หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

วิถีชีวิต

ช่างจุ๋ม(สักคิ้ว) | อาศัยที่ดินวัดอยู่ ต่อสู้กับชีวิตจนประสบความสำเร็จด้านการทำมาหากินมีบ้าน ที่ดิน รถยนต์ครบ
20 ตุลาคม 2562 | 10,609

คนเรามักจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่สิ่งที่เราเลือกได้นั่นคืออาชีพที่เราแสวงหามาใช้ในการดำเนินชีวิต ต้องบอกก่อนว่าต้นทุนเราต่ำมีมาไม่เหมือนชาวบ้านอะไรที่เราอยากได้เราต้องหาเองทำเองหมด ต้องสู้แบบชาวบ้านกว่าจะมามีวันนี้มันไม่ง่ายเลย

เมื่อก่อนเองตัวพี่จุ๋มก็ทำเสริมสวยจนรู้สึกว่าร้านเสริมสวยมันบูมมากเกิดขึ้นหลาย ๆ ร้าน พี่จึงเกิดความคิดที่อยากจะเปลี่ยนตอนนั้นคือพอจะเปลี่ยนก็รู้เลยเราอยากสักคิ้วมันเลยมีที่มาของคำว่าช่างจุ๋มเกิดขึ้นที่นี่สัมภาษณ์มาขณะนี้แล้วเราไปฟังเรื่อราวเต็ม ๆ ของช่างจุ๋มกันเลยดีกว่า

ให้ช่างจุ๋มเล่าเรื่องราวชีวิตก่อนจะมามีวันนี้ให้ฟังหน่อย ?

- เริ่มแรกจากที่สนใจแล้ว เราเริ่มหาอาจารย์เลยที่สำคัญต้องดูงบประมาณด้วยว่าเอาที่เราไหวเราเรียนได้ เพราะช่วงนั้นค่าเรียนก็สูงนะ 20,000-30,000 บาท พอเจอที่โอเคก็เลือกไปเรียนเลย หลังจากกลับมาก็ทำสักคิ้วโดยตรงเลยมันก็เครียดอยู่ประมาณนึงถ้าให้บอกเวลาเป็นปี กว่าจะลงตัวลูกค้าจะติดพอลูกค้าเริ่มติดพี่ก็ย้ายจากร้านที่เคยอยู่ที่เดิมเล็ก ๆ ขยายให้ใหญ่ขึ้นมาอยู่ปัจจุบันคือตรงนี้

ช่างจุ๋มร้านเดิมที่พี่เล่าให้ฟังเนี่ย พี่ขยายความให้ฟังหน่อยได้ไหมเป็นมาอย่างไรก่อนจะมามีร้านนี้ ?

- พี่พูดตรง ๆ เลยนะเมื่อก่อนพี่ลำบากมากอาศัยวัดอยู่อาศัยตรงที่ดินของวัด คือพอเราได้มาทำสักคิ้วเราก็เปลี่ยนไปเลย เมื่อก่อนอยู่น้ำกระจายพ่อแม่ค่อนข้างฐานะยากจน เราจึงพยายามที่จะผลักตัวเองทำมาหากินจากช่างเสริมสวยธรรมดาสู่ช่างสักคิ้ว จนทำให้พี่มีที่ดิน มีบ้าน มีรถยนต์ มีครบเลยตั้งแต่ทำอาชีพนี้ โดยบ้านที่ซื้อพี่สักคิ้วอยู่ 1 ปี พี่ซื้อบ้านให้หนึ่งหลัง ส่วนร้านที่เปิดอยู่นี่ก็คือเช่า บ้านพี่ไปสร้างในที่ดินที่พี่มีอยู่แล้ว

ชีวิตเปลี่ยนไปมากขนาดไหนหลังจากเริ่มทำอาชีพนี้มาโดยตลอด

- มันไม่รู้จะพูดยังไงดีอ่ะ แต่มันมีหมดเลยมีครบตามที่พี่บอกไป มันพลิกชีวิตไปเลยพลิกชีวิตคนในครอบครัว พลิกจากคนที่ไม่เคยมีอะไรจนมามีครบพี่สุขใจมาก พี่ยังโชคดีตรงที่ว่าลูกค้ายอมรับในฝีมือเราเค้าโอเคที่เลือกเราสนับสนุนเรามาโดยตลอด ถ้าไม่มีลูกค้าก็จะแอบแย่อยู่นิดนึงนะ

คิวต่อวันของพี่ประมาณกี่คนได้คะ ? 

ในแต่ละวันเลยนะ ประมาณ 10 กว่าคน คือทำกันแบบนั่งอยู่กับที่ เพราะพี่ทำคนเดียวด้วยพี่ไม่ค่อยอยากมีลูกน้องเพราะคงไม่มีใครอยากจะมาทำกับลูกน้องใครก็อยากทำกับช่างทั้งนั้น ซึ่งเราก็เปิดมา 2 ปีล่ะ ถ้าเปลี่ยนไปทำกับลูกค้าจะโอเครึเปล่า พี่ก็คิดตรงส่วนนี้ด้วยเลยทำเองดีกว่าเหนื่อยหน่อยแต่คุณภาพเราไม่ลดลง

ขอทราบได้รายพี่นิดนึง ?

- ต่อเดือนเลยนะมันก็เป็นยอดที่สูงใช้ได้ 100,000 - 300,000 บาทเลยนะ เพราะว่าสักคิ้วต่อคนคนละ 1,000 กว่าบาทแล้วไงแล้วพี่รับ 10 กว่าคนด้วยในแต่ละวันและพี่ก็ทำครบทุกอย่างด้วย ทั้งสักคิ้ว ลบลิ้ว แก้คิ้ว ทุกอย่างเลยที่เกี่ยวกับคิ้ว 

แอบเห็นป้ายรางวัลจากต่างประเทศมากมายในร้าน พี่จุ๋ม บอกเล่าความเป็นมาเกี่ยวกับรางวัลนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ ?

- รางวัลแรกตรงนั้นที่ได้รับมาเป็นของบริษัท GM เขามาค้นหาพวกช่างใหม่  ๆ ที่ยังไม่เคยไปประกวดที่ไหนเลย และพี่ก็อยู่ในจุดนั้นที่ไม่เคยไปประกวดที่ไหนเลย อาจารย์ที่พี่เคยเรียนด้วยเขาเลยส่งพี่ไปประกวดพี่เลยตัดสินใจขึ้นไปกรุงเทพเพื่อประกวด ซึ่งไมไ่ด้คิดด้วยว่าเราจะได้ด้วยคนมาแข่งตั้ง 300 กว่าทั่วประเทศ แต่พอประกาศมันดีใจมากเป็นชื่อพี่แล้วได้มา 2 รางวัล รางวัลคิ้วสไลด์ที่ 1 สักตาอินเนอร์ที่ 2 รางวัลที่พี่ได้ที่1 เขาจะให้ไปจีนและได้ไปเรียนเพิ่มเติมกับอาจารย์ระดับโลก ตรงจุดนี้ก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองมาก ๆ วันนั้นที่ประเทศจีนพี่ก็ไม่ได้อยู่รับรางวัลด้วยนะ เพราะคิดว่ายังไงก็ไม่ได้แน่ ๆ แข่งเสร็จจึงบินกลับไทยเลยแต่พอประกาศมันได้เรา.. นั่นแหละคือที่สุดในชีวิตแล้ว

ฝากแนวทางการคิดการใช้ชีวิตให้คนทั่ว ๆ ไปหน่อยค่ะ ที่เขาอยากทำอาชีพนี้หรือาชีพอื่นก็ตาม ? 

ต้องบอกก่อนว่าเราทุกคนสามารถทำได้หมดตามที่เราหวัง และอย่าลืมว่าการได้มาทั้งหมดไม่ใช่เพียงถ้วยรางวัลที่ตั้งโชว์ แต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าลูกค้ายอมรับเราด้วยเรามีงานให้ทำทุกวัน เรามีการรีวิวจริงไม่ว่าคุณจะทำอาชีพใดก็ตามที่สุดในชีวิตคือคำชมที่เราอยากได้เราก็ต้องให้ดีที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้มันก็จะออกมาดีทุกวันนี้พี่โอเคกับอาชีพนี้แล้วพอใจมาก ซึ่งถ้าหากนาน ๆ ไป อาจจะมีเรียนอะไรเพิ่มให้มากขึ้นอาจจะรับสอนตัวต่อตัวให้เขาเอาไปประกอบอาชีพต่อได้ มีวันนี้ได้เพระอาชีพสักคิ้วคนอื่นเห็นพี่เค้าก็เหลือเชื่อเลยจากที่ไม่มีอะไรเหมือนคนอื่นพี่ก็มี พี่ก็เลยอยากบอกว่าพี่ประสบความสำเร็จในด้านทำมาหากินตรงจุดนี้ ซึ่งพี่ก็พัฒนาต่อไปให้ดีที่สุดไม่ใช่มีแล้วพอเลิก แต่อาชีพเหมือนวิชาที่จะติดตัวพี่ไปตลอดชีวิต

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง