หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

เรื่องราวหาดใหญ่

ผีเสื้อและดอกไม้ ภาพยนต์ที่ยกทัพมาถ่ายทำที่บ้านเทพา สงขลา พ.ศ. 2528
13 ตุลาคม 2562 | 7,775

พื้นที่จังหวัดสงขลา ไม่เพียงแต่อำเภอหาดใหญ่เท่านั้น วันนี้เรามีอีกหนึ่งภาพยนต์ที่ใช้สถานที่ถ่ายทำในอำเภอเทพา สงขลา โดยภาพยนต์เรื่องนี้มีชื่อว่า " ผีเสื้อและดอกไม้ " ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กมุสลิมคนหนึ่ง ชื่อว่า "ฮูยัน" เกิดในฐานะยากจน มีพ่อเป็นกรรมกรรถไฟซึ่งกำลังจะตกงาน แถมยังมีน้อง ๆ อีก 2 คนในความดูแล ฮูยันจึงต้องออกจากโรงเรียนเพราะไม่มีเงินจ่ายค่ากระสอบทั้งที่เป็นเด็กที่เรียนเก่ง 

 จากนั้นก็ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัวด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างมากมาย เริ่มจากการไปเดินขายไอติมก็ไปไม่รอดจนกระทั่งต้องเข้าไปอยู่ในขบวนการกองทัพมดลักลอบขนข้าวสารข้ามประเทศ ในวัยที่เปรียบเสมือนดอกไม้แรกผลิ ฮูยันกลับต้องเผชิญภัยอันตรายการเสี่ยงภัยต่าง ๆ ท่ามกลางความขัดแย้งอาชญากรรมและควันปืนที่คุกรุ่นในชุมชนที่ยากจนซ้ำซาก

หากจะเล่าถึงความพิเศษของภาพยนต์เรื่องนี้ ว่าทำไมต้องยกกองถ่ายมาถ่ายทำถึงเทพา เสน่ห์ได้แก่การบอกเล่าเรื่องราวของชาวมุสลิม ณ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และถึงแม้ว่าสถานการณ์ความเป็นไปของบ้านเมืองในตอนที่หนังเรื่องนี้ไปปักหลักถ่ายทำ (อันน่าจะได้แก่ในช่วงราวๆ ต้นปี 2528) จะไม่คุกรุ่นและเดือดพล่านเหมือนกับช่วงหลังจากเดือนมกราคม ปี 2547 ซึ่งเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของความรุนแรงระลอกใหญ่ที่บานปลายมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้น-ก็ใช่ว่าเราจะมองไม่เห็นรากเหง้าของปัญหา

กองทัพมด ในสมัยนั้นเป็นช่วงที่ข้าวสารและน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ราคาข้าวสารและน้ำตาลทรายในประเทศมาเลเซียแพงกว่าเมืองไทยจึงมีการลักลอบขนไปขายตามเมืองชายแดน จุดเริ่มต้นอยู่ที่อำเภอเทพา ซึ่งเป็นอำเภอเล็ก ๆเหตุที่เริ่มต้นที่เทพาก็เพราะมีสถานีรถไฟที่ขบวนรถหยุดจอดนานถึง 2 นาที และหาซื้อข้าวสารและน้ำตาลทรายได้ง่าย ปลายทางคือสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก 

ครั้งสร้างเป็นภาพยนตร์นั้น กองถ่ายของยุทธนา มุกดาสนิท ได้ปักหลักถ่ายทำโดยใช้สถานที่จริงที่สอดคล้องกับในบทประพันธ์ ทั้งที่โรงเรียนบ้านเทพา และภายในตลาดบางส่วนถ่ายทำที่จังหวัดพัทลุง และมีฉากที่ต้องใช้ขบวนรถไฟ เห็นการปีนขึ้นหลังคาโบกี้รถไฟ การซุกซ่อนถุงข้าวสาร

ถือเป็นภาพยนต์ที่ได้รับความยกย่องการสะท้อนเรื่องราวในชีวิตได้ดีที่สุด และยังกวาดรางวัลอย่างมากมายหากชาวเทพาทันใดทันเรื่องนี้เคยเห็นโลเคชั่นภาพยนต์นี้ก็บอกเล่ากันได้เพิ่มเติมเลย นี่อาจจะเป็นเรื่องที่เพียงแต่สะท้อนชีวิตของคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งบังเอิญเกี่ยวพันอยู่กับศาสนาหนึ่งในผืนแผ่นดินกว้างใหญ่นี้ แต่มีความจริงอยู่ประการหนึ่งที่อยากกล่าวไว้ ณ ที่นี้ว่า ไม่ว่าจะเป็นศาสนาไหนในโลกนี้ ทั้งคนดีและคนเลวก็มีอยู่ในนั้นได้เสมอ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลเพิ่มเติม : นายพุทธพร ส่องศรี จาก Gotoknow , raremeat.blog ผีเสื้อและดอกไม้ ,fivestarproduction 

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง