หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

เคยสงสัยไหม ? ทำไมร้านอาหารในสงขลา จึงนิยมแขวนรูปรัชกาลที่ 5 ทอดปลาทู
22 ตุลาคม 2562 | 33,784

เชื่อว่าคนไทย 100 % เคยพบเห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ เรียบง่าย แฝงไปด้วยความอุ่น ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 5 ในขณะทรงโสร่งสบาย ๆ ประทับหน้าเตาถ่านและทรงกำลังทอดอะไรบางอย่างด้วยพระองค์เอง ซึ่งพระบรมฉายาลักษณ์นี้ถือเป็นมหามิ่งมงคลแก่ร้านอาหารทั่วประเทศไทย จึงมักจะนำติดประดับไว้ในร้านเพื่อบูชาเสมอ เวลาไปทานอาหารตามร้านอาหารไทยร้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารใหญ่ ร้านอาหารเล็ก ๆ ภัตตาคารหรือร้านตามสั่งข้างทางในจังหวัดสงขลาถ้าสังเกตกันเพื่อน ๆ จะเห็นร้านเหล่านั้นมักแขวนรูปถ่าย ของรัชกาลที่ 5 ขณะพระองค์กำลังทำอาหาร รูปนี้ ติดไว้ที่ผนังร้านเป็นประจำ บางที่ก็ยังมีเครื่องสักการะบูชาต่างหากอีกด้วย

วันนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันกับภาพนี้ พระองค์กำลังทำอาหารอะไร และใครเป็นคนถ่ายภาพนี้ ภาพนี้ถ่าย ณ พระตำหนักเรือนต้น พระที่นั่งวิมานเมฆ และอาหารที่ท่านกำลังตั้งพระทัยทำอยู่นั้นคือ ทอดปลาทู นั่นเอง สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงโปรดเสวยปลาทูเป็นอย่างมาก ในสมัยนั้นปลาทูจัดได้ว่าเป็นของหรู เวลาเสด็จเมืองเพชรบุรีคราวใดก็มักจะเอ่ยถึงปลาทูเสมอ ได้มีการบันทึกไว้ว่า ท่านไม่โปรดปลาทูทอดที่เหม็นคาว ส่วนผู้ที่ทอดปลาทูได้ถูกพระราชหฤทัยมากที่สุดก็คือ เจ้าจอมเอิบ ซึ่งรับหน้าที่ทอดปลาทูถวายมาตลอด ครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงมีรับสั่งไว้ว่า

“เรื่องทอดปลาทูข้า อยู่ข้างจะกลัวมาก ถ้าพลาดไปแล้วข้ากลืนไม่ลง ขอให้จัดตั้งเตาทอดปลาที่สะพานต่อเรือนข้างหน้าข้างใน บอกกรมวังให้เขาจัดรถให้นางเอิบ ออกไปทอดเตรียมเตาและกระทะให้พร้อม”
สำหรับผู้ที่ถ่ายภาพนี้คือ เจ้าจอมเอิบ บุนนาค ท่าน หญิงผู้นี้ มีความสามารถในการใช้กล้องถ่ายภาพ สามารถถ่ายภาพ และล้างรูปได้ด้วยตัวเอง เป็นช่างภาพสมัครเล่นในราชสำนัก ซึ่งได้ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายหลายพระองค์

ซึ่งทราบว่ากะปิและปลาทู ทรงเป็นพระกระยาหารทรงโปรดในรชกาลที่ 5  ชาวสงขลาจึงเชื่อว่าการนำภาพนี้มาติดไว้ภายในร้านอาหารของตัวเองจะช่วยทำให้ร้านค้าขายทำมาหากินเจริญรุ่งเรือง จึงได้มีการบูชาในระหว่างวัน เพื่อให้วันนั้นเป็นวันที่ค้าขายเจริญที่สุดและก้าวหน้าในชีวิตหรือการประกอบอาชีพ

 

ขอบคูณภาพข้อมูล :  เกร็ดประวัติศาสตร์ , อีอีซี,

เรื่องที่เกี่ยวข้อง