินกลับบ้านซึ่งห่างจากคลองประมาณสามร้อยเมตร ร้านรถเข็นขายไก่ทอดกำลังเก็บร้าน บอกอีกหนึ่งชั่วโมงจะมีการปล่อยน้ำ สองทุ่มผมช่วยภรรยาเก็บของที่ควรเก็บไว้ที่สูงของสำคัญทยอยขึ้นชั้นสอง อีกหนึ่งชั่วโมงต่อมาน้ำสูงถึงอกเกินที่ประมาณไว้ ของที่พอเก็บได้เริ่มทยอยขึ้นชั้นบนและสามทุ่มไฟฟ้าก็ดับลง แม้ว่าจะพอมีเทียนส่องสว่างและยังคงทยอยขยับสิ่งของที่พอจะขึ้นชั้นสองได้ จนเมื่อเที่ยงคืนมาถึงและน้ำท่วมสูงเกินกว่าจะยืนได้ การพยายามจัดการช่วยเหลือทรัพย์สินที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำก็ยุติลง

 

อีกสามชั่วโมงต่อมาน้ำท่วมในบ้านผมกว่าสองเมตร ในชุมชนเดิมด้านหลังบ้านสูงกว่าสามเมตร และผมได้กลับไปสู่ห้วงคิดคำนึงถึงอดีตที่ยังคงชัดเจนถึงพิบัติภัยที่คนทั้งหลายได้ร่วมทุกข์ร่วมกัน หลายชีวิตคงจมอยู่ในภัยพิบัติอันยากลำบากและหนาวเหน็บ จากบ้านชั้นเดียวหรือสองชั้นที่น้ำท่วมถึงสู่หลังคากลางสายฝนและความหนาวเย็น แม้ว่าผมจะเชื่อมั่นถึงวุฒิภาวะของคนหาดใหญ่ในภัยพิบัติที่เราได้ประสบมาชั่วอายุขัยของเรา แต่ในหมู่ชนทั้งหลายที่ได้มาอาศัยอยู่ในหาดใหญ่ คงยากที่จะหลีกหนีความทุกข์เข็ญจากภัยในครั้งนี้

 

ผมคงจะอยู่ที่หาดใหญ่ต่อไปเช่นเดียวกับคนหาดใหญ่อีกมากมาย สิ่งที่ต้องเปลี่ยนไปคืออยู่แบบใดให้สอดคล้องกับธรรมชาติ โจทย์ที่ยากคือแล้วธรรมชาติจะเป็นแบบใด ในเมื่อมีความพยายามดัดแปลงธรรมชาติจนเรายากจะเข้าใจว่าธรรมชาติจะเลือกใช้วิธีใดที่จะสั่งสอนให้มนุษย์ได้รู้จักและเข้าใจวิถีแห่งธรรมชาติ อีกสองปีข้างหน้าจะเป็นรอบที่น้ำท่วมใหญ่อีกครั้งผมนั่งลงคิด พิจารณา และทบทวนอย่างจริงจัง หวังว่าตัวเองจะแสวงหาวิถีที่จะดัดแปลงตนเองให้รับมือกับหาดใหญ่ที่ถูกดัดแปลง และดัดแปลงตนเองให้รับมือกับความเชี่ยวกรากของสายน้ำที่ธรรมชาติจะมาให้บทเรียนใหม่ๆในอนาคตอันใกล้มาถึงในไม่ช้า

 

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : คุณภูดิศ พงศ์อาชา บทเรียนการรับมือ จากบันทึกน้ำท่วมหาดใหญ่ ปี 2543 และ 2553 โดย นพ. อมร รอดคล้าย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง