หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

PM 2.5 ฝุ่นอนุภาคเล็กจิ๋ว ที่อันตรายถึงอวัยวะภายใน
15 ตุลาคม 2562 | 4,906

PM 2.5 ฝุ่นอนุภาคเล็กจิ๋ว ที่อันตรายถึงอวัยวะภายใน
1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ชื่อเรียกฝุ่นอนุภาคเล็ก ไร้สี ไร้กลิ่น อย่าง PM 2.5 คงจะคุ้นหูคุ้นตาแทบทุกคน ในฐานะมลพิษทางอากาศที่แพร่กระจายในหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ หาดใหญ่ เจ้าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนซึ่งเล็กกว่าเส้นผมประมาณ 20 เท่านี้มีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ดวงตา เส้นประสาทรับกลิ่นในโพรงจมูก รวมถึงสามารถซึมสู่กระแสเลือดและเข้าถึงสมองได้ด้วย
ต้นเหตุของ PM 2.5
ต้นตอสำคัญของฝุ่น PM 2.5 มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงธรรมชาติที่ไม่สมบูรณ์ และฝุ่นจากการก่อสร้าง อีกทั้งยังเกิดได้จากปัจจัยอื่นๆ เช่น โรงไฟฟ้า ควันท่อไอเสียจากรถยนต์ ควันไฟป่า ควันบุหรี่ ฝุ่นควันเหล่านี้ปกติจะลอยขึ้นไปในอากาศแล้วถูกลมพัดฟุ้งกระจาย แต่ในช่วงอากาศนิ่งเช่นฤดูหนาว ไม่ค่อยมีลม ฝุ่นละอองก็จะสะสมอยู่จนมีความเข้มข้นสูงขึ้น
สำหรับหาดใหญ่ พบว่า PM 2.5 ระลอกล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วมีสาเหตุมาจากหมอกควันไฟป่าบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ร่วมกับมีลมทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน นำพาฝุ่นเข้ามา
PM 2.5 อันตรายต่อร่างกายอย่างไร?
ฝุ่น PM 2.5 มีอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะกับผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี และผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มักมีความต้านทานโรคน้อยและติดเชื้อได้ง่าย
ตัวอย่างโรคและอาการที่อาจเกิดเมื่อร่างกายรับฝุ่น PM 2.5 เข้าไป มีดังนี้
โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้
โรคหอบหืด
โรคถุงลมโป่งพอง
โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
โรคมะเร็งปอด
อาการผิวหนังอักเสบ
อาการระคายเคืองดวงตา
การเช็กสภาพอากาศด้วยแอปพลิเคชันนอกจากจะรับชมหรือรับฟังจากข่าวแล้ว ทุกคนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของพื้นที่ต่างๆ ได้เองง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ เช่น แอปฯ AirVisual, AirPollution, PlumAirReport ฯลฯ ซึ่งบางแอปจะมีการแสดงค่ามลภาวะทางอากาศด้วยตัวเลขและสี รวมถึงให้คำแนะนำสิ่งที่ควรปฏิบัติในสภาวะอากาศของวันนั้นๆ ข้อปฏิบัติเมื่อระดับ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน
การวัดสภาพอากาศมักจะรายงานออกมาในรูปแบบตัวเลขดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index: AQI) ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งแสดงถึงอากาศเป็นพิษ สำหรับของประเทศไทยแบ่งดัชนีคุณภาพอากาศออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ระดับคุณภาพอากาศดีมาก อากาศดี ปานกลาง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีผลกระทบต่อสุขภาพ เมื่อค่า AQI เริ่มเข้าสู่ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งผู้มีสุขภาพปกติและกลุ่มเสี่ยงก็จะต้องดูแลตัวเองมากขึ้น โดยอาจสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด และปรึกษาแพทย์หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่ปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย
การเลือกหน้ากากกันฝุ่น PM 2.5
แม้หลายคนจะรู้สึกไม่ค่อยคุ้นเคยกับการสวมหน้ากากอนามัยไปไหนมาไหน แต่เพื่อสุขภาพแล้วก็จำเป็นต้องใช้ โดยควรเลือกให้ถูกชนิดและใช้อย่างถูกวิธี หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ผล คือหน้ากาก N95 ซึ่งมีลักษณะครอบปิดมิดชิด แบ่งออกเป็น 4 แบบใหญ่ๆ ได้แก่ แบบ Cup shape, 2-Panel flat-fold, V-flex, 3-Panel flat-fold ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ควรจะเปลี่ยนหน้ากากอันใหม่ทุกวัน เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย แต่หากไม่สะดวกเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวันจริงๆ อาจใช้ซ้ำได้ประมาณ 2-3 ครั้ง โดยพิจารณาจากสีหน้ากาก ไม่ใช้ซ้ำหลายครั้งเกินไปจนหน้ากากเปลี่ยนจากสีขาวสะอาดเป็นสีเทา 
เนื่องจากปัญหามลภาวะทางอากาศอย่าง PM 2.5 นั้น มีปัจจัยทางธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น สภาพความกดอากาศ ทิศทางลม ทำให้เราไม่สามารถป้องกันได้เองเต็ม 100% แต่นอกจากจะคอยติดตามสถานการณ์ รวมถึงเตรียมอุปกรณ์อย่างเครื่องกรองอากาศ หน้ากากอนามัย ไว้ให้พร้อมรับมือในวันที่มีค่า AQI สูงๆ แล้ว อีกอย่างที่ช่วยบรรเทาผลกระทบของ PM 2.5 ต่อสุขภาพได้ก็คือการรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ หรืออาจตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อดูว่ามีความเสี่ยงต่อโรคใดหรือไม่ สามารถเลือกดูแพ็กเกจตรวจสุขภาพสำหรับแต่ละช่วงวัยจาก HonestDocs พร้อมเปรียบเทียบราคาได้ ที่นี่ สนใจแพ็กเกจไหนคลิกสอบถามแอดมินและจองคิวได้ทันที สำหรับในหาดใหญ่มีคลินิกให้บริการตรวจสุขภาพถึงเกือบ 20 แห่งให้เลือก
หากสนใจแพ็กเกจอื่นๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับสุขภาพ ทำฟัน ความงาม สามารถเข้าดูข้อมูลได้ง่ายๆ ทาง https://www.honestdocs.co/shop หรือดาวน์โหลดแอป HonestDocs วันนี้ เพื่อติดตามข้อมูลสุขภาพที่เขียนหรือรีวิวโดยแพทย์ แพ็กเกจดีๆ อัปเดตโปรโมชันใหม่ทุกสัปดาห์ พิเศษ! ซื้อแพ็กเกจใหญ่ที่ร่วมรายการสามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิต และผ่อนชำระ 0% สูงสุด 10 เดือน สงสัยตรงไหนสอบถามเพิ่มเติมได้ มีแอดมินคอยดูแล ตั้งแต่เวลา 09.00-01.00 น. ทุกวัน

ที่มา honestdocs.co

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง