หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เที่ยวหาดใหญ่

เที่ยวหนึ่งวันในจะนะ กับวัดสะพานไม้แก่นและสำนักควนข้าวแห้ง
19 ตุลาคม 2562 | 11,693

เที่ยวหนึ่งวันในจะนะ กับวัดสะพานไม้แก่นและสำนักควนข้าวแห้ง วันนี้ทีมงานหาดใหญ่โฟกัสจะชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยว ชมวิวธรรมชาติแบบได้บุญกันบ้าง 1 วันกับทริปบุญ พร้อมชมวิวสวยแบบ 360 องศา

อย่างที่เราเกริ่นไปข้างต้น เรากำลังจะชวนทุกคนเดินทางออกจากหาดใหญ่ ไปอำเภอจะนะ กันบ้าง โดยใช้เวลาเดินทางประมาน 1 ชั่วโมงกว่า ๆ (สำหรับผู้ไม่คุ้นชินเส้นทาง) เพื่อไปไหว้พระที่ วัดสะพานไม้แก่น 

จากประวัติศาสตร์เราจะทราบว่า เมืองจะนะ...เมืองแห่งสมรภูมิสงคราม มีความเป็นมาที่น่าสนใจและยาวนาน อีกทั้งยังเคยเป็นเมืองขึ้นของพัทลุง เหมือนกับสงขลา ปะเหลียน และเทพา วันนี้เราจะเดินทางท่องเที่ยวไปในอีกตำบลหนึ่งของอำเภอจะนะ ซึ่งตั้งห่างจากตัวอำเภอประมาณ 14 กิโลเมตร 

 

ตำบลสะพานไม้แก่นเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอจะนะ เดิมที่นี่มีกลุ่มบ้านอยู่สองกลุ่มใหญ่ ๆ คือ บ้านคลองยอ บ้านออก เป็น กลุ่มบ้านอยู่ซีกตะวันออก คลองต้นเปลียงซึ่งเป็นคลองที่ลึกไม่สามารถเดินลงข้ามไปมาได้ ระหว่างกลุ่มบ้านฝั่งตะวันตกคือบ้านแซะ การเดินทางสมัยก่อนใช้เดินทางเข้าไปมาระหว่างสองกลุ่มบ้าน โดยข้ามสะพานที่คลองต้นเปลียง มีสะพานข้ามคลองทำด้วยไม้ตะเคียนเป็นต้นไม้ใหญ่มีแก่นแข็งแรงมาก จนคนที่สัญจรไปมาถามกันตามประสาข่าวชนบทว่ามาทางไหน ตอบว่ามาทางพานไม้แก่น เดินทางไปมานานจนคนเรียกขานกันว่าไปไม้แก่น หรือพูดว่ามาทางไม้แก่น และต่อมาได้ใช้เป็นชื่อตำบลสะพานไม้แก่นจนถึงปัจจุบัน 

วัดสะพานไม้แก่น ปกติที่นี่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ในวัดราว 5-25 รูป และสิ่งปลูกสร้างในวัดได้สร้างขึ้นตามที่ชุมชนเห็นว่าจำเป็น โดยมีทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมเสมอ วัดและชุมชนเป็นหนึ่งเดียวกัน "วัดค่อย ๆ มีสิ่งปลูกสร้างและพัฒนาเรื่อยมา"

เราได้ทราบมาว่า "เมื่อท่านพระครูวิศิษฐ์สารธรรม สุทธิ รวิวณโน เป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ.2536 เป็นต้นมาประกอบกับหลวงพ่ออินแก้ว ธมุมราโม เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ จึงบรณะและพัฒนาวัดไปได้มากอย่างไม่เคยมีมาก่อน" หลวงพ่ออินแก้ว ธมุมราโม ได้อุปถัมภ์การสร้างถาวรวัตถุภายในวัดมากมาย โดยเฉพาะอุโบสถที่งดงามต้องใช้งบประมาณกว่าสิบล้าน แต่ด้วยบารมีของท่านสามารถสร้างเสร็จภายในปีเดียว

 

 และเมื่อมาเที่ยว ทำบุญที่วัดสะพานไม้แก่นแล้ว อย่างพลาดที่จะไปชมวิว และสักการะ พระใหญ่ ปางห้ามมารบันดาลโชค ซึ่งตั้งโดดเด่นอยู่ที่ป่าช้าควนข้าวแห้ง ตำบลสะพานไม้แก่น อีกที่หนึ่งด้วย 

“สถานที่แห่งนี้เป็นป่าช้าเก่า ชาวบ้านเรียกกันว่าป่าช้าควนข้าวแห้ง”

สำนักควนข้าวแห้งอยู่ห่างจากวัดสะพานไม้แก่น ประมาณ 2 กิโล สร้างขึ้นจาก พระอินแก้ว ซึ่งอยู่วัดสะพานไม้แก่น ใช้เวลาเดินทางไม่นาน และเมื่อเดินขึ้นด้านบนจะเห็นวิวธรรมชาติรอบ ๆ อย่างสวยงาม เหมาะแก่การไปเที่ยวแบบพักผ่อน พักใจ และทำบุญ

 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง